Mưa lớn làm ngã đổ nhiều diện tích lúa đông xuân

07:03, 31/03/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Mưa lớn kéo dài từ trong 2 ngày qua khiến nhiều diện tích lúa đông xuân 2021 - 2022 đang trong giai đoạn làm đòng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh bị ngã đổ, thiệt hại nặng.

[links()]

Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng qua ghi nhận thực tế của phóng viên, đến chiều nay (31/3) đã có nhiều diện tích lúa đông xuân bị ngã đổ, với tỷ lệ từ 10 – 70% trên cùng diện tích, trong đó có những thửa ruộng lúa bị ngã hoàn toàn.

Nhiều diện tích lúa tại huyện Mộ Đức bị ngã rạp do mưa lớn
Nhiều diện tích lúa tại huyện Mộ Đức đã bị ngã rạp sau trận mưa lớn

 

Một cánh đồng lúa sắp đến ngày thu hoạch tại xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa).
Một cánh đồng lúa sắp đến ngày thu hoạch tại xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) bị ngã

Thống kê của Sở NN&PTNT thôn, vụ lúa đông xuân năm nay, toàn tỉnh đưa vào gieo sạ hơn 38 nghìn hécta, đến thời điểm hiện tại, lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông và bắt đầu chín.

Diện tích lúa bị ngã đổ do mưa lớn chiếm khoảng 40% diện tích gieo cấy toàn vụ. Trong số diện tích lúa bị ngã có số chuẩn bị thu hoạch trong 10 – 15 ngày tới, còn phần lớn đang trong giai đoạn làm đòng, do đó ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng lúa.

Diện tích lúa bị ngã đổ do mưa lớn chiếm khoảng 40% diện tích gieo sạ vụ Đông Xuân 2021-2022
Mưa lớn kéo dài từ chiều 30/3 đến chiều nay (31/3) đã làm cho khoảng 40% diện tích lúa gieo sạ vụ đông xuân 2021 - 2022  bị ngã đổ.

Hiện nay, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các phòng nông nghiệp, địa phương tăng cường kiểm tra, thống kê, hướng dẫn giúp nông dân thu hoạch các diện tích lúa vụ đông xuân 2021 – 2022 đã chín, có thể thu hoạch; huy động phương tiện hỗ trợ tiêu úng trên các cánh đồng để hạn chế thiệt hại.

Đối với những diện tích lúa đang bị đổ ngã nhưng chưa đến ngày thu hoạch thì nên có biện pháp sớm giữ cho mặt ruộng khô ráo để vừa hạn chế thiệt hại. Đối với diện tích lúa chín, hạt đã chắc trên 85% các địa phương tiến hành thu hoạch.

T.TIÊN - T.NHÀN

 


.