Đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy

08:05, 28/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sau khi cảnh sát giao thông ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông, nhiều chủ phương tiện xe máy đã “ồ ạt” đi mua bảo hiểm. Điều đáng nói, không ít người đã mua với tâm lý đối phó lực lượng chức năng mà bỏ qua quyền lợi được hưởng. 
Tâm lý đối phó
 
Từ ngày 15.5 đến nay, khi lực lượng CSGT ra quân kiểm tra, kiểm soát phương tiện đường bộ, trong đó có kiểm tra bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe. Có lẽ chưa khi nào việc mua thẻ bảo hiểm bắt buộc xe máy lại sục sôi như thời gian gần đây.
 
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ, Điều 21 quy định: "Phạt tiền 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển môtô, xe máy, các loại xe tương tự xe máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới".
 
Cảnh sát giao thông kiểm soát, kiểm tra giấy tờ xe các phương tiện giao thông đường bộ
Cảnh sát giao thông kiểm soát, kiểm tra giấy tờ xe các phương tiện giao thông đường bộ
 
Trước thông tin trên, nhiều người dân lo lắng tìm mua bảo hiểm ôtô, xe máy. Một số chủ phương tiện thừa nhận tham gia giao thông lâu nay nhưng không để ý bảo hiểm của mình đã hết hạn, thậm chí có người nói rằng đây là lần đầu tiên mua.
 
Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, nhiều người “chớp thời cơ” để bán bảo hiểm. Tại một số điểm bán bảo hiểm trên đường Quang Trung, Hai Bà Trưng (TP.Quảng Ngãi), lượng người đến mua bảo hiểm mỗi ngày đông hơn so với trước đây.
 
Nhiều người cũng rao bán bảo hiểm trên mạng với thủ tục đơn giản, chỉ cần chụp ảnh giấy đăng ký xe, hoặc cung cấp tên chủ xe, biển số, số điện thoại và địa chỉ sẽ được giao bảo hiểm tận nhà.
 
Anh N.N.T (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Nghe thông tin không có giấy tờ bảo hiểm sẽ bị phạt nên tôi mua bảo hiểm xe máy với mức phí 66.000 đồng/ năm để yên tâm. Ra đường lỡ có bị công an gọi lại cũng có cái để trình”.
 
“Người dân đi mua bảo hiểm xe máy đợt này đều có tâm lý đối phó cả thôi. Người bán bảo hiểm chỉ cần ghi tên, biển số xe đúng trong cà vẹt là xong. Việc mua, bán diễn ra rất nhanh chóng. Ai cũng trông bán cho nhanh, chứ không không có tư vấn về quyền lợi của người mua bảo hiểm” anh T chia sẻ.
 
Theo một chủ đại lý bảo hiểm ở đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi), từ khi có thông tin lực lượng cảnh  sát giao thông ra quân tổng kiểm soát các loại phương tiện, trong đó có kiểm soát giấy tờ xe, bảo hiểm xe, khách hàng mua bảo hiểm tăng đột biến. Số bảo hiểm chị bán ra một ngày nhiều hơn so với bán cả tháng trước đây.
 
Cần nắm rõ quyền lợi
 
Theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC, số tiền bảo hiểm được quy định theo mức trách nhiệm bắt buộc đối với thiệt hại về người là 100.000.000 đồng/1 người/1 vụ tai nạn, đối với thiệt hại về tài sản là 50.000.000 đồng/1 vụ tai nạn.
 
Cũng theo phụ lục 5, Thông tư 22, mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với xe dưới 50cc là 55.000 đồng; xe trên 50cc là 66.000 đồng/năm.
 
Các đại lý bán được nhiều bảo hiểm bắt buộc so với trước đây
Các đại lý bán được nhiều bảo hiểm bắt buộc so với trước đây
 
Tuy nhiên, giá bán bảo hiểm trên thị trường Quảng Ngãi hiện nay có nhiều mức khác nhau. Nhiều đại lý đại hạ giá, chấp nhận chiết khấu thấp để thu hút khách hàng. Trong khi giá gốc 132.000 đồng/2 năm, thì một đại lý bán chỉ 100.000 đồng. Thậm chí nhiều người rao bán trên mạng với giá chỉ 50.000 đồng/bảo hiểm bắt buộc.
 
Sản phẩm bảo hiểm xe máy có 4 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự; bảo hiểm vật chất xe; bảo hiểm mất cắp; bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe. Trong đó bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc, nếu không có sẽ bị xử phạt theo quy định tại Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính.
 
Đại lý bán bảo hiểm cần phải giải thích cho người mua hiểu quy định của pháp luật. Người dân khi mua bảo hiểm cần phải hiểu đúng, hiểu rõ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự là bảo hiểm chủ xe phải mua theo quy định nhà nước.
 
Ngoài ra chủ xe cũng như người điều khiển xe máy cần hiểu rõ ý nghĩa của chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự để đảm bảo quyền lợi của mình, giúp nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông được hỗ trợ, khắc phục về tài chính. Chẳng hạn như thiệt hại về tài sản, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.
Bài, ảnh: Mai Lực
 

.