Cảnh giác với quảng cáo thuốc không đúng sự thật

11:08, 30/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Mặc dù Sở VH-TT&DL chỉ cấp phép treo băng rôn với nội dung "Nhà thuốc Long Châu chuyên thuốc điều trị ung thư theo đơn bệnh viện", nhưng trên thực tế nội dung quảng cáo được treo ở các tuyến đường lại có nội dung khác, đó là "Chuỗi nhà thuốc chuyên thuốc đặc trị ung thư". Điều này khiến không ít người bệnh lầm tưởng và tin mua.
[links()]
Những ngày qua, tại một số tuyến đường thuộc TP.Quảng Ngãi và ở các huyện Tư Nghĩa, Bình Sơn, Nghĩa Hành…, người dân bắt gặp các băng rôn quảng cáo của nhà thuốc Long Châu. Đáng chú ý là có băng rôn ghi nội dung quảng cáo “Chuỗi nhà thuốc chuyên thuốc đặc trị ung thư”.
Băng rôn quảng cáo chưa đúng sự thật về nhà thuốc Long Châu được treo ở nhiều tuyến đường trên địa bàn Quảng Ngãi. (Ảnh chụp ngày 25/8/2022)
Băng rôn quảng cáo chưa đúng sự thật về nhà thuốc Long Châu được treo ở nhiều tuyến đường trên địa bàn Quảng Ngãi. (Ảnh chụp ngày 25/8/2022)
 
Chị P.T.V là người dân ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) thường xuyên qua lại trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ nối dài, gần khu vực Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết, tôi có nhìn thấy băng rôn quảng cáo của nhà thuốc Long Châu về bán thuốc đặc trị ung thư. Tôi cứ bán tín bán nghi, không biết có loại thuốc đó thật không. Vì theo tôi được biết, lâu nay ung thư vẫn được xem là bệnh nan y, chưa có thuốc đặc trị.
 
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở Y tế khẳng định, hiện chưa có thuốc đặc trị ung thư. Chỉ có những loại thuốc hỗ trợ cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt tế bào ung thư, xạ trị, hóa trị ung thư. Thuốc hỗ trợ phải do bác sĩ kê đơn dùng để ức chế các tế bào ung thư, ngăn không cho tế bào lây lan rộng. Tuy nhiên, những loại thuốc này phát huy hiệu quả tùy theo tình trạng đáp ứng của mỗi bệnh nhân. Người bệnh không nên tin vào các nội dung quảng cáo, mà dùng thuốc phải theo đơn của bác sĩ.
 
Một trong những nhà thuốc thuộc chuỗi nhà thuốc Long Châu được cấp phép hoạt động tại Quảng Ngãi.
Một trong những nhà thuốc thuộc chuỗi nhà thuốc Long Châu được cấp phép hoạt động tại Quảng Ngãi.
 
Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Phạm Minh Đức khẳng định, quảng cáo thuốc đặc trị ung thư là chưa chính xác. Hiện chưa có loại thuốc nào được cơ quan thẩm quyền công nhận là thuốc đặc trị, có thể chữa bệnh ung thư.
 
Liên quan đến vấn đề quảng cáo của nhà thuốc Long Châu, Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL Đàm Ngọc Thanh cho biết, sở đã cấp phép cho 2 đơn vị được quảng cáo cho nhà thuốc Long Châu. Đó là Công ty TNHH Quảng cáo và tổ chức sự kiện Thời Nay, thời gian được phép treo băng rôn quảng cáo từ ngày 8/8/2022 đến ngày 22/8/2022; và Công ty TNHH Quảng cáo TM Lam Sơn, thời gian từ ngày 29/7/2022 đến ngày 11/8/2022.
 
Tuy nhiên, băng rôn quảng cáo đã cấp phép không hề có nội dung “Chuỗi nhà thuốc chuyên thuốc đặc trị ung thư”, mà chỉ có nội dung “Nhà thuốc Long Châu chuyên thuốc điều trị ung thư theo đơn bệnh viện”. Đến thời điểm ngày 25/8/2022, các tấm băng rôn quảng cáo không đúng sự thật của nhà thuốc Long Châu vẫn được treo công khai trên nhiều tuyến đường ở một số địa phương trong tỉnh.
Nội dung quảng cáo về nhà thuốc Long Châu được Sở VH-TT&DL cấp phép không hề có nội dung "Chuỗi nhà thuốc chuyên thuốc đặc trị ung thư".
Nội dung quảng cáo về nhà thuốc Long Châu được Sở VH-TT&DL cấp phép không hề có nội dung "Chuỗi nhà thuốc chuyên thuốc đặc trị ung thư".
“Vấn đề không ghi thông tin đơn vị thực hiện quảng cáo, hết thời gian quảng cáo nhưng không tháo dỡ, Thanh tra Sở sẽ phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin các địa phương kiểm tra, làm rõ trong thời gian sớm nhất. Riêng với nội dung quảng cáo không đúng như đăng ký, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với chuỗi nhà thuốc Long Châu để xử lý vi phạm”, ông Đàm Ngọc Thanh nói.
 
Theo khoản 5, Điều 51 Nghị định158/2013/NĐ-CP, hành vi quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo sẽ bị xử phạt từ 50 - 70 triệu đồng đối với cá nhân, và gấp 2 lần mức xử phạt trên đối với tổ chức vi phạm. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo dỡ, xóa quảng cáo không đúng sự thật. Việc các đơn vị quảng cáo vi phạm Điều 42, khoản 1, điểm b về không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên mỗi quảng cáo, băng rôn sẽ phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.
 
Bài, ảnh: PV

 


.