(QNĐT)- Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 diễn ra vào cuối tháng 4 này lần đầu được tổ chức với quy mô cấp tỉnh sẽ là cơ hội tốt để du lịch Quảng Ngãi tạo điểm nhấn để thu hút du khách.
Mặc dù trong những năm qua, du lịch Quảng Ngãi vẫn tăng tịnh tiến những mức độ khá chậm. Lượng khách du lịch tăng hàng năm dù tăng trên 20% nhưng đến năm năm 2012 Quảng Ngãi mới đón trên 420 nghìn du khách (trong đó có gần 30 nghìn lượt khách quốc tế). Doanh thu tăng trưởng hàng năm đạt 26% song cũng chỉ đạt 315 tỷ vào năm 2012.
Trước Chùa Hang-Lý Sơn |
Chính vì thế, với Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp tỉnh và Tuần Văn hóa biển đảo năm 2013 sẽ là cú hích để tạo đà cho du lịch, dịch vụ Quảng Ngãi phát triển.
Trong chuỗi các sự kiện của Lễ khao lề thế Hoàng Sa và Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013 sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm nét văn hóa truyền thống Quảng Ngãi. Ngoài Lễ khao lề, sẽ có lễ hoa đăng, lễ đua thuyền, tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn tuồng, hát bài chòi, Hội thảo khoa học quốc tế về biển đảo…
Điểm đáng chú ý là những người làm du lịch tỉnh nhà bước đầu đã chọn hướng kết hợp giữa văn hóa và du lịch. “Sở hữu” nhiều di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn nên các nhà làm du lịch Quảng Ngãi đã chú trọng khai thác tiềm năng di sản văn hóa để phát triển các loại hình du lịch văn hóa, du lịch biển đảo. Chính việc gắn kết văn hóa, phát huy lợi thế biển đảo để phát triển du lịch được xem là hướng đi phù hợp, tạo sự khác lạ so với các điểm đến ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Vẻ đẹp hoang sơ của đảo Bé là điều du khách sẽ thích thú khi khám phá Lý Sơn |
Tuy nhiên để quảng bá tốt hình ảnh Quảng Ngãi đến với du khách thì cần có sự cộng hưởng nhiều người dân, từ việc các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, tiểu thương cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ, tránh tình trạng "chặt chém" cho đến sự thân thiện, mến khách của dân, để mỗi người dân là chủ thể trong phát triển du lịch.
Ông Nguyễn Tăng Bính-Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi, Phó ban tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 cho biết, đây cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh, thương hiệu Quảng Ngãi. Có thể đây chỉ bước đầu tiên để tích lũy cho tương lai, nhưng nếu không có chiến lược du lịch, không tận dụng cơ hội này để làm mới mình thì chúng ta sẽ ngày càng tụt hậu trên con đường phát triển du lịch, dịch vụ.
Trong những năm qua, ngành du lịch tỉnh đã tập trung Quy hoạch chung khu du lịch (KDL) huyện đảo Lý Sơn và thực hiện dự án Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử liên quan đến đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa tại đảo Lý Sơn. Quảng Ngãi bước đầu cũng đã tạo dựng chuỗi liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực; ký kết hợp tác phát triển du lịch với Bình Định, Kon Tum và các doanh nghiệp du lịch, các hãng lữ hành… để hòa mình vào chuỗi du lịch miền Trung-Tây Nguyên.
Song để tạo cú hích thật sự cho phát triển du lịch, bên cạnh xây dựng chính sách khuyến khích phát triển du lịch, tỉnh cần tập trung xây dựng hoàn thành tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh, Mỹ Trà-Mỹ Khê, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng KDL Mỹ Khê tạo sự đồng bộ liên hoàn về hạ tầng để kêu gọi đầu tư.
Cùng với đó là nâng cấp mở rộng Sa Huỳnh Resort; khai thác triệt để điểm “du lịch dầu khí”; xây dựng nhanh dự án “Bảo tồn di tích văn hoá Sa Huỳnh”; phát triển các làng nghề truyền thống và các cơ sở sản xuất sản phẩm đặc sản Quảng Ngãi ... nhằm tạo sự đa dạng về sản phẩm du lịch biển, đảo, đồng thời đầu tư tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử, văn hoá để phát triển điểm đến.
NHIỀU LỢI THẾ |
Bài. ảnh: Thanh Như