Tô thắm vườn hoa việc tốt

10:06, 25/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Giữa nhịp sống hiện đại, hối hả vẫn có rất nhiều tổ chức, cá nhân hằng ngày lặng thầm làm việc tốt để giúp đỡ người nghèo. Việc làm nhân ái của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh đã góp phần tô thắm vườn hoa việc tốt. 
 
[links()]
 
Lan tỏa những yêu thương 
 
Bà Huỳnh Thị Hồ (90 tuổi), ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn), sống neo đơn, gặp nhiều khó khăn. Vì thế, Chi hội Phụ nữ thôn Đông Thuận đã nhận chăm sóc, hỗ trợ tiền, gạo hằng tháng cho bà. Bà Hồ chia sẻ, tôi sống một mình, sức khỏe yếu, đi lại rất khó khăn. Các cháu ở hội phụ nữ quan tâm hỗ trợ nên cuộc sống của tôi đỡ phần khó nhọc, được an ủi, động viên lúc tuổi già. 
 
Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Bình Trung (Bình Sơn) quyên góp gạo để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.  Ảnh: Hải Châu
Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Bình Trung (Bình Sơn) quyên góp gạo để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hải Châu
Những năm qua, các chi hội phụ nữ ở xã Bình Trung triển khai thực hiện mô hình “Giúp đỡ cụ già neo đơn”. Hằng tháng, các chi hội đặt heo đất, hoặc các hũ gạo tình thương để hội viên, phụ nữ đóng góp rồi trao tặng cho các cụ già neo đơn, khó khăn. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, các chi, tổ hội phụ nữ ở xã Bình Trung còn thực hiện mô hình “Tiếp sức đến trường”, nhận đỡ đầu 11 trẻ em mồ côi cha mẹ, với số tiền hỗ trợ 150 nghìn đồng/em/tháng. “Cán bộ, hội viên phụ nữ đã nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp bằng nhiều hình thức khác nhau để giúp đỡ thường xuyên các cụ già neo đơn và trẻ em mồ côi. Món quà tuy giá trị không lớn về mặt vật chất nhưng là tình cảm của chị em hội viên, phụ nữ, phần nào động viên các hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ xóm Gò, thôn Đông Thuận Lê Thị Nga cho biết.
 
Định kỳ hằng tháng, 25 tổ hội phụ nữ ở xã Bình Trung tổ chức sinh hoạt. Qua đó, hội viên, phụ nữ trao đổi tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ kinh nghiệm giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt, các tổ hội đã thực hiện hiệu quả chương trình góp vốn xoay vòng, giúp hội viên, phụ nữ có tiền cho con đi học, mượn vốn đầu tư phát triển sản xuất mà không tính lãi... Trong nhiệm kỳ qua, các chi, tổ hội phụ nữ xã Bình Trung đã thực hành tiết kiệm được hơn 5,7 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.200 lượt hội viên, phụ nữ mượn vốn.
 
Với tinh thần đoàn kết, lan tỏa yêu thương, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Bình Trung đã giúp đỡ được nhiều mảnh đời nghèo khó. Từ năm 2020 đến nay, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Bình Trung đã tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng và dành thời gian tổ chức nấu hơn 650 suất cháo vào ngày mùng 1 hoặc ngày 15 âm lịch hằng tháng để trao cho các cụ già, người khó khăn. Khi nghe thông tin có trường hợp neo đơn, ốm đau đột xuất cần giúp đỡ, chị em hội viên, phụ nữ không ngần ngại gác lại việc nhà đến giúp đỡ kịp thời. 
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Trung Trịnh Thị Vân chia sẻ, những suất cháo, những phần quà đến với người nghèo có được từ những tấm lòng nhân ái và tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, hội viên phụ nữ. Hội LHPN xã không chỉ là nơi tập hợp, gắn kết hội viên, phụ nữ trong thực hiện tốt các phong trào, hoạt động của Hội, mà còn đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, góp phần cùng chính quyền chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Chia sẻ với phụ nữ, trẻ em nghèo
 
Từ năm 2019 đến nay, Hội LHPN xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã thực hiện hiệu quả mô hình “thu gom phế liệu”. Mô hình này không những giúp hội viên, phụ nữ nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường từ việc phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình, mà còn tạo được nguồn quỹ để hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. 
 
Cán bộ Hội LHPN xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) trao tiền hỗ trợ cho các con của chị Nguyễn Thị Việt từ nguồn quỹ bán phế liệu.            Ảnh: PHƯỢNG CÚC
Cán bộ Hội LHPN xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) trao tiền hỗ trợ cho các con của chị Nguyễn Thị Việt từ nguồn quỹ bán phế liệu. Ảnh: PHƯỢNG CÚC
Dưới tiết trời oi bức của mùa hạ, chúng tôi theo chân chị em phụ nữ ở xã Tịnh Hà đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Việt (45 tuổi), ở xóm 6, thôn Ngân Giang. Chị Việt có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng chị bị bệnh, cả gia đình gồm 2 vợ chồng và 4 đứa con trông chờ vào đồng lương làm công nhân của chị. Để giúp gia đình chị Việt vơi bớt khó khăn, Hội LHPN xã Tịnh Hà thường xuyên đến thăm, tặng quà từ nguồn kinh phí của mô hình thu gom phế liệu. Anh Đỗ Văn Thạch - chồng chị Việt chia sẻ, gia đình tôi thường xuyên nhận quà từ số tiền bán phế liệu của chị em phụ nữ trong xã. Đây là động lực để gia đình tôi cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Ngân Giang (xã Tịnh Hà) Đỗ Thị Đầm cho biết, chi hội có 70 hội viên, phụ nữ. Chị em phụ nữ trong thôn đã dần hình thành thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình. Ngoài ra, các chị còn thu gom vỏ lon, thùng giấy từ các đám cưới, đám giỗ, thậm chí khi ra đường thấy túi nilon, chai lọ, vỏ lon, các chị đều thu gom để bán gây quỹ giúp đỡ người nghèo. Bình quân mỗi tháng, toàn thôn thu gom được khoảng 150kg phế liệu. Sự gom góp, ủng hộ của hội viên, phụ nữ đã tạo được nguồn quỹ để giúp đỡ, chia sẻ với phụ nữ, trẻ em nghèo, đồng thời tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên, phụ nữ trong thôn.
 
 Mô hình “thu gom phế liệu” của Hội LHPN xã Tịnh Hà đã đem lại hiệu quả thiết thực. Điều đáng trân quý là thông qua mô hình này, hội viên, phụ nữ đã phát huy tinh thần đoàn kết, tiết kiệm, chung tay bảo vệ môi trường và tích cực tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
Thu được hơn 100 triệu từ bán phế liệu  
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Hà Nguyễn Thị Diệp Linh cho biết, mô hình “thu gom phế liệu” lúc đầu chỉ có 30 thành viên tham gia, đến nay đã tăng lên 50 thành viên. Sau 3 năm triển khai, mô hình “thu gom phế liệu” giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo đã tạo sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân ở địa phương. Hằng tháng, số tiền bán được từ  nguồn phế liệu hơn 2,2 triệu đồng. Tính đến nay, mô hình đã thu gom trên 15 nghìn tấn phế liệu, với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Qua đó, giúp đỡ hơn 70  hội viên, phụ nữ nghèo, trẻ em nghèo, trường hợp ốm đau, hoạn nạn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã...
 
HẢI CHÂU - PHƯỢNG CÚC
 
 

.