Trà đá miễn phí, món quà bình dị trong những ngày nắng nóng

09:05, 15/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày gần đây, khi tiết trời đã bắt đầu trở nên nắng gắt thì một bình nước với dòng chữ "trà đá miễn phí" được đặt ngay ngắn trên các tuyến đường đã góp phần làm dịu cơn khát của những người qua đường. 
Từ 8-20 giờ các ngày trong tuần, thùng trà đá miễn phí được đặt trước cửa tiệm thuốc tây Minh Tâm trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Trương QuangTrọng (TP.Quảng Ngãi) vẫn âm thầm phục vụ người đi đường. Làm từ thiện hơn 6 năm qua, nhưng khi được chúng tôi hỏi, chủ nhân của thùng trà đá miễn phí này chỉ nói rằng đây là việc làm rất nhỏ mà bất kỳ ai đều có thể làm được. 
 
Chỉ cần bình nước, vài cái ly nhỏ và trà đá cũng đủ làm mát lòng những người lao động nghèo
Chỉ cần bình nước, vài cái ly nhỏ và trà đá đã đủ làm mát lòng những người lao động nghèo. 
 
Cách đây 7 năm, chị Tâm làm việc trong Sài Gòn thì thấy nhiều người để thùng trà đá miễn phí phục vụ người nghèo. Thấy mô hình hay, chị bắt chước về làm theo. Ban đầu, thùng trà đá để chữ “trà đá miễn phí” nhưng nhiều người vẫn còn ngần ngại, dần dần thấy người này uống, người khác cũng ghé vào uống, thế là ngày một đông. Đến nay, nơi này như một “địa chỉ” quen thuộc của rất nhiều người đi đường, nhất là những người bán vé số, thu gom ve chai, lao động chân tay…
 
Chị Nguyễn Thị Hồng, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi bộ từ nhà vào thành phố bán vé số. Nhờ thùng trà đá miễn phí này, tôi tiết kiệm ít nhất 10.000 đồng/ngày tiền mua nước giải khát. Ít nhất, một ngày tôi đến đây lấy nước 3 lần”. 
 
Câu chuyện “trà đá miễn phí” tuy không còn mới mẻ nhưng mô hình này đã lan tỏa và ngày càng được nhiều người chia sẻ. Một số người nói vui rằng, đây như một món quà mà chủ nhân của những bình trà đá dành tặng cho nhau để đi qua những ngày nắng nóng, oi bức. 
 
Trên đường Nguyễn Trãi, TP.Quảng Ngãi một thùng nước trà đá miễn phí cũng được đặt trước cửa tiệm thuốc tây mà chị Thảo duy trì hơn 5 năm nay. Mỗi ngày, chị Thảo tiếp thêm nước cho thùng trà đá miễn phí ít nhất 3 lần mới đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng.
 
Chị Thảo chia sẻ, “Của cho không bằng cách cho”, người ta uống cũng như mình uống, vì vậy vấn đề bảo đảm vệ sinh cho thùng nước trà đá được gia đình hết sức quan tâm. Nước dư sau mỗi ngày, chị đều đổ bỏ và thùng, ly đều được rửa sạch. 
 
Hầu hết “tác giả” của những thùng trà đá hay nước lọc thơm thảo tình người này không phải thuộc diện khá giả nhưng với tinh thần “tương thân tương ái”, họ muốn được san sẻ với người lao động có thu nhập thấp. Cứ thế, những thùng nước nhỏ bé này đã làm mát lòng, mát dạ những anh chạy xe ôm, cô bán vé số, người bán hàng rong hay người đi đường… giúp họ dễ bề mưu sinh hơn dưới cái nắng hè gay gắt. 
 
Chị Hằng, một người bán hàng rong ở phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi, tâm sự: “Tôi rất mừng khi thấy ngày càng nhiều thùng trà đá, nước lọc miễn phí trên các tuyến đường. Tôi luôn thầm cảm ơn những người đã làm việc có ích giúp cho những người nghèo”. 
 
Việc để các thùng nước lọc, trà đá miễn phí trên các vệ đường tuy chỉ là một hành động nhỏ, giản đơn nhưng rất thiết thực và trở thành một nét đẹp đầy tính nhân văn giữa ồn ào, nhộn nhịp của phố thị. 
 
P.TIÊN
 

.