Dự án Khu dân cư Yên Phú: Gần 10 năm thi công vẫn dang dở

10:03, 30/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Khu dân cư (KDC) Yên Phú, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) ghi rõ thời gian thực hiện dự án từ năm 2011 - 2013. Thế nhưng, đến nay dự án vẫn ì ạch với nhiều vướng mắc và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.
[links(right)]
 
Dự án KDC Yên Phú được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2011, với tổng mức đầu tư gần 124 tỷ đồng, diện tích gần 6,3ha; trong đó quỹ đất khai thác bán đấu giá là 2,66ha. Dự án được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) tỉnh làm chủ đầu tư; thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2013. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc nên đến tháng 4/2013, dự án mới chính thức khởi công.
 
Sau gần 10 năm thi công, đến nay dự án Khu dân cư Yên Phú (TP.Quảng Ngãi) vẫn chưa hoàn thành.
Sau gần 10 năm thi công, đến nay dự án Khu dân cư Yên Phú (TP.Quảng Ngãi) vẫn chưa hoàn thành.
Sau gần 10 năm thi công, mặc dù chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực nhưng tiến độ dự án vẫn chậm trễ. UBND tỉnh đã nhiều lần cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Mới đây, Trung tâm PTQĐ tỉnh tiếp tục có tờ trình xin gia hạn thời gian thực hiện dự án sang giai đoạn 2011 -  2022 và đã được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý (Quyết định số 284/QĐ-UBND ngày 8/3/2022).
 
Ngoài vướng mắc do các hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng, cản trở thi công thì còn có một số trường hợp người dân mua đất hoặc nhận đất tái định cư lo ngại, vì xảy ra tranh chấp. Đơn cử như hộ ông Trần Văn Chức, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Lộ, là một trong số những trường hợp được Nhà nước giao đất tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2018. Cuối năm 2021, ông Chức xin giấy phép xây dựng nhà ở và được UBND TP.Quảng Ngãi cấp, song ông Chức không thể làm nhà do có một hộ dân tái lấn chiếm, cản trở thi công.
 
“Tôi làm chủ thửa đất do Nhà nước cấp, nhưng giờ người khác chiếm dụng nên không thể làm nhà ở. Tôi đã gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Rất mong Trung tâm PTQĐ tỉnh và UBND TP.Quảng Ngãi sớm giải quyết, bàn giao đất sạch để tôi làm nhà”, ông Chức nói.
 
Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm PTQĐ tỉnh Phạm Nhật Vũ cho biết, phần diện tích đã bàn giao mặt bằng sạch đến nay đã thi công hoàn thiện về hạ tầng, tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất 5 đợt và giao đất tái định cư, giao đất có thu tiền sử dụng đất cho một số trường hợp thuộc diện chính sách. Đối với phần diện tích chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng (10 trường hợp), đơn vị đang phối hợp với UBND TP.Quảng Ngãi tiếp tục xử lý.
 
“Trung tâm đang kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ dự án để trình cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, bàn giao một phần dự án đã hoàn thiện hạ tầng. Đối với các trường hợp vướng mắc, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND TP.Quảng Ngãi tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất, hoặc xin ý kiến điều chỉnh quy hoạch cục bộ để tiếp tục thi công hoàn thiện dự án”, ông Vũ thông tin.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.