Vui mùa cá cơm

08:03, 16/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tàu cập bến đầy ắp cá cơm với nụ cười tươi trên những gương mặt sạm đen vì nắng gió. Thương lái hối hả mua cá rồi chất lên xe chuyển đi các nơi tiêu thụ...
 
[links()]
Cá đầy khoang
 
Nắng xuân tràn trên cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Trên bến, dưới thuyền tiếng nói xôn xao. Những tàu cá lần lượt cập bến sau chặng hành trình lênh đênh trên sóng nước. Ngư dân Trần Hùng, chủ tàu cá QNg - 48364TS, cùng 11 bạn chài vẻ mặt hốc hác vì thiếu ngủ nhưng vẫn nở nụ cười tươi. Sau cả đêm hành nghề lưới vây rút trên vùng biển Mỹ Á, tàu của anh Hùng thu được 8 tấn cá cơm than. Tàu vừa cập bến đã có thương lái thu mua với giá 9.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, anh và bạn chài lãi gần 70 triệu đồng. “Sau tết Nguyên đán đến nay, ngư dân đánh bắt gần bờ làm ăn được lắm. Tháng Giêng thì trúng cá cơm mồm, lãi mỗi chuyến dăm bảy chục triệu đồng. Từ đầu tháng 2 âm lịch đến nay, trúng cá cơm than, nên anh em trên tàu đều rất phấn khởi”, anh Hùng cho biết.
 
Thương lái thu mua cá cơm của ngư dân tại cảng Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).  Ảnh: K.TRANG
Thương lái thu mua cá cơm của ngư dân tại cảng Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: K.TRANG
Theo ngư dân ở địa phương, những ngày qua, lượng cá cơm vào vùng biển gần bờ khá nhiều. Vì thế, nhiều tàu cá sau khi vào bến bán hải sản vội quay ra biển đánh bắt. Có tàu ra đánh bắt bất kể ngày đêm với khoản thu khá lớn. 
 
Từ đầu mùa cá cơm đến nay, cảng Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) trở nên nhộn nhịp, sôi động, tàu thuyền của ngư dân liên tục cập bến mang theo những sọt cá cơm tươi rói. Ngư dân Nguyễn Văn Tiến, ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ, đang cùng các bạn thuyền đưa 1 tấn cá cơm lên bờ. Trên cảng, thương lái cùng xe vận chuyển đang chờ sẵn. “Từ đầu mùa đến nay, chuyến nào ra khơi cũng được vài tấn, tôi và anh em có thu nhập khá”, anh Tiến chia sẻ niềm vui.
 
Nhờ được mùa cá cơm, mỗi chủ tàu thuyền công suất nhỏ có thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng, một số chủ tàu thuyền công suất lớn thì có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi chuyến ra khơi.
 
Biển lắm cá, bờ thêm vui
 
Trúng mùa cá cơm nên bến cá Sa Huỳnh đông vui hơn thường ngày. Những rổ cá tươi rói từ boong tàu được chuyển vội lên bờ. Nhiều người tất bật cân cá rồi chất lên xe đông lạnh để chuyển đến nơi khác tiêu thụ. Góc nọ, có những người đang xay đá lạnh cung cấp cho thương lái ướp cá. Máy nổ giòn lẫn trong tiếng cười nói rộn ràng của bao người. Gương mặt ai cũng rạng ngời niềm vui. “Mệt nhưng mà vui lắm! Trúng cá nên chị em tôi buôn bán kiếm được đồng ra đồng vô, chứ ngày thường phải đi nơi khác để tìm mua”, tiểu thương Nguyễn Thị Nga tâm sự.
 
Bao đời, người miền biển luôn sống hào phóng. Họ sẵn lòng chia sẻ mớ cá, tôm đánh bắt từ biển cả. Khi tàu vừa cập bến, họ í ới gọi người quen trên bờ đến “lấy mớ cá cơm về muối mắm cái ăn chơi”. Những túi cá tươi được chuyền tay nhau thấm đẫm nghĩa tình cho món ăn thêm đậm đà hương vị. “Ngư dân chúng tôi là vậy. Có lộc biển thì phải san sẻ cho bà con ít nhiều”, ngư dân Nguyễn Ân tâm sự.
 
Mùa cá cơm lại về. Ngư dân Sa Huỳnh cùng nhau ra biển để mưu sinh. Sự cơ cực của họ giúp cho gia đình no ấm, xóm làng yên vui. “Trúng mùa cá cơm nên tôi có công ăn việc làm từ sáng sớm đến chiều tối, kiếm được vài trăm nghìn đồng mỗi ngày, giúp trang trải cuộc sống gia đình. Mong cho ngày nào ngư dân ra khơi cũng trúng đậm để phụ nữ chúng tôi có công ăn việc làm”, chị Nguyễn Thị Mỹ Linh bày tỏ.
 
TR.THY - K.TRANG
 
 
 

.