Sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

08:12, 08/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sinh sống ổn định từ nhiều đời, đất không có tranh chấp, song người dân khu dân cư Đồng Cây Dâu, thôn Nước Giáp, xã Ba Khâm (Ba Tơ) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).
[links()]
 
Theo báo cáo của UBND xã Ba Khâm, khu dân cư Đồng Cây Dâu trước đây có tên là làng Bà Báy, hiện có 21 hộ dân, với 57 nhân khẩu sinh sống. Toàn bộ người dân là dân tộc Hrê, sinh sống, sản xuất, sử dụng đất ổn định, liên tục, không có tranh chấp. Tổng diện tích mà 21 hộ dân làm vườn và nhà ở là hơn 9.400m2, diện tích đất trồng trọt là 64,5 nghìn mét vuông. Hiện xã Ba Khâm là đơn vị cấp và quản lý hộ tịch, hộ khẩu cho tất cả các hộ dân này. Tuy nhiên, phần đất ở, đất sản xuất của các hộ dân lại thuộc địa giới hành chính của xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ). Những năm gần đây, người dân Đồng Cây Dâu nhiều lần đề nghị chính quyền xã Ba Khâm và huyện Ba Tơ cấp GCNQSDĐ để họ yên tâm sinh sống, canh tác. Thế nhưng, cả xã và huyện đều cho rằng do đất không do địa phương quản lý nên không thể giải quyết yêu cầu của người dân.
 
Các hộ dân ở khu dân cư Đồng Cây Dâu, thôn Nước Giáp, xã Ba Khâm (Ba Tơ) đã sinh sống ổn định, lâu đời ở nơi đây.
Các hộ dân ở khu dân cư Đồng Cây Dâu, thôn Nước Giáp, xã Ba Khâm (Ba Tơ) đã sinh sống ổn định, lâu đời ở nơi đây.
Ông Phạm Văn Ly (71 tuổi), ở khu dân cư Đồng Cây Dâu, thôn Nước Giáp cho biết, tôi sinh ra và lớn lên ở đây, sống đến cuối đời, nhưng đất đã làm nhà, trồng cây vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Tôi có mong muốn là được cấp GCNQSDĐ để tặng cho con cháu. Còn theo ông Phạm Văn Thia, thì ông và người dân ở đây nhiều lần kiến nghị lên xã Ba Khâm đo đạc, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ ở, đất vườn, đất trồng keo cho các gia đình nhưng chưa được giải quyết.
 
Được biết, UBND xã Ba Khâm đã chủ động làm việc với UBND xã Phổ Nhơn để giải quyết kiến nghị cấp GCNQSDĐ cho người dân Đồng Cây Dâu, nhưng vẫn chưa có kết quả. Vào sáng 10/11/2021, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Xuân Vinh đã có buổi làm việc với xã Ba Khâm, nghe báo cáo vụ việc và đề xuất hướng giải quyết. Phòng TN&MT huyện Ba Tơ đã đến nơi người dân sinh sống và xác định địa giới hành chính. Theo báo cáo của UBND huyện Ba Tơ, trong 2 năm 2018  -  2019, UBND huyện Ba Tơ đã tổ chức làm việc với UBND huyện Đức Phổ (nay là TX.Đức Phổ) 2 lần và đã hướng dẫn cán bộ địa chính xã Ba Khâm tiến hành giúp đỡ các hộ dân này làm hồ sơ để các cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hộ dân nào tiến hành làm hồ sơ.
 
Trao đổi vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Xuân Vinh cho rằng, đây là nguyện vọng chính đáng của người dân nhưng chính quyền chưa có phương pháp giải quyết thấu đáo, còn lúng túng, nên chưa có hiệu quả, để kéo dài nhiều năm. Yêu cầu UBND xã Ba Khâm cử cán bộ tiến hành giúp đỡ 21 hộ dân xác lập hồ sơ, đề nghị cơ quan có thẩm quyền của TX.Đức Phổ cấp GCNQSDĐ cho người dân. Phòng TN&MT huyện Ba Tơ theo dõi, phối hợp giải quyết dứt điểm, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương, UBND TX.Đức Phổ sẽ chỉ đạo UBND xã Phổ Nhơn nhanh chóng phối hợp với xã Ba Khâm kiểm tra thực địa, hướng dẫn 21 hộ dân lập hồ sơ, thủ tục cấp GCNQSDĐ theo quy định. Huyện Ba Tơ cần chỉ đạo cho chính quyền địa phương xác thực về hộ tịch, hộ khẩu để thị xã có cơ sở giải quyết thỏa đáng. Đất ở địa phương nào thì địa phương đó sẽ cấp giấy tờ, nên thẩm quyền giải quyết vụ việc này thuộc xã Phổ Nhơn và TX.Đức Phổ.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.