Giống đậu phụng dễ trồng, hiệu quả cao

08:10, 03/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai mô hình trồng đậu phụng giống L14 tại hai huyện Trà Bồng và Nghĩa Hành. Mô hình này đã mang lại hiệu quả cao. 
Tại thôn Phú Châu, xã Hành Đức (Nghĩa Hành), mô hình trồng đậu phụng L14 được triển khai trên quy mô 5ha, với 64 hộ dân tham gia. Giống đậu phụng L14 có khả năng thích ứng rộng và phù hợp với điều kiện đất đai nên cây sinh trưởng tốt, cho năng suất cao.
 
Ông Nguyễn Xanh, ở thôn Phú Châu chia sẻ: Tôi trồng 1,5 sào đậu phụng giống L14. Trước khi xuống giống, tôi được hướng dẫn kỹ thuật từ khâu làm đất, chăm sóc, bón phân... Sau 3 tháng chăm sóc thì bắt đầu thu hoạch đậu, trừ hết chi phí, tôi thu về hơn 5 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế đem lại gấp nhiều lần so với canh tác cây lúa trên cùng diện tích.  
 
Trồng đậu phụng trong điều kiện nắng hạn nhưng mang lại hiệu quả cao.                                Ảnh: NNNH
Trồng đậu phụng trong điều kiện nắng hạn nhưng mang lại hiệu quả cao. Ảnh: NNNH
 
Trồng đậu phụng giống L14 năng suất đạt 26,4 tạ/ha, với giá bán hiện ở mức 27.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí (bao gồm cả công lao động), nông dân có lãi gần 16 triệu đồng/ha. Trong khi đó, trồng lúa lợi nhuận chỉ đạt gần 2 triệu đồng/ha. Ngoài ra, giống đậu phụng L14 còn giúp cải tạo độ phì của đất, tiết kiệm nước tưới... 
 
Chủ tịch Hội Nông dân xã Hành Đức Nguyễn Kim Tiền cho biết: Nếu không có mô hình chuyển đổi cây trồng cạn trên chân đất sản xuất lúa thiếu nước tưới vụ  hè thu, thì ruộng sẽ bị bỏ hoang với diện tích khá lớn. Mô hình trồng đậu phụng đã mang lại hiệu quả cao,  vừa tận dụng được tiềm năng đất sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích; đồng thời giúp cải tạo đất để chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân, thân cây đậu phụng sau khi thu hoạch được ủ để làm phân xanh.
 
Trong vụ hè thu vừa qua, tại xứ đồng Đồng Cây Xanh, thuộc tổ dân phố 1 và xứ đồng Đồng Đất Mạ, thuộc tổ dân phố 4, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), 22 hộ nông dân đã tham gia mô hình trồng đậu phụng trên diện tích 3ha. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Trà Bồng Nguyễn Công Thiên cho biết: Ở các cánh đồng này, trước đây nông dân chỉ sản xuất được 1 vụ lúa, lợi nhuận cao nhất cũng chỉ khoảng gần 2 triệu đồng/ha, còn trồng đậu phụng lợi nhuận cao hơn nhiều. Lượng nước dùng tưới cho đậu phụng giảm từ 50 - 60% so với lúa. Vì vậy, mô hình này không những có hiệu quả về mặt kinh tế, mà còn tiết kiệm nước tưới, phù hợp với định hướng của ngành nông nghiệp trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.
 
               TRUNG ÂN
 
 
 

.