Vùng lộng bội thu, xa bờ gặp khó

10:06, 11/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, các tàu làm nghề lưới vây vùng lộng của ngư dân phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ) liên tục có những chuyến biển bội thu, còn ngư dân hành nghề ở vùng biển xa, với nghề lưới vây lại thất thu, lỗ tổn.
Thời gian qua, các chủ tàu làm nghề lưới vây ở vùng lộng trên địa bàn phường Phổ Quang "trúng đậm". Các chuyến biển dù chỉ kéo dài từ 5 - 10 ngày, nhưng đều thu về bình quân từ 5 - 10 tấn hải sản các loại.
 
“Từ đầu năm đến nay, tàu tôi liên tục “trúng” luồng cá nục suông, với sản lượng mỗi chuyến biển từ 9 - 10 tấn, có chuyến thu về tới 12 tấn. Nhờ đó, thu nhập của anh em trên tàu tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Từ mức bình quân chung khoảng 15 - 17 triệu đồng/người/tháng, đã tăng lên 25 - 30 triệu đồng/người/tháng”, chủ tàu Nguyễn Văn Chí, ở phường Phổ Quang chia sẻ. 
 
Nhiều tàu lưới vây vùng khơi của ngư dân phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ) đang nằm bờ sau nhiều chuyến biển thua lỗ.
Nhiều tàu lưới vây vùng khơi của ngư dân phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ) đang nằm bờ sau nhiều chuyến biển thua lỗ.
 
Theo các ngư dân, từ đầu năm đến nay, các tàu liên tục thu hoạch được các mẻ cá nục suông, cá ngừ, cá bánh lái... với sản lượng đánh bắt tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ mọi năm. Nhờ đó, dù giá cá đầu năm nay giảm nhiều so với những năm trước, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng thu nhập của ngư dân làm nghề lưới vây vùng lộng vẫn tăng cao.
 
Trong khi ở vùng lộng, hoạt động khai thác hải sản của nghề lưới vây có nhiều thuận lợi, thì ở vùng biển xa bờ, hầu hết các tàu lưới vây đều mất mùa, khiến nhiều ngư dân phải cho tàu nằm bờ sau nhiều chuyến biển thua lỗ.
 
“Nếu như mọi năm, bình quân mỗi chuyến đánh bắt xa bờ tối thiểu cũng được 10 tấn cá ngừ, thì từ đầu năm đến nay, hầu như chuyến nào, tàu cũng chỉ đánh bắt được 4 - 5 tấn cá. Sản lượng cá giảm, giá cá hạ dài, trong khi tổng chi phí cho mỗi chuyến biển xa bờ khá lớn, dao động từ 80 - 100 triệu đồng. Vì vậy, tôi phải cho tàu nằm bờ gần một tháng nay và hiện đang mua sắm lưới để chuyển sang nghề khác”, ngư dân Đinh Văn Lợi, ở phường Phổ Quang cho biết.
 
Là nghề chủ lực của ngư dân phường Phổ Quang, với khoảng 120 tàu khai thác đánh bắt ở vùng biển ven bờ, vùng lộng và xa bờ (chiếm gần 50% tổng số tàu cá trên địa bàn). Trong đó, số lượng tàu lưới vây tại vùng lộng chiếm khoảng 50%, vùng ven bờ 10%, còn lại là xa bờ. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang Võ Xuân Cẩm, hơn 5 tháng qua, do sản lượng đánh bắt vùng biển xa bờ đột ngột giảm sút, nên có khoảng 30 tàu đánh lưới vây, đánh bắt xa bờ chuyển sang nghề lưới rê hoặc đổi ngư trường về vùng lộng.
 
Việc chuyển đổi sang nghề khác là điều ngư dân không mong muốn, bởi lẽ, kinh phí sắm mới trang thiết bị, ngư lưới cụ không hề rẻ (dao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng). Trong khi đó, việc chế biến, tiêu thụ hải sản đều giảm so với mọi năm, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19; giá hải sản cũng đang ở mức rất thấp...
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.