Chấn chỉnh việc nâng giá mai táng người mất do Covid-19

10:03, 12/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Theo quy định, tất cả chi phí xử lý, vận chuyển người mất do Covid-19 đến nơi chôn cất đều do nhà nước chi trả. Nhưng thực tế thời gian qua, nhiều gia đình ở Quảng Ngãi đã tốn hàng chục triệu đồng để thuê dịch vụ mai táng.
[links()]
Nhiều gia đình tự trả phí mai táng
Gia đình bà D.T.H ở TP.Quảng Ngãi vừa có người thân mất do Covid-19 sau một thời gian nằm điều trị ở Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2). Tất cả quy trình từ khâm liệm, vận chuyển đến nơi chôn cất đều do dịch vụ mai táng thực hiện và có trả phí. Bà H chia sẻ, khi người nhà tôi mất thì gia đình tính thuê dịch vụ ở ngoài vào bệnh viện để nhận thi thể về chôn cất. Nhưng bệnh viện quy định không cho người lạ vào nên gia đình mới nhờ đội dịch vụ mai táng. Phí mai táng theo từng gói là 27 triệu, 35 triệu và 40 triệu đồng.
 
“Người thân mất thì phải lo hậu sự cho chu toàn. Lúc đó, họ nói bao nhiêu thì người nhà cũng phải chịu. Nhưng đâu phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để trả mấy chục triệu như vậy lo cho người thân mất vì Covid-19 đâu”, bà H. nói thêm.
Xe dịch vụ mai táng đứng trước cổng Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2).
Xe dịch vụ mai táng đứng trước cổng Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2).
Gia đình bà T. ở huyện Tư Nghĩa cũng có người thân mất vì Covid-19 cách đây hơn 1 tháng. Trong lúc đau buồn, gia đình bà cũng nhận được lời đề nghị từ một số cơ sở dịch vụ mai táng về việc lo hậu sự đưa người thân từ bệnh viện đến nơi chôn cất. “Bệnh viện cách nơi chôn cũng gần 5km thôi, nhưng họ đòi lấy giá 35 triệu đồng, lúc đó tôi phải chấp nhận chịu thôi. Chi phí vậy là quá đắt, nhiều gia đình nghèo làm sao có đủ số tiền đó để chi trả”, bà T. chia sẻ.
 
Giá dịch vụ mai táng chênh lệch và dao động từ 20 - 50 triệu đồng tùy vào sự thỏa thuận giữa người nhà và đơn vị nhận dịch vụ. Lãnh đạo Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) cho biết, việc thuê dịch vụ mai táng là do người dân tự thỏa thuận với đơn vị dịch vụ. Bệnh viện chỉ hỗ trợ, hướng dẫn phòng dịch cho đội mai táng khi vào bệnh viện để thực hiện khâm liệm và vận chuyển đến nơi chôn cất.
 
Bác sĩ Cao Phúc – Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) cho biết thêm, trước đây khi có ca tử vong thì bệnh viện sẽ hỗ trợ miễn phí từ khâu xử lý thi thể đến việc chở đi chôn cất. Nhưng từ cuối năm 2021 đến nay, số ca tử vong do Covid-19 tăng gấp nhiều lần so với năm trước. Bệnh viện gặp khó khăn về cơ sở vật chất nhà đại thể cũng như không có đủ nhân viên thực hiện các quy trình xử lý khi có ca tử vong nên mới yêu cầu gia đình liên hệ thuê các dịch vụ mai táng.
 
Khi có ca tử vong, bệnh viện thông báo cho người nhà, ngoài ra xử lý, cô lập thi thể đảm bảo quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sau đó đưa ra nhà đại thể. Người nhà sẽ thuê dịch vụ mai táng đưa thi thể đi chôn cất. Trong quá trình vận chuyển ra khỏi bệnh viện, có sự phối hợp của đơn vị liên quan để đảm bảo phòng, chống lây nhiễm.
 
"Bệnh viện không can thiệp vào việc gia đình bệnh nhân nên chọn cơ sở dịch vụ nào và cũng không biết phí chi phí mai táng cụ thể ra sao. Đơn vị cũng đã kiến nghị ngành chức năng sửa chữa nhà đại thể, xe chuyên dụng, thành lập đội xử lý, vận chuyển người tử vong do Covid-19 để bảo đảm an toàn theo quy định nhưng đến nay chưa được giải quyết.”, bác sĩ Cao Phúc cho biết.
UBND tỉnh yêu cầu chấn chỉnh
Quyết định 5188 của Bộ Y tế nêu rõ, việc xử lý thi hài người mắc Covid-19 phải do cơ sở khám chữa bệnh thực hiện. Tất cả quy trình từ khâm liệm, vận chuyển đến nơi chôn cất phải khép kín, phòng lây nhiễm. Toàn bộ chi phí đều do nhà nước chi trả.
Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh được trưng dụng làm Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) từ ngày 5/7/2021
Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh được trưng dụng làm Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) từ ngày 5/7/2021
Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Báy khẳng định, việc Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) để người nhà tự thỏa thuận với cơ sở dịch vụ mai táng vào khâm liệm, vận chuyển khi có người tử vong là sai quy định.
 
"Bệnh viện cho đơn vị mai táng vào xử lý tử thi là bệnh nhân mất do Covid-19 là trái quy định của Bộ Y tế. Nếu đã cho vào thì những người đó phải bảo hộ lao động, tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng dịch. Việc nâng giá phí mai táng là ngoài tầm kiểm soát của sở, vì Sở Y tế không có chỉ đạo nào về vụ việc này. Sở đã yêu cầu Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) báo cáo làm rõ”, bác sĩ Lê Báy nói thêm.
 
Liên quan đến vấn đề này, ngày 10/3, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu xử lý nội dung báo chí phản ánh về tình trạng gia đình bệnh nhân phải tự chi trả phí mai táng cho người chết vì Covid-19. Các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động nắm tình hình, phối hợp xử lý, chấn chỉnh kịp thời theo quy định. Báo cáo kết quả UBND tỉnh trước ngày 15/3. Trường hợp cần thiết, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
 
Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát quy định hướng dẫn mai táng người chết nhiễm Covid-19 cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và quy định hướng dẫn của cấp tỉnh để tham mưu UBND tỉnh trước ngày 17/3. Tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng trên địa bàn trong việc nâng giá chi phí mai táng bất hợp lý, trái quy định đối với các trường hợp tử vong do Covid-19, tránh tình trạng lợi dụng tăng giá dịch vụ mai táng bất hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định (nếu có).
 
Bài, ảnh: PV

 


.