Kinh doanh xăng dầu: Cần phòng ngừa cháy, nổ

04:03, 14/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu luôn được các địa phương và lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đặc biệt quan tâm. Bởi khi xảy ra các sự cố cháy, nổ tại đây có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
[links()]
 
Thời điểm Tết vừa qua, người dân đến cửa hàng xăng dầu số 7 của Petrolimex Quảng Ngãi, ở phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ), không khỏi lo lắng khi có nhiều ô tô tải đậu đỗ san sát nhau cả ngày lẫn đêm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Phó Giám đốc Petrolimex Quảng Ngãi Trần Ngọc Tiên cho biết, việc xe khách hàng đậu đỗ tại cửa hàng trên là có. Nhưng công ty chỉ cho xe đậu đỗ thời gian ngắn. Sau khi nhận hàng và trả khách, các xe phải di chuyển ngay khỏi cửa hàng xăng dầu.
 
Quá trình xuất, nhập xăng dầu cần tuyệt đối tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.  Ảnh: H.ANH
Quá trình xuất, nhập xăng dầu cần tuyệt đối tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: H.ANH
Kinh doanh xăng dầu là một trong những ngành nghề tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao, đòi hỏi chủ các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là việc đảm bảo an toàn PCCC, vì chỉ một sơ suất nhỏ có thể dẫn đến những hậu quả rất to lớn. Để bảo đảm an toàn cháy nổ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, đã phối hợp nhiều công ty, cửa hàng xăng dầu tổ chức diễn tập chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Tại các buổi diễn tập, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức tuyên truyền cho nhân viên công ty về các nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, mức độ nghiêm trọng của từng loại đám cháy cũng như hướng dẫn những kỹ năng, biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở.
 
Theo Thượng tá Huỳnh Thanh Hải - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, qua các buổi kiểm tra, diễn tập sẽ nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về PCCC tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, giúp cho lực lượng PCCC ở cơ sở nâng cao về khả năng kỹ thuật chữa cháy nếu có sự cố cháy nổ xảy ra. "Ngoài việc tăng cường giám sát và tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng, chống cháy, nổ của người kinh doanh xăng dầu, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH cũng tuyên truyền tại khu dân cư để người dân có ý thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy khi đến giao dịch tại cửa hàng xăng dầu", Thượng tá Huỳnh Thanh Hải cho biết.
 
Thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH cũng đã kiểm tra hàng trăm cây xăng trên địa bàn tỉnh và chỉ ra nhiều lỗi vi phạm như: Các thiết bị tiêu thụ điện không an toàn, dụng cụ, trang bị chữa cháy tại chỗ thiếu và không thường xuyên bảo dưỡng, nhân viên chưa qua tập huấn PCCC... Cảnh sát PCCC&CNCH cũng khuyến cáo các doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu niêm yết nội quy PCCC, các biển cấm tại cửa hàng. Ngoài ra, các thiết bị điện như cầu chì, cầu dao, công tắc... phải đặt cách xa khu vực nguy hiểm và phải thường xuyên kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC. Các nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu phải được huấn luyện những kỹ năng về PCCC.
 
Cùng với đó, quá trình xuất, nhập xăng dầu cần tuyệt đối tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn PCCC. Đối với người dân, khi đến các cơ sở kinh doanh xăng dầu để mua xăng dầu phải chấp hành nghiêm các quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy như tắt máy xe, không sử dụng điện thoại di động, không hút thuốc lá, không sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt...
 
Hiện nay, theo Thông tư số 15/2020/TT-BCT của Bộ Công thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, thì các cửa hàng xăng dầu được phân cấp theo tổng dung tích chứa xăng dầu và phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể. Đó là, vị trí xây dựng, neo đậu cửa hàng xăng dầu, các dịch vụ tiện ích thuộc cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo yêu cầu an toàn giao thông, xây dựng, vệ sinh môi trường, PCCC theo quy định pháp luật hiện hành. Việc sử dụng các thiết bị công nghệ để thanh toán phải được thực hiện ngoài vùng nguy hiểm hoặc các thiết bị phải là loại phòng nổ. 
 
Đối với cửa hàng xăng dầu có kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đóng chai, phải tuân thủ các quy định về yêu cầu an toàn. Đường và bãi đỗ xe dành cho xe ra vào mua hàng và nhập hàng phải đảm bảo chiều rộng một làn xe đi trong cửa hàng không nhỏ hơn 3,5m, đường hai làn xe đi không nhỏ hơn 6,5m, bãi đỗ xe để xuất, nhập xăng dầu không được phủ bằng vật liệu có nhựa đường...
 
Thành Sự
 
 
 

.