Vào vụ chế biến thủy sản phục vụ Tết

01:01, 03/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, các cơ sở chế biến hải sản trong tỉnh đang tập trung sản xuất, nhằm đảm bảo số lượng cũng như chất lượng sản phẩm để cung ứng cho thị trường tết Kỷ Hợi 2019...

TIN LIÊN QUAN

Sản phẩm đa dạng

Không khí làm việc tại cơ sở sản xuất mực khô Thanh Mẫn, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) khá nhộn nhịp. Gần 50 lao động chia làm 3 ca, làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm, để đảm bảo các đơn hàng của khách. “Số lượng đơn hàng khá nhiều, phần lớn là của khách hàng ở các tỉnh phía nam. Vì vậy, đến thời điểm này, chúng tôi đã tạm dừng việc nhận đơn hàng và hạn chế bán lẻ”, chủ cơ sở khô mực Thanh Mẫn Lê Thị Thanh cho biết.

Mỗi năm, cơ sở sản xuất khô mực Thanh Mẫn cung ứng cho thị trường hàng chục tấn mực khô, nhưng chủ yếu là vào dịp Tết. Vì vậy, để đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm, bên cạnh việc chủ động nguồn nguyên liệu, mới đây, cơ sở sản xuất mực khô Thanh Mẫn đã đầu tư hệ thống sấy, kho đông lạnh hiện đại.  

 

Do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, nên các cơ sở chế biến chả cá ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) không đủ sản phẩm để cung cấp. Ảnh: TL
Do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, nên các cơ sở chế biến chả cá ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) không đủ sản phẩm để cung cấp. Ảnh: TL

Các cơ sở sản xuất chả cá ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) những ngày này cũng hoạt động hết công suất. “Cuối năm, chả cá được tiêu thụ rất mạnh, chúng tôi sản xuất liên tục cả ngày lẫn đêm vẫn không đủ cung ứng cho khách hàng”, chủ cơ sở sản xuất chả cá Nguyễn Thị Huệ cho biết. Thông thường, mỗi ngày cơ sở của bà Huệ cung ứng cho thị trường 1 – 2 tấn chả cá. Nhưng từ đầu tháng 11 âm lịch đến tết Nguyên đán, cơ sở này sản xuất và cung ứng 4 – 5 tấn chả cá mỗi ngày, nhưng vẫn  không đủ để cung cấp”.

Bên cạnh các loại cá khô, mực khô, các sản phẩm chế biến sẵn, như mực rim tỏi, cá chỉ vàng rim cay, cá cơm sốt chanh... đóng gói trong những hộp nhựa, trọng lượng 30, 40, 50 và 180g, cũng là mặt hàng được nhiều người lựa chọn do tiện dụng, giá cả phải chăng, dao động từ 40 nghìn đồng - 600 nghìn đồng/hộp.

Theo dự báo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến hải sản trong tỉnh, năm nay, giá bán các loại hải sản khô, hải sản chế biến tăng nhẹ so với mọi năm, do chi phí sản xuất tăng. Đến thời điểm này, giá các sản phẩm cá khô tăng khoảng 10 - 15 nghìn đồng/kg, mực khô tăng 30 – 50 nghìn đồng/kg. Cụ thể, cá cơm khô có giá 100 - 120 nghìn đồng/kg, mực khô 500 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/kg...

Cần đảm bảo chất lượng và ATVSTP

Bên cạnh việc đa dạng sản phẩm, chủng loại và mẫu mã, các cơ sở chế biến hải sản cũng cần chú trọng đến chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). “Mực khô chế biến theo cách truyền thống nên thơm, ngon và đảm bảo chất lượng ATVSTP. Dù đơn đặt hàng nhiều, nhưng không vì thế mà chúng tôi làm ăn gian dối. Bởi chất lượng và đảm bảo ATVSTP là cách để chúng tôi giữ thương hiệu mực Thanh Mẫn hàng chục năm nay”, bà Thanh chia sẻ.
 
Theo bà Thanh, để mực khô thơm, ngon, màu đẹp và đạt yêu cầu ATVSTP, quy trình chế biến phải được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu chọn nguyên liệu, vệ sinh, phơi sấy đến tẩm ướp... Sản phẩm sau khi hoàn thành được đóng gói, bao bì ghi nhãn mác của cơ sở rõ ràng. Nếu trời mưa kéo dài, các sản phẩm sau khi làm khô sẽ được đưa ngay vào kho lạnh, để đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh các cơ sở sản xuất, chế biến hải sản uy tín, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng được bày bán nhiều. Mới đây, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở NN&PTNT) đã phát hiện 3/17 mẫu hải sản chế biến không đảm bảo ATVSTP, gồm 1 mẫu chả cá có hàm lượng E.coli và Coliform; 2 mẫu mực tẩm có hàm lượng Cadimi và thủy ngân vượt quá giới hạn cho phép.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định ATVSTP, cũng như tăng cường kiểm tra việc đảm bảo ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh mặt hàng hải sản chế biến.

MỸ HOA

 


.