Nhà thuộc sở hữu nhà nước: Nhiều cơ sở bị chiếm dụng

07:01, 06/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hàng chục căn nhà thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) trên địa bàn TP.Quảng Ngãi được giao cho các cơ quan, đơn vị và cho doanh nghiệp nhà nước thuê để sử dụng làm cơ quan, điểm kinh doanh. Hiện nay, một số đơn vị không còn sử dụng nhưng không bàn giao cho Nhà nước, mà biến thành nhà tập thể cho cán bộ, nhân viên ở; một số doanh nghiệp còn tự ý cho cá nhân khác thuê.
[links()]
 
Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo thu hồi những tài sản nói trên, nhưng đến nay chỉ có số ít nhà ở được bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền quản lý, hoặc bán đấu giá. Số còn lại vẫn chưa xử lý dứt điểm, vì đơn vị thuê nhùng nhằng không trả...
 
Tài sản nhà nước thành nhà ở cá nhân, tập thể
 
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, quỹ nhà ở thuộc SHNN đang quản lý, cho thuê là 49 căn và 4 khu tập thể với 55 căn. Trong đó, có 19 ngôi nhà và 2 khu tập thể (11 căn thuộc khu tập thể Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi;15 căn tại khu tập thể thủ công mỹ nghệ xuất khẩu) đang được các hộ dân thuê. Trong số này, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) tỉnh  đã tiếp nhận bàn giao 6 cơ sở nhà đất, còn lại 13 căn và 1 khu tập thể người dân vẫn đang sử dụng trên cơ sở ký hợp đồng thuê nhà.
 
Đối với 10 căn nhà và 2 khu tập thể đang vướng mắc thì có 4 nhà chưa ký hợp đồng cho thuê. Cụ thể, nhà số 7/9 Lý Tự Trọng và nhà hẻm 968 Quang Trung, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) không liên lạc được với hộ gia đình đang sử dụng. Nhà số 21 Hùng Vương thì bà Bùi Thị Lệ không đồng ý ký hợp đồng thuê nhà với giá nhà kinh doanh. Đối với nhà 16 Hùng Vương, Công ty CP Phát hành sách và Văn hóa tổng hợp Quảng Ngãi quản lý, nhưng đơn vị này chưa chịu bàn giao. Đối với nhà số 160 Nguyễn Bá Loan và 280 Nguyễn Chí Thanh được bán hóa giá theo Nghị định 61 của Chính phủ và chủ nhà đang thực hiện nộp tiền trong thời hạn 10 năm.
 
Trong khi đó, 3 căn nhà (số 307/33 Phan Bội Châu, 138 Lê Trung Đình và 329 Quang Trung), mặc dù được UBND tỉnh đồng ý bán theo tinh thần Nghị định 61, nhưng các hộ gia đình đang thuê ở chưa đồng ý ký hợp đồng mua nhà. Riêng nhà 64 Phan Chu Trinh, trước được giao cho Công ty CP Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi và UBND tỉnh đã có quyết định chuyển giao cho đơn vị khác quản lý, nhưng đến nay vẫn bị chiếm dụng.
 
Nhà số 275 Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) do Công ty Dược - Vật tư y tế sử dụng tự ý cho nhân viên thuê kinh doanh và giờ vẫn chưa thể thu vì đơn vị cho thuê đã giải thể.
Nhà số 275 Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) do Công ty Dược - Vật tư y tế sử dụng tự ý cho nhân viên thuê kinh doanh và giờ vẫn chưa thể thu vì đơn vị cho thuê đã giải thể.
Đối với khu tập thể Đông lạnh, Trung tâm PTQĐ tỉnh chưa tiếp nhận dù UBND tỉnh đã giao. Còn Khu tập thể Công ty Xuất nhập khẩu, 9 hộ dân đang sử dụng chưa đồng thuận phối hợp trong công tác chuyển giao. Riêng nhà số 325 Hùng Vương, trước đây Công ty CP Phát hành sách và Văn hóa tổng hợp Quảng Ngãi thuê sử dụng, sau đó đơn vị này tự ý cho bà Lê Thị Tuyết là nhân viên công ty sử dụng. Hiện bà Tuyết không thống nhất việc giao trả lại nhà dù cơ quan chức năng nhiều lần làm việc. Trong khi đơn vị cho sử dụng đã giải thể nên việc thu hồi lại nhà thêm khó khăn.
 
Có 15 căn nhà trước đây bố trí cho các cơ quan, đơn vị làm trụ sở làm việc và các công ty nhà nước thuê để kinh doanh. Thế nhưng, qua thời gian, nhiều đơn vị đã biến thành nhà ở, nhà tập thể và bố trí cho cán bộ, nhân viên ở. Đến nay, UBND tỉnh mới thu hồi được 6 căn, các căn nhà còn lại (số 56, 57 Ngô Quyền, 48 Trần Hưng Đạo, 354 Quang Trung) các cá nhân vẫn đang sử dụng.
 
Riêng nhà 359 Quang Trung và nhà 242 Hùng Vương, trước được UBND tỉnh giao Sở Y tế quản lý để Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng làm trụ sở làm việc. Thế nhưng, đơn vị này đã bố trí cho cán bộ, nhân viên ở. Hiện nay, Sở Y tế thông báo không có hồ sơ về nguồn gốc đất và bố trí sử dụng, không có quyết định chuyển giao của UBND tỉnh và các hộ dân sử dụng không có hợp đồng thuê nhà. Đối với nhà số 472 Quang Trung cho Công ty CP Du lịch Quảng Ngãi  thuê, nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa thanh toán tiền thuê nhà, không bàn giao nhà.
 
Nhà số 275 Hùng Vương và 27 Duy Tân do Công ty Dược- Vật tư y tế sử dụng đã cho nhân viên thuê kinh doanh và giờ vẫn chưa thể thu lại để hoàn trả cho đơn vị quản lý. Hiện nay Công ty CP Dược Vật tư y tế đã giải thể và ban thanh lý tài sản của công ty này cũng giải thể nên cơ quan chức năng chưa tìm ra giải pháp để thu hồi.
 
Tài sản công nhưng thu hồi lại vướng
 
Thời điểm trước tháng 10/1994, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước do các sở, ngành, địa phương và cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh quản lý, sử dụng. Từ tháng 10/1994 đến nay đã chuyển qua nhiều đơn vị quản lý khác nhau theo từng giai đoạn như: Công ty Kinh doanh và xây dựng nhà quản lý kinh doanh (năm 1994 - 11/2003); Công ty CP Môi trường và đô thị Quảng Ngãi (tháng 11/2003-1/2015); QISC (tháng 1/2015-11/2020); Trung tâm PTQĐ tỉnh quản lý từ năm 2020 đến nay.
 
Nhà số 56 Ngô Quyền (TP.Quảng Ngãi) trước là nhà tập thể của Công ty Vật tư xây dựng (Licogi) có hai hộ thuê ở nhưng xuống cấp, nhếch nhác.
Nhà số 56 Ngô Quyền (TP.Quảng Ngãi) trước là nhà tập thể của Công ty Vật tư xây dựng (Licogi) có hai hộ thuê ở nhưng xuống cấp, nhếch nhác.
Dù UBND tỉnh đã có quyết định giao Trung tâm PTQĐ tỉnh tiếp nhận quản lý nhà SHNN và đơn vị này đã phối hợp với QISC kiểm tra hồ sơ, hiện trạng và tiếp nhận 15 cơ sở nhà. Tuy nhiên, đại diện Sở TN&MT cho rằng, theo quy định là chưa phù hợp về điều kiện, chức năng và năng lực quản lý, vận hành theo khoản 2, điều 150 Luật Nhà ở và khoản 4, điều 39, Nghị định 99, năm 2015 của Chính phủ. Do đó, kiến nghị UBND tỉnh xem xét giao Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh lựa chọn đơn vị khác quản lý, vận hành để đảm bảo các quy định.
 
Trong khi đó, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng cho rằng, việc thu hồi nhà SHNN đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Do chuyển qua nhiều cơ quan quản lý, lưu trữ nên hồ sơ một số ngôi nhà bị thất lạc dẫn đến việc xác minh nguồn gốc nhà, đất, thời gian bố trí sử dụng... gặp khó khăn. Một số đơn vị dù không có hồ sơ gốc nhưng vẫn ký hợp đồng cho thuê nhà với các cá nhân, tổ chức trên cơ sở hợp đồng thuê nhà được ký trước đó mà không kiểm tra hiện trạng, xác minh nguồn gốc. Vậy nên, việc xử lý nhà SHNN không thể giải quyết trong thời gian ngắn được. Hiện nay, UBND tỉnh đã có quyết định giao Trung tâm PTQĐ tỉnh là đơn vị tiếp nhận, quản lý cũng như bổ sung chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà SHNN nên đơn vị này có đủ cơ sở pháp lý để quản lý, vận hành nhà ở thuộc SHNN.
 
“Để công tác quản lý nhà SHNN chặt chẽ, đúng quy định cần phải có sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương và sự đồng thuận của các hộ dân đang sử dụng. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh lập tổ công tác giải quyết vướng mắc về nhà ở thuộc SHNN tổ chức kiểm tra, xác lập hồ sơ nhà đất, làm việc với các hộ dân đang sử dụng để có giải pháp xử lý từng nhà cụ thể. Có như vậy mới giải quyết dứt điểm việc xử lý tài sản nhà nước”, ông Hoàng nói.
 
Nhà 85m2 cho 5 hộ thuê ở 
 
Trong số hàng chục nhà thuộc SHNN thì hầu hết các căn có từ 1 - 3 hộ ký hợp đồng thuê nhà, ngoại trừ khu tập thể. Tuy nhiên, điều bất ngờ là hiện có 2 căn nhà có đến 5 người đăng ký thuê ở. Cụ thể, nhà số 48 Trần Hưng Đạo (nhà tập thể Công ty CP Du lịch Quảng Ngãi) có 5 hộ đã ký hợp đồng thuê nhà. Đối với nhà số 354 Quang Trung được xây dựng trước năm 1989 là nhà ở riêng lẻ, sau sử dụng làm nhà tập thể Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam, căn nhà có diện tích xây dựng 85m2 nhưng hiện có đến 5 hộ đang sinh sống. Đây là 2 trong số 15 căn nhà được UBND tỉnh cho chủ trương bán đấu giá theo công văn số 6545 năm 2016.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 
 
 
 
 

.