Tăng cường quản lý tàu lưới kéo

04:02, 02/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với tìm hướng phát triển mới, nhiều chủ tàu lưới kéo đã thực hiện đầy đủ các thủ tục, được ngành chức năng cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật (ATKT) tàu cá và giấy phép khai thác thủy sản (KTTS) theo hạn ngạch.
 
[links()]
 
Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hàng chục chủ tàu lưới kéo trên địa bàn phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) phấn khởi nạp nhiên liệu, vươn khơi khai thác hải sản. Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Thạnh Võ Thu cho biết, sau thời gian tuyên truyền, vận động, nhiều chủ tàu lưới kéo đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, lắp đặt và cam kết duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình (VMS) tàu cá và đã được Chi cục Thủy sản tỉnh cấp giấy phép KTTS.
 
Tàu cá của ngư dân ở Cảng cá Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ).
Tàu cá của ngư dân ở Cảng cá Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ).
Trước đó, nhiều ngư dân hành nghề lưới kéo tại phường Phổ Thạnh thực hiện đăng ký, đăng kiểm tàu cá nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận ATKT tàu cá. Nguyên nhân là trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện chủ tàu hành nghề lưới kéo hoạt động không đúng nghề đã đăng ký trong giấy phép KTTS, hoặc không lắp đặt thiết bị VMS theo quy định. Chi cục Thủy sản tỉnh đã hướng dẫn các chủ tàu thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định để được cấp giấy phép ATKT tàu cá, làm cơ sở để cấp giấy phép KTTS. Trong năm 2022 và tháng 1/2023, trên địa bàn tỉnh có 59 tàu cá lưới kéo được cấp giấy phép KTTS theo hạn ngạch. Hầu hết những tàu cá này là của ngư dân phường Phổ Thạnh.
 
Từ cuối năm 2014, Bộ NN&PTNT có quy định cấm phát triển nghề lưới kéo và nghề lặn. Vì vậy, từ ngày 1/2/2015, Chi cục Thủy sản tỉnh tạm dừng cấp văn bản chấp thuận đóng mới tàu lưới kéo, nghề lặn, cũng như dừng cấp phép cải hoán đối với tàu cá từ nghề khác sang nghề lưới kéo, nghề lặn. Song, với số lượng lớn tàu lưới kéo (khoảng 1.200 chiếc) đã đóng mới trước năm 2015, nên việc chuyển đổi nghề đối với ngư dân gặp khó khăn. 
 
Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết, những tàu lưới kéo hoạt động sai nghề, khi chủ tàu đăng ký đóng mới sẽ không được cấp giấy phép  KTTS nghề lưới kéo. Với những tàu cá trước đây có giấy phép KTTS nghề kéo nhưng hết hạn, nếu chủ tàu đáp ứng đầy đủ các điều kiện và thủ tục, nhất là tuân thủ việc lắp đặt và sử dụng thiết bị VMS trong quá trình khai thác sẽ được cấp lại giấy phép KTTS theo hạn ngạch. Tuy nhiên, về lâu dài tỉnh cần có lộ trình và cơ chế giúp ngư dân hành nghề lưới kéo chuyển đổi nghề; trọng tâm là phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá nhằm tạo việc làm cho số lao động đang hoạt động trên các tàu lưới kéo.
 
Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, yêu cầu chủ của 1.061 tàu cá, trong đó có 316 tàu có chiều dài từ 15m trở lên khẩn trương thực hiện các thủ tục có liên quan để được cấp, cấp lại giấy phép KTTS theo hạn ngạch. Qua đó, tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý tàu cá, cũng như góp sức cùng với cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” thủy sản.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.