Thiếu hố chôn lấp, hàng nghìn tấn rác thải tồn ứ

05:12, 07/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Do thiếu hố chôn lấp, nên tại Bãi chôn lấp rác thải ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) đang tồn ứ lộ thiên hàng nghìn tấn rác, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Trong khi đó, ngay sát bên cạnh là Nhà máy Xử lý chất thải rắn đã xây dựng hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng. 
[links()]
 
Tồn ứ lộ thiên 3.000 tấn rác thải
 
Trong những ngày này, vào Bãi chôn lấp rác thải ở thị trấn Di Lăng, ai cũng dễ dàng nhìn thấy hình ảnh “núi” rác lộ thiên hiện ra trước mặt. Rác thải đổ từng đống. Mùi hôi bốc ra từ bãi rác lan ra cả một khu vực. Người dân ở đây cho biết, thời gian qua, rác thải không được chôn lấp nên gây ô nhiễm. Mỗi khi mưa xuống, nước thải đen ngòm chảy từ bãi rác ra các rẫy keo xung quanh. 
 
Theo quan sát, rác thải sinh hoạt sau khi thu gom, vận chuyển về tập kết tại đây thành đống mà không được xử lý và chôn lấp theo quy định. Nguyên nhân được lãnh đạo huyện Sơn Hà đưa ra là do thiếu đất để đào bãi chôn lấp rác vì đã "nhường" một phần đất để xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải rắn tại đây. 
 
Hàng nghìn tấn rác thải ùn ứ lộ thiên tại Bãi chôn lấp rác thải thị trấn Di Lăng
Hàng nghìn tấn rác thải tồn ứ lộ thiên tại Bãi chôn lấp rác thải ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà.
Lãnh đạo huyện Sơn Hà cho biết, năm 2020, tại Bãi chôn lấp rác thải thị trấn Di Lăng được UBND huyện đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải bằng phương pháp đốt trên diện tích hố chứa rác cũ. Để đảm bảo mặt bằng thi công nhà máy, nên phải di dời phần lớn lượng rác thải từ hố chứa rác đã chôn lấp của các năm trước để chuyển xuống bãi rác hiện đang sử dụng. Đồng thời, tại vị trí bãi rác đang sử dụng, theo dự án đầu tư xây dựng nhà máy rác, phải đào hố chôn lấp tro và chất xơ với diện tích 656m2, nên ảnh hưởng đến đường vận chuyển rác và hố chôn rác... 
 
Từ cuối năm 2020 đến nay, đơn vị thu gom rác gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển rác để đổ vào hố rác, vì lượng rác quá nhiều, xe đổ rác không còn vị trí để di chuyển. Hiện tại, lượng rác lộ thiên chưa chôn lấp tại bãi rác khoảng 3.000 tấn.
 
Để khắc phục tình trạng này, Phòng TN&MT phải vận động đơn vị thu gom rác tự thuê xe đào, xe ủi gom rác để "mở đường" cho xe vận chuyển rác vào trong bãi đổ rác. Đồng thời, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Phòng TN&MT đã chỉ đạo đơn vị thu gom rác xử lý hóa chất hằng tháng để hạn chế ruồi, nhặng và mùi hôi, nhưng đến mùa mưa rất khó khắc phục. 
 
Nhà máy đang vận hành thử nghiệm
 
Trong khi lượng rác tồn ứ lộ thiên hàng nghìn tấn gây ô nhiễm môi trường xung quanh thì ngày sát bên cạnh là Nhà máy Xử lý chất thải rắn huyện Sơn Hà đã xây dựng hoàn thành nhưng chưa đi vào hoạt động. Một số người dân ở đây kiến nghị, mong nhà máy sớm hoạt động để xử lý rác thải ùn ứ tại bãi rác hiện nay. 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, dự án Nhà máy Xử lý chất thải rắn tại huyện Sơn Hà được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2019.  Dự án có tổng mức đầu tư 10,5 tỷ đồng do UBND huyện Sơn Hà chủ đầu tư. Nhà máy được đầu tư công nghệ xử lý rác thải rắn bằng lò đốt 2 cấp, công suất 9 tấn/ngày đêm.
 
Nhà máy xử lý rác đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào vận hành chính thức
Nhà máy xử lý rác đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào vận hành chính thức.
Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, thời gian hoàn thành dự án là năm 2020. Tuy nhiên, do gặp vướng mắc trong công tác đóng điện và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên huyện Sơn Hà gia hạn thời gian hoàn thành đến hết năm 2021. 
 
Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, hiện tại dự án đã hoàn thành 100% hạng mục  so với hợp đồng thi công xây dựng đã ký kết và đang chuẩn bị cho công tác vận hành thử nghiệm. Nếu đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường sẽ tổ chức bàn giao, đưa nhà máy vào sử dụng. 
 
Trong khi chờ Nhà máy Xử lý chất thải rắn đi vào hoạt động chính thức, huyện Sơn Hà đang tính đến phương án đào thêm hố rác để chôn lấp rác thải sinh hoạt. Lượng đất đào lên tại hố rác dùng để vận chuyển đổ phủ lên toàn bộ lượng rác lộ thiên ở bãi rác hiện tại, nhằm khắc phục, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.
Bài ảnh: H.P

.