Phải công bằng với hành khách

02:06, 24/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Suốt nửa tháng qua, người dân đảo Lý Sơn kêu ca rất nhiều về việc giá vé tàu khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại đã tăng khá cao, ảnh hưởng đến cuộc sống của 2 vạn dân trên hòn đảo này.
 
[links()]
 
Giá vé tàu cao tốc tuyến đường biển này đã tăng 35 nghìn đồng/vé, mức tăng chưa từng có từ trước đến nay. Cụ thể, giá vé từ Sa Kỳ đi Lý Sơn là 213 nghìn đồng/vé, còn từ Lý Sơn đi Sa Kỳ là 195 nghìn đồng/vé. 
 
Mức giá này đã tăng gấp đôi so với giá vé năm 2017. Sở dĩ có sự chênh nhau giá tiền dù cùng một hành trình như trên là vì tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn có thêm 18 nghìn đồng phí dịch vụ cảng, còn tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ thì không chịu khoản phí này.
Trở lại với việc tăng giá vé nói trên. Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Đặng Tấn Thành nói rằng, huyện đã có công văn gửi Sở GTVT đề nghị giảm giá, nếu vẫn giữ nguyên thì cần giải thích rõ ràng, cụ thể với người dân. Lâu nay, mỗi lần tàu tăng giá vé, Sở GTVT hay giải thích rất chung chung.
 
Sở dĩ người dân phàn nàn với việc tăng giá vé là vì, tuyến đường thủy Lý Sơn - Sa Kỳ gần như là “độc đạo”, phương tiện duy nhất là đi tàu cao tốc, người dân không có sự lựa chọn nào khác. Đối với khách du lịch, lâu lâu ra đảo tham quan một chuyến, tăng 70 nghìn đồng cho vé đi - về thì chẳng đáng là bao. Song với nhiều người dân Lý Sơn, ngày nào cũng đi - về như thế giữa đảo và đất liền thì mất thêm 70 nghìn đồng cho 2 chuyến đi và về là điều không dễ chấp nhận, nhưng vẫn phải bấm bụng mà đi. Do đó, cơ quan chức năng cần làm rõ chi phí để biết khoản lời lãi và đưa ra khung giá vé cho hợp lý.
 
Xăng dầu tăng thì giá vé tăng là điều dĩ nhiên, nhưng tăng đột ngột, rất khác với những lần trước chỉ tăng từ 5 - 10 nghìn đồng/vé thì là chuyện cần lưu ý. Giải thích cho sự “bất thường” này, một lãnh đạo Sở GTVT cho biết, Sở đã tham vấn ý kiến của 4 doanh nghiệp vận tải tuyến đường thủy này trước khi ký đồng ý việc tăng giá kia.
 
Cũng xin nói lại, doanh nghiệp vận tải nào mà chẳng kêu lỗ khi xăng dầu tăng nên họ phải đưa ra mức giá có lợi cho họ nhất, sao lại đi hỏi họ mà lại không đi hỏi thêm hành khách? Cơ quan quản lý là dựa vào đề xuất từ 2 phía - doanh nghiệp và hành khách - để cân nhắc sao cho hợp lý chứ sao lại chỉ nghe doanh nghiệp không thôi?
 
Người dân sẵn sàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp khi xăng dầu tăng giá, nhưng doanh nghiệp cũng cần chia khó với họ, chứ không nên lợi dụng lúc xăng dầu tăng giá thì mình tăng giá vé, đẩy khó khăn về phía hành khách.
 
Sở dĩ phải nói điều đó là vì, hành khách chỉ thấy giá vé tăng cùng với giá xăng dầu chứ chưa bao giờ họ thấy giá vé giảm khi giá xăng dầu giảm cả. Điều bất hợp lý này diễn ra mãi mà cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa bao giờ “nhìn ra” cả!
 
TRẦN ĐĂNG
 

.