Thắp sáng ước mơ giữa đại ngàn

08:12, 07/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đã từ lâu, hình ảnh thầy giáo Dương Quang Tiên (33 tuổi), Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Ba Xa (Ba Tơ) in đậm trong tâm trí của nhiều thế hệ học sinh (HS) và người dân ở vùng cao, bởi những việc làm thắm tình người, tình thầy trò. 
 
Mới đây, chúng tôi có dịp gặp gỡ thầy giáo Dương Quang Tiên. Qua cuộc trò chuyện về trường lớp, cuộc sống của giáo viên và HS, chúng tôi càng thêm thấu hiểu tâm huyết và việc làm ý nghĩa của thầy giáo trẻ ở vùng cao này. Nhiều giáo viên và HS cho biết, vào giờ lên lớp, thầy Tiên lúc nào cũng nhẹ nhàng, tươi cười, tạo sự hứng thú cho HS trong học tập. Thầy Tiên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy.
 
Thầy giáo Dương Quang Tiên (bên phải) tặng quà cho đồng bào dân tộc Hrê có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Ba Tơ.  Ảnh: Q.TUYẾN
Thầy giáo Dương Quang Tiên (bên phải) tặng quà cho đồng bào dân tộc Hrê có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Ba Tơ. Ảnh: Q.TUYẾN
Những năm trước, thấy đồng bào dân tộc thiểu số Hrê ở nhiều xã vùng cao không biết cách bảo quản nông sản trong mùa mưa, nên đã ăn gạo, bắp bị nấm mốc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Năm học 2019 - 2020, thầy Tiên đã hướng dẫn HS của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Ba Xa sáng chế, vận hành thành công tủ sấy thông minh. Có 2 HS đoạt giải tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và 3 HS đoạt giải tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi. Đây là lần đầu tiên có nhiều HS là đồng bào dân tộc thiểu số đoạt được giải cao trong cuộc thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh. Hiện tại, thầy Tiên và HS đang nghiên cứu, thử nghiệm máy trồng keo nhằm giúp người dân đỡ vất vả khi lao động sản xuất.
 
Thầy Tiên nhớ lại, năm 2013, sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm Vật lý với tấm bằng loại ưu, tôi vượt biển từ Lý Sơn về với vùng đất cách mạng, dạy học tại Trường THCS Ba Tô. Suốt 6 năm làm giáo viên dạy hợp đồng tại xã đặc biệt khó khăn, tận mắt chứng kiến cuộc sống khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số và các HS, tôi đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện. 
 
Tiền lương giáo viên hằng tháng không nhiều, thầy Tiên phải tiết kiệm chi tiêu và kêu gọi bạn bè cùng giúp đỡ HS nghèo. Hành trang của mỗi chuyến thiện nguyện của thầy Tiên là gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, quần áo cũ, sách vở... Đến nay, thầy Tiên và nhóm bạn của mình đã tổ chức hàng chục chuyến đi như thế, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.
 
Vào mùa mưa lũ, biết đời sống của người dân sẽ càng thêm khó khăn, thầy Tiên đã băng rừng, lội suối đến tận nhà người dân để thăm hỏi, giúp đỡ. Cũng nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của thầy Tiên mà hai em Phạm Thị Siêng, Phạm Thị Trinh ở thôn Gòi, xã Ba Xa được hỗ trợ tiền chữa bệnh hiểm nghèo.
 
Gần 10 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy Tiên đã chọn Ba Tơ làm quê hương thứ hai của mình. Ở những vùng xa xôi giờ đây đã in đậm bước chân, hình ảnh của thầy giáo Tiên, và số người được giúp đỡ theo đó cũng nhiều thêm từng ngày. Từ những việc làm ý nghĩa, mang giá trị nhân văn của thầy Tiên đã góp phần thắp sáng những ước mơ tươi đẹp cho nhiều HS giữa đại ngàn. "Giúp đỡ HS và người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao là điều mà trái tim tôi luôn mách bảo. Tôi cảm thấy vui và hạnh phúc về những việc mình đã làm", thầy Tiên bộc bạch. 
 
Ghi nhận tấm lòng, nhiệt huyết cống hiến, giúp đỡ HS và người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao, năm 2021 thầy giáo Dương Quang Tiên được Tỉnh ủy tặng danh hiệu “Những tấm gương bình dị mà cao quý”, được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Vừa làm thầy, vừa làm cha của học sinh mồ côi 
 
Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng thầy giáo Dương Quang Tiên đã nhận nuôi em Phạm Văn Ngũa ở làng Mạ, xã Ba Tô. Em Ngũa mồ côi cha mẹ từ lúc học THCS, được thầy Tiên nhận nuôi học đến hết THPT. Đáp lại sự kỳ vọng của thầy Tiên, em Ngũa luôn nỗ lực vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập. Hiện tại, thầy Tiên tiếp tục là điểm tựa, hỗ trợ em Ngũa học tập tại Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam -  Hàn Quốc - Quảng Ngãi.
 
QUANG TUYẾN
 
 
 
 

.