Thiếu nguyên liệu, chế biến thủy sản lao đao

01:11, 23/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thiên tai, dịch bệnh, cộng với tình trạng cửa biển bồi lấp khiến cho việc khai thác và buôn bán thủy sản gặp nhiều khó khăn, kéo theo nguồn nguyên liệu bị biến động. Điều này khiến ngành chế biến thủy sản khó khăn theo.

TIN LIÊN QUAN

“Gần nhà xa ngõ”

Xây dựng nhà máy chế biến thủy sản cạnh cảng cá Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), thế nhưng những năm qua, Công ty TNHH Thủy sản Nguyên Khôi lại điêu đứng vì sự lựa chọn ấy. “Cảng Sa Huỳnh, Mỹ Á ngày càng ít tàu thuyền vào neo đậu, nên việc thu mua nguyên liệu của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém”, bà Lê Thị Mai - Giám đốc Công ty Nguyên Khôi lý giải.

Trước đây, tàu thuyền tấp nập cập cảng Sa Huỳnh, Mỹ Á để bán sản phẩm, nên việc thu mua nguyên liệu của Công ty Nguyên Khôi vừa thuận lợi, lại ổn định. Tuy nhiên, từ khi cửa biển Sa Huỳnh, Mỹ Á bị bồi lấp, tàu thuyền ít cập cảng thì doanh nghiệp (DN) này rơi vào cảnh vừa hoạt động, vừa “trông” nguyên liệu.

Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. “Để đảm bảo sản phẩm cung ứng cho đối tác, chúng tôi phải ra các cảng Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi); Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) hoặc Thọ Quang (Đà Nẵng) để thu mua nguyên liệu. Điều này khiến chi phí sản xuất tăng cao, lại thiếu tính ổn định”, bà Mai cho hay.

Diện tích và sản lượng tôm nguyên liệu sụt giảm nên chỉ đáp ứng gần 60% nhu cầu của các doanh nghiệp, cơ sở chế biến.
Diện tích và sản lượng tôm nguyên liệu sụt giảm nên chỉ đáp ứng gần 60% nhu cầu của các doanh nghiệp, cơ sở chế biến.


Còn Công ty TNHH Thanh An ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cũng chật vật vì nguồn nguyên liệu tôm trên địa bàn tỉnh thường xuyên biến động theo kiểu “lúc ồ ạt, lúc khan hiếm”. Sản lượng tôm nguyên liệu phụ thuộc vào hiệu quả của vụ nuôi chính từ đầu tháng 3 đến tháng 6. Tuy nhiên, những năm gần đây, do tác động của dịch bệnh và thời tiết, nên nghề nuôi tôm không mang lại hiệu quả. Vì thế, diện tích vùng tôm ngày càng thu hẹp, sản lượng vì thế cũng sụt giảm. “Những lúc cao điểm, chúng tôi phải nhập tôm nguyên liệu ngoài tỉnh nên ảnh hưởng rất lớn đến chi phí, tiến độ cũng như hiệu quả sản xuất”, đại diện lãnh đạo Công ty Thanh An cho hay.  

Ổn định nguồn nguyên liệu, cách nào?

Mỗi năm, Công ty Nguyên Khôi có nhu cầu thu mua hàng nghìn tấn hải sản, nhất là mực tươi để chế biến các loại khô mực, mực tẩm.... Tuy nhiên, vì nguồn nguyên liệu không ổn định nên công suất hoạt động của công ty chỉ dao động 70 - 80%. Theo bà Lê Thị Mai, tình trạng thừa công suất đã ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh cũng như cuộc sống người lao động.

Năm năm trước, Công ty Nguyên Khôi có 40 - 50 lao động, với thu nhập bình quân 150.000 - 200.000 đồng/ người/ngày. Hiện nay, con số này giảm chỉ còn 30 người, thu nhập cũng phụ thuộc vào... số lượng nguyên liệu thu mua. Do đó, không chỉ Công ty Nguyên Khôi mà nhiều cơ sở chế biến thủy sản trên địa bàn huyện Đức Phổ mong muốn cửa biển Sa Huỳnh, Mỹ Á được trở lại như xưa, để tàu thuyền cập cảng an toàn và thuận lợi.

 Với các đơn vị chế biến tôm, nguồn nguyên liệu trên địa bàn tỉnh hiện cũng chỉ đáp ứng gần 60% nhu cầu. Riêng năm 2016, diện tích nuôi tôm chỉ đạt 417 ha, sản lượng trên 4.200 tấn, khiến một số cơ sở chế biến lao đao, vì thiếu nguyên liệu. Vì vậy, để đảm bảo và gia tăng nguồn nguyên liệu, các DN và cơ sở chế biến tôm đề nghị “Nhà nước quan tâm quy hoạch và đầu tư hạ tầng bài bản, đồng bộ cho vùng nuôi nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng tôm”.

Trong khi đó, ngành chuyên môn và người dân lại cho rằng, “DN và cơ sở chế biến phải có trách nhiệm trong việc ổn định nguồn nguyên liệu”. Theo bà Đỗ Thị Thu Đông - Chi cục phó Chi cục Thủy sản tỉnh, lâu nay, các DN và cơ sở chế biến thủy sản chỉ quan tâm đến việc thu mua nguồn nguyên liệu sẵn có, chứ chưa hợp tác với chính quyền, người dân để tổ chức hoặc chuyển giao quy trình kỹ thuật, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Do đó, “ngoài sự đầu tư của Nhà nước, các DN và cơ sở chế biến hải sản cũng phải tiếp sức vốn và các giải pháp kỹ thuật để giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất”, bà Đông đề xuất.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.