Triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách

02:02, 02/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong năm 2023, dự báo kinh tế của tỉnh tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, tạo áp lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách tỉnh. Vì vậy, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thu ngân sách đạt dự toán.
 
[links()]
 
Dự toán thu nội địa của Quảng Ngãi năm 2023 được trung ương giao 15,087 nghìn tỷ đồng; UBND tỉnh giao 15,55 nghìn tỷ đồng. Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Hùng cho biết, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức theo dõi chặt chẽ, xác định nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, khoản thu, sắc thuế còn thất thu để kịp thời đề ra các giải pháp quản lý nguồn thu. Đồng thời, triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý, khai thác tăng thu đối với một số lĩnh vực có dư địa lớn; tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực trên địa bàn.
 
Ngành thuế đang tập trung rà soát, quản lý kịp thời thuế vãng lai của các nhà thầu thi công công trình trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Thi công cầu Nước Bữa (Sơn Tây). ảnh: PV
Ngành thuế đang tập trung rà soát, quản lý kịp thời thuế vãng lai của các nhà thầu thi công công trình trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Thi công cầu Nước Bữa (Sơn Tây). ảnh: PV
Trước mắt, tập trung chống thất thu ngân sách đối với một số lĩnh vực còn rủi ro về thuế như kinh doanh vàng bạc đá quý, hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân, kinh doanh nhà trọ và các hoạt động sản xuất, kinh doanh mới phát sinh. Bên cạnh đó là các khoản thuế phát sinh vãng lai đối với các công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn, nguồn thu phát sinh do hết thời gian ưu đãi, miễn giảm.
 
Trong tháng 1/2023, ngành thuế đã hoàn thành các khoản thu ngân sách gồm thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý IV/2022; lệ phí môn bài hằng năm. Đồng thời, đôn đốc khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng.

Năm 2023, Quảng Ngãi có kế hoạch thu ngân sách từ bán đấu giá quyền sử dụng đất 2.500 tỷ đồng. Vì vậy, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện dự án, thời gian thu tiền sử dụng đất năm 2023 do cấp có thẩm quyền phê duyệt để dự kiến số thu tiền sử dụng đất theo từng tháng, quý trong năm. Kịp thời thông báo cho tổ chức, cá nhân số tiền phải nộp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với tiền thuê đất, Cục Thuế tỉnh tích cực phối hợp với Sở TN&MT rà soát, đối chiếu, hướng dẫn các doanh nghiệp ký lại hợp đồng thuê đất khi hết thời hạn thuê đất để xác định tiền thuê đất và thông báo thu kịp thời vào ngân sách.

 
Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh sẽ tập trung rà soát, phân loại các khoản nợ thuế, phân tích nguyên nhân của từng đối tượng nợ để có giải pháp đôn đốc thu nợ phù hợp. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an và các ngành KH&ĐT, TN&MT, quản lý thị trường, các ngân hàng thương mại... trong việc thu hồi tiền thuế nợ. Đặc biệt là, xử lý thu hồi các khoản tiền nợ đọng liên quan đến đất đai, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản;  phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước để thu tiền nợ thuế và khấu trừ thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật khi nhà nước đẩy mạnh thanh toán vốn đầu tư công. Tập trung chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh chuyển nhượng bất động sản; đưa vào diện quản lý thuế các hộ, cá nhân mới hoạt động kinh doanh hoặc quay trở lại kinh doanh sau thời gian tạm ngừng nghỉ.
 
THANH NHỊ
 

.