Tín hiệu vui cho xuất khẩu

07:01, 06/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu năm mới 2022, hoạt động xuất khẩu tại các cảng ở KKT Dung Quất khá sôi động. Đó là tín hiệu đáng mừng về sự phục hồi kinh tế, tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh trong thời gian tới.
[links()]
 
Tàu hàng vươn khơi
 
Sáng 1/1/2022, có 2 tàu hàng trọng tải hơn 50 nghìn tấn mang quốc tịch Panama đã rời cảng PTSC, ở KKT Dung Quất, đưa những chuyến hàng đầu tiên của Quảng Ngãi trong năm 2022 vượt trùng khơi đến với thị trường thế giới. Toàn bộ hàng hóa xuất khẩu trên 2 tàu hàng này là dăm gỗ. Trong đó, có 1 tàu, với 43 nghìn tấn dăm gỗ là của Công ty XNK Thành Đạt xuất đi thị trường Trung Quốc. Đại diện Công ty XNK Thành Đạt cho biết, chuyến mở hàng ngày đầu tiên của năm 2022 gặp nhiều thuận lợi. Thủ tục thông quan nhanh chóng, hàng hóa sau khi tập kết, đưa lên tàu an toàn. Công tác phòng dịch của toàn bộ thủy thủ đoàn chặt chẽ, tàu rời bến đúng thời gian theo lịch trình kế hoạch đề ra.
 
Tàu hàng 50 nghìn tấn, quốc tịch Panama rời cảng PTSC,  ở  KKT Dung Quất,  vào sáng 1/1/2022.
Tàu hàng 50 nghìn tấn, quốc tịch Panama rời cảng PTSC, ở KKT Dung Quất, vào sáng 1/1/2022.
Theo Công ty XNK Thành Đạt, để chuẩn bị cho chuyến tàu 43 nghìn tấn dăm gỗ xuất khẩu, trước đó 4 ngày, tàu Panama đã cập cảng, thủ tục thông quan và chuyển hàng hóa được tiến hành song song. Hiện tại, việc giải quyết tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến xuất khẩu đều thông qua trực tuyến nên vừa thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), vừa an toàn phòng dịch Covid-19.
 
Cũng trong những ngày đầu năm mới, hoạt động xuất khẩu tại các cảng chuyên dụng như Doosan Vina, Hào Hưng, Thép Hòa Phát Dung Quất cũng diễn ra hối hả. Nhiều tàu hàng trọng tải từ 70 - 180 nghìn tấn đã cập cảng, đang tổ chức vận chuyển hàng hóa lên tàu, sẵn sàng rời bến trong vài ngày tới. Toàn bộ việc cập cảng, giải quyết cả thủ tục hành chính liên quan đến thủy thủ đều thuận lợi, khẩn trương, nhanh chóng. Đặc biệt, việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tuân thủ đúng quy định. Hoạt động quản lý tàu và thủy thủ, nhất là tàu quốc tịch nước ngoài được Cảng vụ Quảng Ngãi giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật Việt Nam và phù hợp thông lệ quốc tế, được các đối tác xuất nhập khẩu đánh giá cao.
 
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
 
Những ngày qua, Cục Hải quan tỉnh đã tổ chức trực 24/24 giờ, kịp thời giải quyết các thủ tục thông quan cho DN. Thời gian giải quyết thủ tục cho số hàng hóa của các tàu xuất khẩu đầu năm đều sớm hơn so với quy định, tạo điều kiện để tàu sớm rời bến, tạo động lực mới cho hoạt động kinh doanh của DN trong năm mới 2022.
 
Trong năm 2022, nhiều chính sách hải quan mới cũng bắt đầu có hiệu lực. Trong đó, chính sách mà DN xuất nhập khẩu hài lòng nhất là việc được cung cấp miễn phí phần mềm khai hải quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. 
 
Theo Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Vũ Văn Hải, trước đây ngành hải quan đã triển khai phần mềm miễn phí theo hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, tuy nhiên với phần mềm này, DN phải tải về máy và cài đặt, đòi hỏi DN phải đầu tư trang thiết bị phù hợp. Còn kể từ ngày 1/1/2022, phần mềm khai hải quan mới sẽ được cài đặt tập trung tại Tổng cục Hải quan, cơ quan hải quan sẽ triển khai địa chỉ khai báo trên Internet, DN chỉ cần có thiết bị kết nối internet là có thể truy cập để khai báo mà không cần phải  đầu tư máy móc, thiết bị cũng như chi phí bản quyền mua phần mềm của bên thứ 3. Ngoài ra, ngành hải quan đang triển khai thực hiện hải quan số, giúp DN tiếp cận với những thay đổi của mô hình "hải quan thông minh".
 
Năm 2022, dự kiến tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh gần 24,3 nghìn tỷ đồng; trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu dự kiến khoảng 7.500 tỷ đồng, bằng 85,2% năm 2021, bằng dự toán trung ương giao.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.