Mô hình làm việc hỗn hợp

08:12, 07/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngay trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19, xu hướng áp dụng mô hình làm việc hỗn hợp (Hybrid Work), nghĩa là mỗi tuần người lao động làm việc ở nhà một số ngày và làm việc tại văn phòng công ty, cơ quan một số ngày. Cách sắp xếp “hỗn hợp” rất linh hoạt, tùy điều kiện của doanh nghiệp và người lao động, nhưng vẫn ưu tiên cho doanh nghiệp, nhằm tạo thuận lợi nhất cho chủ lao động, thứ đến cho người lao động.
 
Không nâng tổng thời gian làm việc, mà chỉ là nhân viên sẽ được linh hoạt lựa chọn thời gian và không gian làm việc nhằm tối ưu lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp.
 
Công nhân làm việc tại cụm công nghiệp Bình Nguyên (Bình Sơn). Ảnh: PV
Công nhân làm việc tại cụm công nghiệp Bình Nguyên (Bình Sơn). Ảnh: PV
Mô hình này được khởi xướng và nhân rộng từ vài ba năm nay, nhưng rất được hưởng ứng trên thế giới.
 
Theo một khảo sát quốc tế từ năm 2019, thì trên 80% số người được hỏi cảm thấy hạnh phúc hơn, cảm thấy sự cân bằng trong công việc hơn, cảm thấy được tin tưởng hơn với môi trường làm việc kết hợp này.
 
Ở Việt Nam, từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành, mô hình làm việc kết hợp đã bước đầu được áp dụng ở một số doanh nghiệp, công ty, cơ quan, rất phù hợp trong điều kiện dịch bệnh. Không chỉ người lao động cảm thấy hài lòng, mà chủ lao động cũng nhẹ bớt gánh nặng khi số nhân viên giảm bớt ngay tại cơ quan, văn phòng, và công việc vẫn chạy đều, không có khâu nào bị đứt gãy.
 
Chỉ có điều, với Việt Nam, môi trường làm việc kết hợp này xuất hiện ban đầu do đối phó với dịch bệnh, hơn là tìm được sự tối ưu trong phương án làm việc. Xu hướng làm việc từ xa là xu hướng đang phổ biến trên thế giới, nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam. Nhưng trong trường hợp dịch bệnh, phương án này được áp dụng tại Việt Nam, đã mở ra một hướng mới trong tổ chức công việc, vừa phù hợp với yêu cầu phòng dịch, vừa tạo điều kiện thoải mái hơn cho người lao động, đảm bảo hiệu quả công việc. Những người trẻ rất ủng hộ mô hình làm việc hỗn hợp này. Theo một dự đoán, thì đến năm 2025, thế hệ Z (sinh từ 1996 - 2012) sẽ chiếm một phần ba độ tuổi lao động của Việt Nam. 80% nhóm này tin rằng, họ có thể làm việc từ xa hiệu quả.
 
Theo một lãnh đạo công ty có kết nối quốc tế, thì hình thức làm việc hỗn hợp giúp tiết kiệm chi phí thuê văn phòng, tiết kiệm thời gian đi lại và giúp nhân viên có thể tự chủ động sắp xếp thời gian làm việc. Khi đại dịch bùng phát và lan rộng, thì mô hình làm việc này càng tỏ ra tương thích, cả với những vị trí công việc trước đó tưởng chỉ có thể làm việc tại công ty.
 
THANH THẢO
 
 

.