Góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương

09:06, 14/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhu cầu về nguyên liệu hành, tỏi đã bóc vỏ để làm gia vị trong chế biến khá cao. Vì vậy, đại lý hành, tỏi của chị Nguyễn Thị Nga, ở thôn Long Bàn, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) đã tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương.
Theo chị Nga, hành tỏi tại cơ sở nhập từ các nơi như Lý Sơn, Phan Rang... Hàng về, chị giao lại cho người dân ở địa phương bóc vỏ. Sau đó, cơ sở cung cấp cho các mối ở trong và ngoài tỉnh. Nghề bóc vỏ hành tỏi bắt đầu cách đây khoảng 10 năm. Công việc tương đối nhẹ nhàng. Người lao động làm tại chỗ, ăn theo sản phẩm và thành phẩm sẽ được trả 2.000 đồng/kg tỏi, 1.000 đồng/kg hành. 
 
Đại lý hành tỏi của chị Nguyễn Thị Nga đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Đại lý hành tỏi của chị Nguyễn Thị Nga đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Công việc bóc vỏ hành, tỏi thu hút nhiều phụ nữ tham gia. Ngoài công việc đồng áng, nội trợ trong gia đình, chị em thường tranh thủ lúc nông nhàn để nhận hành, tỏi về nhà làm kiếm thêm thu nhập. Chị Thảo, một người làm công, chia sẻ: "Tôi gắn bó công việc bóc vỏ hành, tỏi đã hơn 7 năm. Hằng ngày, từ 7 giờ sáng tôi đến cơ sở của chị Nga làm đến trưa rồi về đón con, lo cơm nước, thu nhập trung bình một ngày hơn 80.000 đồng".
 
Qua hơn 10 năm hoạt động, đại lý của chị Nga đã thu hút nhiều hội viên phụ nữ, người lớn tuổi. Cho dù ngày đó có bán được hành, tỏi hay không, chị Nga vẫn nhận hàng về để cho mọi người có việc làm, có thu nhập ổn định. Bà Phạm Thị Cam (80 tuổi) ở thôn Tân Mỹ cho biết: Đến bây giờ, dù tuổi đã cao, nhưng tôi vẫn có cái nghề để duy trì cuộc sống. Tôi xem đó là niềm vui, vì con cháu cũng khó khăn, mình tự lo được đồng nào thì đỡ đồng đó.
 
Chị Nga cho biết: "Vào những ngày giáp Tết, nhu cầu mua hành, tỏi tăng cao. Vậy nên ngày thường, cơ sở của tôi có khoảng chục người làm, còn những dịp Tết hay vào mùa thu hoạch, có hàng trăm người đến đăng ký, rồi chở về nhà làm, để kiếm thêm thu nhập".
 
Bài, ảnh: T.ÂN
 
 
 

.