Thực hiện gia hạn thuế: Doanh nghiệp được trợ lực

09:06, 09/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngành thuế tỉnh đã và đang thực hiện gia hạn thuế cho các doanh nghiệp (DN) theo Nghị quyết 41 của Chính phủ. Qua đó, giúp nhiều DN vượt qua khó khăn trước mắt, có nguồn tài chính để đầu tư khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Trợ lực cho doanh nghiệp
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên tình hình sản xuất của các DN, hộ cá nhân kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, Nghị định 41 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, với tổng giá trị ước tính lên đến 180.000 tỷ đồng như một “liều thuốc trợ lực tài chính” cho các DN và người dân vượt qua dịch Covid-19. 
 
Được gia hạn thuế sẽ giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, có nguồn lực để tái đầu tư, sản xuất.
Được gia hạn thuế sẽ giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, có nguồn lực để tái đầu tư, sản xuất.
Để DN, người nộp thuế được hưởng lợi từ chính sách trên, ngành thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ và hướng dẫn người nộp thuế. Tại nhiều chi cục thuế, cán bộ thuế gọi điện đến từng DN trên địa bàn thông báo về chính sách, giải đáp thắc mắc và đôn đốc DN gửi giấy đề nghị gia hạn. Vì vậy, cơ bản giấy đề nghị gửi đến cơ quan thuế là được phê duyệt, rất ít DN gửi đề nghị mà không đáp ứng điều kiện. 
 
Giám đốc Công ty TNHH MTV Kỹ nghệ trắc địa và Xây dựng Thuận Thành Vương Quang Tâm cho biết: DN đã làm đơn đề nghị gia hạn thuế và được ngành thuế gia hạn, với số thuế gần 200 triệu đồng trong quý I/2020. Trong lúc khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số tiền trên đối với DN là rất cần thiết, giúp DN trang trải chi phí, trả lương cho nhân viên.
 
Không riêng gì trường hợp của DN Thuận Thành, mà hàng loạt DN đã được “trợ lực” kịp thời trong lúc khó khăn. Đặc biệt, đối với những DN phát sinh số thuế lớn, khoản thuế gia hạn này là nguồn tài chính giúp DN giảm bớt phần nào khó khăn.
Đến nay, ngành thuế đã thực hiện gia hạn thuế và tiền thuê đất cho 866 DN, tổ chức với số thuế 166,4 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuê đất 4,2 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 102,7 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 59,4 tỷ đồng. Ngoài ra,  có 41 hộ gia đình, cá nhân được gia hạn thuế, với số thuế 746 triệu đồng.
Sớm hoàn thiện hồ sơ 
 
Theo tính toán, tại Quảng Ngãi, số đối tượng được gia hạn thuế và tiền thuê đất lần này chiếm trên 95% DN, hộ kinh doanh, với tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn trên 1.000 tỷ đồng. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có trên 1.000 DN nộp giấy đề nghị gia hạn thuế. Hiện còn khoảng 4.000 DN thuộc diện được gia hạn thuế chưa làm giấy đề nghị.
 
Lý giải về điều này, Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Tiếp cho rằng, nguyên nhân chính là do thời hạn gửi giấy đề nghị còn dài, nên nhiều DN chưa vội làm. Thủ tục gửi giấy gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất nhanh gọn, DN chỉ cần gửi một lần đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế theo quy định. Trong khi đó, thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là đến hết ngày 30.7.2020. Vì thế, nhiều DN có thể đến gần cuối thời hạn mới triển khai.
 
Bên cạnh đó, một số DN có số thuế phát sinh ít, hoặc đã xây dựng kế hoạch tài chính rõ ràng, nên không làm giấy đề nghị mà nộp luôn nghĩa vụ tài chính. Đơn cử như Công ty Giày Rieker Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi, dù nằm trong diện được gia hạn thuế giá trị gia tăng với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, nhưng DN vẫn thực hiện nộp đủ số thuế hằng tháng. “Không phải DN không gặp khó trong đợt dịch Covid-19, tuy nhiên, do đã chủ động xây dựng kế hoạch tài chính, nên đơn vị muốn thực hiện xong nghĩa vụ tài chính”, đại diện DN này cho biết.
 
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Tiếp, mặc dù thời gian làm giấy đề nghị được kéo dài đến cuối tháng 7.2020, nhưng để thuận lợi cho DN, người nộp thuế, hiện ngành thuế đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và đôn đốc người nộp thuế sớm làm thủ tục gia hạn thuế và tiền thuê đất. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khác, ghi nhận kiến nghị, đề xuất của DN, từ đó báo cáo, đề xuất cơ chế phù hợp, hiệu quả, vừa để tháo gỡ khó khăn, giúp DN phục hồi, vừa để bù đắp nguồn thu trong thời gian tới.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.