Tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm

02:08, 24/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội TX.Đức Phổ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
 
[links()]
 
Những tháng đầu năm 2022, cũng như nhiều đơn vị BHXH khác, BHXH TX.Đức Phổ gặp khó khăn trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Số người tham gia BHXH còn thấp so với tiềm năng. Qua phân tích, BHXH TX.Đức Phổ nhận thấy, nhận thức của một bộ phận doanh nghiệp (DN), người lao động và nhân dân về BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế. Từ ngày 1/1/2022, người dân ở 2 xã Phổ Châu và Phổ Khánh (xã đã được cấp có thẩm quyền xem xét công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới) không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT như các năm trước, nên ảnh hưởng đến chỉ tiêu phát triển số lượng người tham gia BHYT trên địa bàn...
 
Qua đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, người dân tham gia BHYT tự nguyện ở TX.Đức Phổ ngày càng tăng.
Qua đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, người dân tham gia BHYT tự nguyện ở TX.Đức Phổ ngày càng tăng.
Trước tình hình đó, BHXH TX.Đức Phổ đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thị xã ban hành Quyết định thành lập Tổ giúp việc và Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Qua đó, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho các xã, phường. Tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT với nhân dân trên địa bàn 2 xã Phổ Châu, Phổ Khánh. Đẩy mạnh tuyên truyền trên loa phát thanh, xe lưu động về hiệu quả thiết thực của chính sách BHYT, BHXH tự nguyện.
 
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhiều người thấy được lợi ích của chính sách bảo hiểm nên tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Anh Nguyễn Văn Cộng, ở xã Phổ Khánh chia sẻ, từ đầu năm, xã đã thông báo người dân không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Gia đình tôi nhận thấy sự rủi ro, đau ốm trong cuộc sống xảy ra khó lường nên đã  mua BHYT tự nguyện.  
 
 Đến cuối tháng 6/2022, TX.Đức Phổ có gần 4.000 người tham gia BHXH bắt buộc, khoảng 1.800 người tham gia BHXH tự nguyện, gần 3.200 người tham gia BHTN, gần 112 nghìn người tham gia BHYT. Giám đốc BHXH TX.Đức Phổ Phạm Minh Viễn cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2022, từ nay đến cuối năm, BHXH TX.Đức Phổ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với hình thức phù hợp đặc thù của từng vùng, miền; từng nhóm người tham gia, đảm bảo thông tin đến được với đông đảo người dân, nhất là người dân ở các địa phương không còn là xã đặc biệt khó khăn (bãi ngang ven biển), để nâng cao kiến thức, vận động người dân tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình. 
 
Cùng với đó, BHXH TX.Đức Phổ phối hợp với Chi cục Thuế khu vực Đức Phổ - Ba Tơ rà soát, xác định chính xác số đơn vị và lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHYT bắt buộc nhưng chưa tham gia hoặc đã tham gia nhưng chưa đầy đủ, để có giải pháp khai thác phát triển người tham gia. Phân công cán bộ, viên chức theo dõi sát các đơn vị sử dụng lao động để nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị nộp tiền hằng tháng đúng, đủ theo quy định; rà soát, lập danh sách người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình được ngân sách hỗ trợ đóng BHYT, để thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.