Sẻ chia cùng người nghèo

09:08, 30/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm 2022 đến nay, một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tặng xe cứu thương cho bệnh viện, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người nghèo... Đây là cách chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn một cách thiết thực và bền vững.
 
[links()]
 
Tặng thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội
 
Đối với người nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thì thẻ BHYT giống như “phao cứu sinh” mỗi khi bị ốm đau, bệnh tật. Song, vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nên nhiều gia đình không mua thẻ BHYT. Vì vậy, nhiều người bị ốm đau nhưng không có thẻ BHYT, dẫn đến không có khả năng chi trả viện phí và thuốc men.
 
BIDV Quảng Ngãi trao tặng xe cứu thương cho Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi.           ẢNH: H.HOA
BIDV Quảng Ngãi trao tặng xe cứu thương cho Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi. ẢNH: H.HOA
Với mục tiêu hỗ trợ thiết thực nhất, đầu năm 2022, Vietcombank Quảng Ngãi đã triển khai chương trình tặng thẻ BHYT và sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đơn vị đã tặng gần 170 sổ BHXH tự nguyện (sổ đã đóng tiền 12 tháng), trị giá 3,6 triệu đồng/sổ; đồng thời, trao 420 thẻ BHYT (có hiệu lực 12 tháng) cho người dân, với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.
 
Bà Phạm Thị Na (60 tuổi), ở xã Ba Cung (Ba Tơ), là một trong 100 trường hợp được Vietcombank Quảng Ngãi tặng thẻ BHYT. Bà Na chia sẻ, trước kia, tôi cũng cố gắng mua thẻ BHYT, nhưng đến khi hết hạn tôi chưa có tiền mua lại. Giờ được hỗ trợ thẻ BHYT, tôi an tâm lắm, mỗi khi thấy trong người mệt mỏi hay đau ở đâu là sẽ bảo con cháu chở đến Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ khám và nhận thuốc về uống.
 
Trong khi đó, chị Phạm Thị Tua (40 tuổi), ở thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) bày tỏ, vừa rồi được Vietcombank Quảng Ngãi tặng sổ BHXH, tôi có thêm động lực để duy trì việc đóng BHXH. Tôi xác định, đóng BHXH là khoản để dành khi không còn đủ sức lao động nữa.
 
Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh cho hay, việc hỗ trợ bằng tiền mặt hay đồ dùng thiết yếu có thể giúp nhiều hoàn cảnh vượt qua khó khăn trước mắt, nhưng nếu chẳng may họ đau ốm thì không có tiền để chữa bệnh. Vì vậy, Vietcombank đã triển khai thực hiện chương trình tặng thẻ BHYT cho những hoàn cảnh khó khăn. Còn đối với những trường hợp có điều kiện hơn, chúng tôi tặng sổ BHXH để sau này, họ có "lương hưu" khi về già. "Trong thời gian tới, Vietcombank Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thực hiện chương trình tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho các hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp cùng triển khai chương trình này, để ngày càng có nhiều gia đình được hưởng chính sách BHYT và tham gia đóng BHXH tự nguyện với mục tiêu đảm bảo an sinh tốt hơn", ông Linh bày tỏ.
 
Hỗ trợ xe cứu thương
 
Từ tháng 5/2022 đến nay, BIDV Quảng Ngãi đã tổ chức chương trình tặng 3 chiếc xe cứu thương cho 3 trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá 3,6 tỷ đồng. Đây là sự hỗ trợ hết sức ý nghĩa, nhất là trong điều kiện các đơn vị y tế đều đã tự chủ thu  -  chi, nên việc mua sắm trang thiết bị, nhất là xe cứu thương gần như vượt ngoài tầm với.
 
“Qua đợt dịch Covid-19, chúng tôi càng thấu hiểu hơn nỗi lo thiếu trang thiết bị y tế, nhất là xe cứu thương trong việc vận chuyển, cấp cứu bệnh nhân. Vì vậy, BIDV Quảng Ngãi mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với ngành y tế và đặc biệt hơn là, giúp những người bệnh được cấp cứu kịp thời, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”, Giám đốc BIDV Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hùng cho biết.
 
Sau gần 1 tháng đưa vào sử dụng, chiếc xe cứu thương được BIDV tặng cho Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi đã phát huy công năng, cấp cứu kịp thời cho nhiều trường hợp người bệnh trên địa bàn thành phố, giúp họ vượt qua "cửa tử". Theo bác sĩ Đặng Minh Hoàng - Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi, việc ngân hàng hỗ trợ xe cứu thương cho trung tâm đã giúp cho đơn vị có được một phương tiện quan trọng, phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh trong điều kiện đơn vị gặp nhiều khó khăn khi thực hiện tự chủ tài chính.
 
HỒNG HOA
 
 
 

.