Thị xã Đức Phổ: Tập trung xử lý những tồn tại trong bố trí tái định cư

10:08, 25/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thị xã Đức Phổ đang gặp một số vướng mắc liên quan đến việc bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân có đất bị thu hồi, để thực hiện các dự án, khiến  người dân bức xúc.
 
[links()]
 
Nhiều vụ việc kéo dài
 
Năm 1993, công trình đường dây điện cao thế 110kV triển khai thi công và đi qua đất của 3 hộ dân là Cao Đăng Năm, Phạm Khảo, Lê Thị Lý, ở thôn Hòa Thạnh, xã Phổ Hòa, huyện Đức Phổ (nay là tổ dân phố Hòa Thạnh, phường Phổ Hòa, TX.Đức Phổ). Ngày 26/5/1993, UBND huyện Đức Phổ đã ra quyết định bố trí TĐC cho 3 hộ dân trên. Tuy nhiên, khi giao đất TĐC ngoài thực địa thì vị trí đất này đã có nhà của ông Huỳnh Thủy xây dựng trước đó, dẫn đến tranh chấp, không giao đất được. Ngày 13/8/1993, UBND huyện Đức Phổ ban hành Thông báo 74/TB-UBND tạm đình chỉ việc thực hiện 3 quyết định TĐC nói trên. Gia đình 3 hộ dân nói trên nhiều lần kiến nghị đến chính quyền nhưng không được giải quyết đến nay đã gần 30 năm. 
 
Chậm bố trí tái định cư nên chưa giải phóng được mặt bằng, dự án Đường Quốc lộ 1 -  Mỹ Á - Khu công nghiệp Phổ Phong (TX.Đức Phổ) hiện đang tạm dừng thi công.                                              Ảnh: TN
Chậm bố trí tái định cư nên chưa giải phóng được mặt bằng, dự án Đường Quốc lộ 1 - Mỹ Á - Khu công nghiệp Phổ Phong (TX.Đức Phổ) hiện đang tạm dừng thi công. Ảnh: TN
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Phòng TN&MT TX.Đức Phổ cho biết, mới đây, UBND TX.Đức Phổ đã chỉ đạo UBND phường Phổ Hòa rà soát quỹ đất xây dựng khu dân cư, với diện tích 2.326m2 để bố trí TĐC; đồng thời trình phương án để bố trí TĐC cho 3 hộ dân nói trên. Hiện thị xã đã thống nhất chủ trương lập quy hoạch chi tiết 1/500, lập dự toán, thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch... để đủ cơ sở giao đất TĐC cho 3 hộ dân này. Như vậy, sau gần 30 năm thu hồi đất của người dân, đến nay TX.Đức Phổ mới triển khai xây dựng khu TĐC.
 
Giải quyết dứt điểm những tồn tại 
 
Tại điểm a, Khoản 3, Điều 69 Luật Đất đai năm 2013 quy định "UBND cấp có thẩm quyền quy định tại Điều 66 của luật này quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC trong cùng một ngày". Tuy nhiên, trên địa bàn TX.Đức Phổ có 7 dự án chưa thực hiện đúng quy định này. Cụ thể là các dự án: Đường Quốc lộ 1 - Mỹ Á - KCN Phổ Phong; xây dựng tuyến đường từ nhà ông Lương đi khu thương mại huyện Đức Phổ; đường trung tâm thị trấn Đức Phổ nối dài; đường Phạm Hữu Nhật; tuyến đường đoạn Phạm Văn Đồng giáp tuyến đường Trần Hưng Đạo; khu TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TX.Đức Phổ.
 
Theo lý giải của UBND TX.Đức Phổ, tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, các chủ đầu tư và đơn vị làm công tác bồi thường không lập phương án TĐC theo quy định, tức là phương án bồi thường không được phê duyệt cùng ngày với phương án TĐC. Vấn đề này có 2 nguyên nhân chính, thứ nhất là dự án không đầu tư xây dựng khu TĐC riêng mà thực hiện mua lại các lô đất để bố trí TĐC; thứ hai là xây dựng khu TĐC chậm, trong khi yêu cầu bàn giao mặt bằng sớm để thi công dự án. Ngoài ra, còn có nguyên nhân giao đất TĐC người dân không thống nhất, đến khi thống nhất thì chính sách, giá đất có sự thay đổi. UBND TX.Đức Phổ cho rằng, do các vụ việc này kéo dài quá lâu, chính sách và giá đất thay đổi làm cho việc bố trí TĐC thiếu tính công bằng. 
 
Để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, UBND TX.Đức Phổ đã báo cáo và xin ý kiến UBND tỉnh cho cơ chế "lập phương án TĐC tại thời điểm lập phương án bồi thường", nhưng UBND tỉnh không đồng ý, yêu cầu lập phương án TĐC ở thời điểm hiện tại. Theo đó, sự chênh lệch giữa giá đất bồi thường và giá đất TĐC do việc giao đất và TĐC không cùng thời điểm. UBND TX.Đức Phổ tính toán, số tiền do giá đất chênh lệch giữa bồi thường, thu hồi đất của người dân và TĐC không cùng thời điểm của 7 dự án nêu trên lên đến hơn 31,6 tỷ đồng. 
 
THANH NHỊ
 
 

.