Phấn đấu cuối năm 2020 hoàn thành BHYT toàn dân

04:05, 30/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020, hệ thống BHXH tỉnh đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thu hút người dân tham gia, phấn đấu đến cuối năm 2020 hoàn thành mục tiêu toàn dân tham gia BHYT.
Lợi ích của việc tham gia BHYT
 
Bước chân khập khiễng đến quày nhận thuốc BHYT ở Phòng khám Đa khoa Minh Quang (TP.Quảng Ngãi), bà Nguyễn Thị Hào (75 tuổi), ở xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) bày tỏ: Hôm nay, người đau khắp, bác sĩ khám bảo tôi bị rối loạn tiền đình, viêm khớp nên dẫn đến đau đầu, đau lưng, mỏi gối... Nhân viên y tế đưa một túi thuốc, tận tình hướng dẫn uống thuốc đúng quy định, nhưng tôi chỉ tốn 50.000 đồng, số còn lại đã có BHYT lo, đỡ tốn kém lắm. 
Khi có thẻ BHYT, người dân đỡ tốn chi phí khi khám và điều trị tại bệnh viện.
Khi có thẻ BHYT, người dân đỡ tốn chi phí khi khám và điều trị tại bệnh viện.
Bà Hào thuộc diện hộ nghèo, hằng năm được cấp thẻ BHYT nên mọi chi phí khám, chữa bệnh của bà đều được bảo hiểm chi trả. Thấy được lợi ích từ BHYT mang lại, các con, cháu của bà Hảo đều tham gia. Chị Nguyễn Thị An, ở khu dân cư số 6, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), là cháu bà Hào chia sẻ: Vợ chồng tôi không có việc làm ổn định, cuộc sống cả 6 người trong gia đình đều trông vào vài sào ruộng lúa và hoa màu. Vì vậy, hơn 10 năm qua, gia đình tôi luôn trích một khoản từ thu nhập hoa màu khoảng 3 triệu đồng/năm để mua BHYT cho 6 người.
 
“Khám, chữa bệnh có thẻ BHYT có nhiều lợi ích lắm. Nếu tính sơ một lần đi khám bệnh, xét nghiệm, chụp X.Quang, mua thuốc thì cũng tốn cả triệu đồng, nhưng có thẻ BHYT thì số tiền giảm đi rất nhiều. Người nghèo phải nhờ đến thẻ BHYT mới an tâm lúc bệnh tật”, chị An chia sẻ.
 
Hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân
 
Trong những năm qua, hệ thống BHXH tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân nâng cao hiểu biết về lợi ích khi tham gia BHYT. Huyện Bình Sơn là địa phương đi đầu trong công tác phát triển số người tham gia BHYT. Đến nay, toàn huyện có 96% người tham gia BHYT. Theo lãnh đạo BHXH huyện Bình Sơn, đạt được kết quả này là nhờ thực hiện nhiều giải pháp để duy trì số người tham gia BHYT và nỗ lực phát triển thêm. Hiện nay, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với địa phương, Hội Nông dân, Hội LHPN và Bưu điện huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của BHYT để thu hút người dân tham gia.
 
Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH và BHYT giai đoạn 2012 - 2020. Trong thời điểm nước rút này, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến hộ gia đình, khu dân cư, phát tờ rơi để người dân thấy lợi ích của việc tham gia BHYT.
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết: Theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, hiện nay BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp tục khai thác đối tượng lao động tự do tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Trong những năm qua, nhóm người này đã tham gia tăng từ 1 - 2% theo phát triển dân số. Người tham gia BHYT tự nguyện cùng với BHXH, BHYT bắt buộc đã đạt 97% dân số. 
 
Riêng BHXH tự nguyện, trước đây chỉ tập trung những công chức, viên chức đã đến tuổi nghỉ hưu, nhưng chưa đủ thời gian hưởng BHXH nên tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để đủ năm. Nhờ đó, số lượng người tham gia BHYT, BHXH tự nguyên tăng cao. Trong thời gian đến, các xã ven biển này lên xã nông thôn mới, người dân sẽ không còn được hỗ trợ. Vì vậy, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp bưu điện huyện, các địa phương tuyên truyền chính sách về BHYT và BHXH tự nguyện, phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt mục tiêu toàn dân tham gia BHYT.  
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 
 
 

.