Lục bình xâm lấn hơn 20ha ruộng của nông dân Tịnh Khê

08:11, 15/11/2012
.

(QNĐT)- Vụ lúa đông xuân đang đến rất gần và nông dân Tịnh Khê (Sơn Tịnh) lại một lần nữa đứng ngồi không yên vì vấn nạn bèo lục bình xâm lấn, khiến cho hàng chục ha đất ruộng bị bỏ hoang. Tình trạng này đã kéo dài từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

TIN LIÊN QUAN


Toàn xã Tịnh Khê có hơn 287 ha diện tích trồng lúa. Thế nhưng, đã có hơn 20ha ruộng trầm thủy ở các đồng Mẫu Tỉnh Thượng, đồng Cây Trâu… bị bèo xâm chiếm, không thể canh tác, khiến cho đời sống của hàng trăm hộ dân rơi vào cảnh điêu đứng.

Khổ vì bèo…

Dẫn chúng tôi ra đám ruộng rộng 5 sào của gia đình nay đã là nơi sinh sống của bèo, ông Phạm Bốn ở xóm Khê Đông, thôn Tư Cung không khỏi xót xa: Cách đây chừng chục năm, mảnh ruộng này mùa nào cũng rót vào nhà tôi đầy cả bồ lúa. Hồi đó, khổ mấy cũng không lo thiếu gạo ăn. Vậy mà 5 năm trở lại đây, nạn bèo lục bình ứ đọng, xâm chiếm ruộng đồng khiến cho gia đình tôi không thể canh tác được nữa.

 

 Đến thời điểm này, bèo lục bình đã xâm lấn hơn 20ha diện tích ruộng trầm thủy ở xã Tịnh Khê
Đến thời điểm này, bèo lục bình đã xâm lấn hơn 20ha diện tích ruộng trầm thủy ở xã Tịnh Khê


Do đó, cả 6 thành viên trong gia đình ông Bốn vốn không khá giả gì đành phải đi làm thuê, làm mướn ở khắp nơi mới có thể trang trải cuộc sống hằng ngày. Ông Bốn tâm sự: “Do đám ruộng của gia đình  nằm ngay cạnh con sông Làng. Lúc đầu, chỉ bị bèo dạt vào một ít, bà con chịu khó thu dọn thủ công thì vẫn có thể canh tác bình thường. Thế nhưng, giống bèo lục bình dần dần theo con nước lớn tràn hết vào ruộng đồng. Thân và rễ ngập sâu trong nước đến hơn 1 mét. Đến nước này thì nông dân chúng tôi đành bấm bụng bỏ hoang ruộng đồng mà kiếm việc khác để có thu nhập”.

Không chỉ gia đình ông Phạm Bốn, mà cả trăm hộ gia đình có ruộng nằm dọc theo các con sông Làng, sông Sâu ở các thôn Tư Cung, Mỹ Lại cũng phải chịu chung nỗi khổ vì bèo, vật lộn với bèo từ nhiều năm nay.

 

Bà con nông dân đã phải ngăn chặn sự sinh sôi của bèo bằng nhiều biện pháp thủ công
Bà con nông dân đã phải ngăn chặn sự sinh sôi của bèo bằng nhiều biện pháp thủ công


Ông Võ Hồng Nhi- cán bộ giao thông thủy lợi xã Tịnh Khê cho biết: Giống bèo lục bình sinh sôi rất mạnh trên các sông có dòng chảy êm. Do đó, theo dòng chảy các sông, bèo đã đe dọa đồng ruộng của bà con ở nhiều xã liên tiếp của Sơn Tịnh như: Tịnh Châu, Tịnh Thiện, Tịnh Hòa…, trong đó bị nặng nhất là nơi cuối dòng chảy trước khi đổ ra cửa biển ở xã Tịnh Khê.

Nạn bèo xâm lấn đồng ruộng đã có từ lâu, nhưng năm nay tình trạng này diễn ra trầm trọng hơn cả. Sự hình thành của con đường Dung Quất- Sa Huỳnh đã hạn chế dòng chảy của con sông, tạo điều kiện cho bèo có điều kiện sinh sôi trên dòng chảy êm, và lấn vào ruộng đồng ở hai bên bờ.

Vấn nạn bèo đã khiến dòng chảy tắc nghẽn, không thể tiêu nước ở những đám ruộng lúa và hoa màu lân cận. Không chỉ vậy, đây còn là môi trường để cho chuột sinh sản và phát triển. Từ đó, gây thiệt hại lớn hàng chục triệu đồng của bà con nông dân vì chuột liên tục cắn phá, hại hoa màu. Càng đáng lo ngại hơn là khi mùa vụ mới đang đến rất gần.

Sức người không thể kham nổi

Ông Đào Minh Thành- Xóm trưởng xóm Khê Đông, thôn Tư Cung cho biết thêm: Mọi năm, bà con tận dụng nước lũ tràn xuống, huy động mọi người cùng chặt phá bớt bèo lục bình, xả bớt ra cửa biển để tiếp tục canh tác. Các xóm, thôn đã tập trung các biện pháp thủ công để triệt phá bớt sự sinh sôi của bèo.

 

Dựng hàng rào ngăn chặn bèo, nhưng chỉ là giải pháp tạm thời
Dựng hàng rào ngăn chặn bèo, nhưng chỉ là giải pháp tạm thời


Không dừng lại ở đó, tận dụng mọi nguồn lực trong “cuộc chiến” với bèo, bà con ở xóm Khê Hiệp, thôn Mỹ Lại đã cùng nhau góp công, góp của xây dựng hàng rào chắn bèo dài khoảng 5km dọc sông Sâu. Hơn 400 cột bê tông được nối nhau bằng những sợi cước dài, chắc chắn đã phát huy hiệu quả từ năm 2006 đến nay.

Tuy nhiên, ông Trịnh Văn Hân- xóm trưởng xóm Khê Hiệp cho biết: Với tình trạng bèo càng ngày càng nhiều thế này thì hàng rào chẳng trụ được lâu. Chỉ một thời gian ngắn nữa thì sẽ có thêm hàng chục ha đất ruộng của bà con “làm mồi” cho bèo. Đến thời điểm này, bà con nông dân xã Tịnh Khê đành bất lực vì diện tích bèo đã quá lớn, sức người không thể kham nổi.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Thanh Thảo- Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết: Tình trạng bèo xâm chiếm một diện tích lớn ruộng trầm thủy là vấn đề hết sức nan giải tại địa phương. Chính quyền đã ra sức cùng với nhân dân huy động sức người, sức của nhưng vẫn không thể giải quyết nổi.

“Chúng tôi rất mong có sự gúp đỡ, hỗ trợ bằng máy móc của cấp trên để ngăn chặn triệt để vấn nạn bèo xâm chiếm diện tích đất sản xuất và là nơi sinh sản của loài chuột. Nếu không can thiệp sớm, có lẽ diện tích đất bị xâm lấn, bỏ hoang không chỉ dừng lại ở con số hơn 20ha”- Ông Thảo cho biết.


Thanh Phương

 


.