Đóng tàu lớn vươn khơi xa

02:03, 04/03/2012
.

(QNg)- Những năm trở lại đây nhờ nguồn vốn hỗ trợ lãi suất theo gói kích cầu của Chính phủ nên nhiều hộ ngư dân ở miền Trung nói chung và tỉnh ta nói riêng đã mạnh dạn đầu tư vốn để đóng mới tàu có công suất lớn và trang bị đầy đủ ngư lưới cụ hiện đại vươn ra ngư trường xa bờ. Với những con tàu như thế, ngư dân Quảng Ngãi vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN


Xu hướng làm ăn mới của ngư dân

Với thế mạnh có vùng biển rộng lớn, một bộ phận không nhỏ nhân dân các địa phương ven biển tỉnh ta làm nghề biển. Mỗi năm nghề biển mang lại hàng trăm tỷ đồng góp phần phát triển kinh tế. Khi mà việc đánh bắt xa bờ trở thành hướng đi mới để cải thiện đời sống của ngư dân thì việc đầu tư mua sắm tàu thuyền công suất lớn, trang thiết bị hiện đại để vươn ra khơi xa là hướng đi tất yếu.

Mỗi năm có hàng chục chiếc tàu công suất lớn được đóng mới để đáp ứng nhu cầu vươn ra khơi xa.
Mỗi năm có hàng chục chiếc tàu công suất lớn được đóng mới để đáp ứng nhu cầu vươn ra khơi xa.


Vài năm trở lại đây, nhu cầu đóng mới tàu thuyền công suất lớn của ngư dân tỉnh ta bắt đầu tăng cao. Anh Nguyễn Văn Tùng (xã Tịnh Khê, Sơn Tịnh) vừa đầu tư 2 tỷ đồng để đóng mới tàu có công suất 420 CV, cho biết: Việc đánh bắt thủy sản xa bờ ngày càng mang lại nguồn thu nhập khá, những năm qua, gia đình anh tích góp từ những chuyến đi biển đã quyết định đầu tư đóng mới một chiếc tàu lớn để vươn ra  khơi xa khai thác thủy sản. Trước đây gia đình anh cũng sở hữu một đôi tàu đánh bắt chủ yếu là ngư trường phía bắc.

Từ năm 2012 này, gia đình anh đã có một tàu mới công suất lớn hơn để đánh bắt dài ngày hơn trên biển. Trong chuyến biển đầu tiên sau Tết, với hơn chục ngày đôi tàu mới của anh đã mang về vài chục triệu tiền lãi. Theo anh Tùng, đã có nhiều ngư dân như anh bán những chiếc tàu cũ, công suất nhỏ để đầu tư tàu công suất lớn để làm ăn. Ngư dân đã gắn với cái nghiệp đi biển nên có được chiếc tàu mới luôn là khao khát của mỗi gia đình.

Ông Phan Như Huỳnh -  Chủ nhiệm Hợp tác xã tàu thuyền Cổ Lũy (xã Nghĩa Phú, Tư Nghĩa), cho biết: Năm 2010, HTX hạ thủy 40 chiếc tàu đóng mới, năm 2011 HTX đã ký hợp đồng đóng mới 45 tàu có công suất từ 420 CV đến 600CV cho ngư dân trong tỉnh và các tỉnh miền Trung. Với nhu cầu ngày càng nhiều tàu thuyền lớn được đóng mới và hạ thủy, chứng tỏ ngư dân đã chủ động vươn ra khơi xa để làm giàu.

Phát triển nghề đóng tàu xa bờ

Với khát vọng làm giàu của ngư dân nên nhu cầu đóng mới tàu thuyền cũng phát triển mạnh mẽ. Từ một đơn vị đứng bên bờ vực phá sản nhưng nhờ cơ chế làm ăn mới, Hợp tác xã tàu thuyền Cổ Lũy đã trở thành một đơn vị điển hình trong kinh tế Hợp tác xã kiểu mới ở Quảng Ngãi. Hợp tác xã tàu thuyền Cổ Lũy nằm giữa vùng giao thoa giữa hai dòng nước sông Trà Khúc và sông Phú Thọ. Từ đây, hàng trăm chiếc tàu đánh cá công suất lớn của ngư dân Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung đã được hạ thủy để chinh phục ngư trường trong Nam ngoài Bắc.

Đóng một con tàu cá hoạt động ở ngư trường xa bờ và bám biển dài ngày phải trải qua 8 công đoạn chính. Vào một ngày đẹp nhất trong tháng, chủ tàu chọn cây gỗ nguyên khối loại tốt rồi thành kính đặt xuống hệ đà để làm long cốt cho con tàu. Long cốt được chỉnh sửa xong mới tiến hành lắp đặt hệ đà, lắp đặt be tàu. Khi be tàu đủ chớm nước theo quy định mới được phép tiến hành lắp đặt giàn gian, tức là khung xương của thân tàu. Khung xương của thân tàu đã ổn định mới được phép lắp đặt hệ thống then hạ. Hệ thống then hạ có nhiệm vụ giữ ổn định bề ngang cho thân tàu trước sự tác động của sóng biển trong quá trình di chuyển và hành nghề ở khơi xa sóng gió bất thường. Khi hệ thống then hạ được kiểm tra đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, người thợ cả mới chỉ huy lắp đặt vỏ tàu, lắp đường pô ở hai bên thân tàu để làm nhiệm vụ cân bằng thân tàu...

Trong quá trình thi công các hạng mục của tàu, nhất thiết phải đặt dưới sự kiểm tra, giám sát hết sức ngặt nghèo của cán bộ kỹ thuật và của các thợ cả. Bất cứ một chi tiết nào dù nhỏ đến mấy nhưng không đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật đều cương quyết loại bỏ.

HTX có 120 lao động, vào chính vụ số lao động tăng lên đến hơn 200 người. Người thợ cả làm việc tại HTX tàu thuyền Cổ Lũy có thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng, thợ có tay nghề thấp hơn có mức lương từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng.


Trước đây, ngư dân nào cũng muốn vươn ra khơi xa để làm ăn, tuy nhiên muốn làm được điều đó cần phải có tàu công suất lớn. Giờ đây, khi chủ trương, chính sách ưu tiên của Nhà nước, cùng với điều kiện kinh tế của ngư dân khấm khá hơn thì họ đã bắt đầu làm ăn theo hướng lớn hơn. Với việc ngày càng nhiều tàu thuyền lớn được đóng mới và hạ thủy, ngư dân đã đủ điều kiện để thực hiện khát vọng của mình. Vươn ra khơi xa làm giàu, đồng thời góp phần giữ vững chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc là hướng đi của nhiều ngư dân Quảng Ngãi hiện nay.


Xuân Thiên
 


.