Nỗi lo từ xe điện mini

10:03, 13/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian tạm lắng, gần đây, dịch vụ cho thuê xe điện mini để trẻ em vui chơi ở TP.Quảng Ngãi hoạt động trở lại. Ngoài ra, dịch vụ này còn "biến tướng" thêm các loại xe điện mini dành cho trẻ em từ 8 - 10 tuổi. Loại xe này tiềm ẩn nguy hiểm khi điều khiển ở tốc độ cao…
 
Từ 18 giờ chiều hằng ngày, tại khuôn viên Quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi), đã nhộn nhịp tiếng cười đùa của nhiều em thiếu nhi trên những chiếc xe đồ chơi điện. Trên con đường nội bộ của quảng trường, một bé trai đang lao nhanh trên chiếc xe máy điện, gần đó một bé khác đang đạp chiếc xích lô chở thêm một em nhỏ phía trước... Phụ huynh thì đứng từ xa theo dõi. Anh Đinh Công Nghĩa (TP.Quảng Ngãi) cho biết, cuối tuần tôi thường cho con đến đây chơi để giải tỏa căng thẳng. Những loại xe chạy bằng ắc quy có tốc độ thấp. Cũng lo cháu ngã, nên mình phải đi theo giám sát.
 
Trẻ em chạy xe máy điện với tốc độ khá nhanh có thể gây nguy hiểm cho chính mình và người đi dạo tại quảng trường.
Trẻ em chạy xe máy điện với tốc độ khá nhanh có thể gây nguy hiểm cho chính mình và người đi dạo tại quảng trường.
Mặt bằng khu vực Quảng trường đường Phạm Văn Đồng có 5 - 6 vị trí bị người dân chiếm dụng để tập kết các loại xe ô tô điện, xe máy điện mini để cho thuê. Theo chị T, chủ cho thuê những chiếc xe đồ chơi, chị có gần 20 chiếc xe chạy bằng bình ắc quy, với đủ loại từ xích lô, xe kéo đến ô tô, xe máy ba bánh... Giá cho thuê từ 30 - 50 nghìn đồng/giờ. 
 
Tuy nhiên, hiện nay một số người còn cho thuê xe máy điện có tốc độ cao (từ 20 - 30km/giờ). Những chiếc xe máy điện được thiết kế như phiên bản mini của xe đua chuyên nghiệp, với tay vặn điều chỉnh tốc độ và thắng chân được nhiều trẻ em ưa thích. Chỉ trong 1 giờ đồng hồ, những chiếc xe máy điện mini đã được cho thuê nhanh chóng. Hàng chục chiếc xe máy điện mini, do trẻ em từ 8 - 10 tuổi điều khiển thi nhau lạng lách trên đoạn đường đi bộ nhỏ hẹp trong khuôn viên quảng trường. Chuyện các cháu lái xe rồi va phải người đi dạo, hoặc tự mình ngã vẫn thường xảy ra. Không chỉ các em nhỏ, nhiều thiếu niên còn thuê các loại xe máy điện mini, xe cân bằng rồi chạy dưới lòng đường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
 
Mặt bằng khuôn viên quảng trường nơi tiếp giáp với đường Vạn Tường, là nơi bị chiếm dụng nhiều nhất, khiến không gian dạo chơi, thư giãn ở đây bị thu hẹp và mất mỹ quan. Tình trạng này cũng khiến nhiều người cảm thấy lo lắng khi đưa con đến quảng trường để vui chơi. Chị Phạm Thị Ngọc, người có nhà gần quảng trường cho hay, vào buổi tối, cả nhà tôi thường ra quảng trường để đi dạo, tập thể dục, nhưng đi qua đoạn đường này tôi rất lo lắng, vì sợ người chạy xe máy điện đụng phải.
 
Để xử lý tình trạng cho thuê xe điện cân bằng, ô tô điện, xe máy điện mini lộn xộn trong khuôn viên quảng trường, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Văn Hùng cho biết, đội trật tự của phường thường xuyên phối hợp với lực lượng công an phường ra quân kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, khi lực lượng kiểm tra đi thì họ lại quay lại, nên cũng rất khó xử lý dứt điểm. “Thời gian tới, phường sẽ có kế hoạch tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý. Trường hợp đã vi phạm thì bị lập biên bản xử lý mà tái phạm, sẽ bị xử phạt nghiêm khắc”, ông Hùng khẳng định.
 
Bài, ảnh: BẢO NAM
 
 

.