Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm địa phương

09:11, 14/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM) Quảng Ngãi, trực thuộc Sở Công thương, đã triển khai chuyên đề “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ của tỉnh Quảng Ngãi đến người tiêu dùng trong nước năm 2022". Trong đó, tập trung quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm của Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến thị trường trong và ngoài tỉnh.

 [links()]

Người dân xã Ba Thành (Ba Tơ) giới thiệu sản phẩm thổ cẩm Làng Teng.  Ảnh: NG.TRIỀU
Người dân xã Ba Thành (Ba Tơ) giới thiệu sản phẩm thổ cẩm Làng Teng. Ảnh: NG.TRIỀU
Sản phẩm đa dạng
 
Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm trong sử dụng hàng Việt nên người tiêu dùng đã tin tưởng, tích cực tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước. Tại Quảng Ngãi, hàng hóa địa phương đã từng bước tiếp cận thị trường, góp phần giúp các cơ sở, doanh nghiệp (DN) yên tâm sản xuất.
 
Sản phẩm nước uống rong mơ của cơ sở sản xuất Đỗ Thị Trinh, ở xã Bình Hải (Bình Sơn).
Sản phẩm nước uống rong mơ của cơ sở sản xuất Đỗ Thị Trinh, ở xã Bình Hải (Bình Sơn).
Trong hành trình đưa sản phẩm ra thị trường, Trung tâm KC&XTTM Quảng Ngãi đã triển khai chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, quảng bá sản phẩm, để hàng Việt Nam nói chung, hàng hóa Quảng Ngãi nói riêng tiếp tục khẳng định vị thế, mở rộng thị trường tiêu thụ. Nội dung tuyên truyền, quảng bá có trọng tâm, trọng điểm để thông điệp ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam trở nên gần gũi, thiết thực. Cũng nhờ tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, cộng với chất lượng sản phẩm địa phương ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng đã thêm tin yêu, lựa chọn đối với sản phẩm "made in Quảng Ngãi".
 
Theo đánh giá của ngành công thương, hiện nay, sản phẩm đặc trưng của Quảng Ngãi có chất lượng, sức cạnh tranh cao. Các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư về dây chuyền công nghệ sản xuất, phát triển các sản phẩm mới; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Mục tiêu nhằm từng bước cải thiện niềm tin và xây dựng thói quen ưu tiên sử dụng hàng trong tỉnh sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của Quảng Ngãi.
 
Nhờ hỗ trợ tuyên truyền, các sản phẩm địa phương đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, tin tưởng chọn lựa. Trên thị trường, người tiêu dùng không còn xa lạ với các sản phẩm của Công ty CP  Đường Quảng Ngãi, như bánh kẹo Biscafun, sữa Vinasoy, nước khoáng Thạch Bích, bia Dung Quất và các loại đường. Nhiều sản phẩm mang đặc trưng của vùng cao cũng đã trở thành sản phẩm tiêu dùng của đông đảo người dân Quảng Ngãi như: Quế Trà Bồng; thổ cẩm truyền thống của Làng Teng (Ba Tơ); ổi, bưởi da xanh Sơn Tây; gà đen, mắm cá niên, gà kiến Sơn Hà; chè Minh Long... 
 
Sản phẩm từ vùng biển đảo đến đồng bằng đã trở nên thân thuộc với người tiêu dùng, như các sản phẩm được chế biến từ hành - tỏi Lý Sơn, nấm bào ngư, nấm linh chi và các sản phẩm rượu, trà chế biến từ nấm linh chi, cá cơm, cá đét rim, nước mắm truyền thống, bò khô, trà, siro rong biển, nấm đông trùng hạ thảo (khô, tươi, ngâm mật ong), tinh bột nghệ, gừng, dầu phụng... Một số sản phẩm tuy mới xuất hiện trên thị trường nhưng ngày càng được tin dùng như bánh mè Huy Ny, bánh tráng Huy Cường, thịt heo thảo dược, trà và gạo lức, gạo trắng Ấn Trà, cá bống Sông Trà, ớt charapita, mạch nha, mật ong...
 
Ngoài ra, còn có các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu như máy nướng bánh tráng - cơ khí 4M, sản phẩm mo cau... đã tạo dựng được vị thế rất riêng trên thị trường.
 
Nối dài niềm tin yêu hàng Việt
 
Thực hiện chuyên đề “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ của tỉnh Quảng Ngãi đến người tiêu dùng trong nước năm 2022", toàn tỉnh có 54 đơn vị tham gia quảng bá. Đây là những DN, cơ sở sản xuất sản phẩm hàng hóa đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, có lợi thế và tiềm năng trên địa bàn Quảng Ngãi. Tham gia chuyên đề này, các đơn vị đã cung cấp  thông tin về thực trạng và tiềm năng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, giúp tăng hiệu ứng lan tỏa đến đông đảo người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh và thu hút đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm hành, tỏi Lý Sơn của Công ty CP Dori.
Cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm hành, tỏi Lý Sơn của Công ty CP Dori.
Đây cũng là cơ hội để các ngành, địa phương và DN thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn trong  quá trình triển khai; đề xuất các hình thức tuyên truyền, quảng bá hiệu quả các sản phẩm vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kiến nghị một số giải pháp, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
 
Hầu hết các đơn vị tham gia chương trình đều mong muốn sẽ được Sở Công thương tiếp tục hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá sản phẩm. Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng hơn để tăng hiệu ứng, như tuyên truyền, quảng bá tại các hội chợ, phiên chợ, hội nghị kết nối cung cầu trong nước. Đồng thời, hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến để DN đầu tư sản xuất các sản phẩm có chất lượng phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Về phía Sở Công thương thì cho rằng, nguyện vọng này là chính đáng và đang kêu gọi các đơn vị tham gia tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa việc tiếp cận các kênh thông tin để đưa các mặt hàng Việt Nam có chất lượng, thu hút sự chú ý, quan tâm của người tiêu dùng.
 
Giám đốc Trung tâm KC&XTTM Quảng Ngãi Trịnh Lam cho biết, các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong tỉnh ngày càng phong phú, mẫu mã, bao bì đẹp, đã tạo được niềm tin, sự quan tâm của người tiêu dùng. Kết quả này có sự đóng góp rất tích cực của các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động DN chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất hàng hóa chất lượng cao, với giá cả hợp lý. Ngoài đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại các chợ, quầy, sạp trên thị trường, sản phẩm còn đưa hàng lên sàn thương mại điện tử, vào các siêu thị, đại lý lớn. Khi đầu ra đảm bảo sẽ kéo theo sản xuất ổn định, giúp DN và các hợp tác xã, cơ sở sản xuất vượt qua khó khăn, mở rộng thị trường tiêu thụ; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm đặc trưng Quảng Ngãi so với sản phẩm khác trong cả nước.
 
Cửa hàng tiện ích bán hàng Việt
 
Theo kế hoạch, năm 2023, Trung tâm KC&XTTM Quảng Ngãi sẽ triển khai thực hiện Đề án xây dựng mô hình "Cửa hàng tiện ích bán hàng Việt" văn minh, hiện đại. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu rộng rãi các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam nói chung, Quảng Ngãi nói riêng đến với người tiêu dùng trong tỉnh và khách du lịch;  từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu và sự tin tưởng của khách hàng đối với hàng hóa sản xuất trong nước. 
Bưởi da xanh của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên (Sơn Tây).
Bưởi da xanh của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên (Sơn Tây).
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 
 

.