Du lịch Lý Sơn: Cần nâng cao chất lượng phục vụ

09:08, 23/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, số lượng khách du lịch đến Lý Sơn tăng cao. Đây là bước chuyển biến đáng mừng, nhưng để du lịch ở đây phát triển bền vững cần phải nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

TIN LIÊN QUAN

Đỉnh điểm của khách đến

Đến trung tuần tháng 8, huyện Lý Sơn đã thu hút hơn 230 nghìn lượt khách du lịch, tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Lý Sơn Huỳnh Công Trí cho biết: Chưa có năm nào lượng khách đến với Lý Sơn đông như năm nay. Các cơ sở phục vụ vận tải hành khách phải tăng cường thêm 3 tàu cao tốc và siêu tốc, nâng tổng số lên 14 chiếc, với sức chứa hơn 1.700 khách để phục vụ du khách. Từ thứ 2 đến thứ 6, bình quân có 9-10 lượt tàu ra vào đảo/ngày; riêng ngày thứ bảy, chủ nhật có từ 17-18 lượt tàu ra vào đảo/ngày.

 

Du khách tìm hiểu các loại thủy sản tươi sống tại đảo Lý Sơn.
Du khách tìm hiểu các loại thủy sản tươi sống tại đảo Lý Sơn.


Theo Trưởng Phòng VH-TT huyện Lý Sơn Ngô Văn Nghĩa, trong thời gian cao điểm của mùa du lịch, các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ homestay đều kín khách. Các dịch vụ vận chuyển đều chạy hết công suất mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Văn Ninh cho rằng, sở dĩ có kết quả đó là nhờ làm tốt công tác quảng bá về hình ảnh, đất và người Lý Sơn trên các phương tiện truyền thông. Giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh đẹp, con người hiền hòa ở Lý Sơn cũng để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

 

"Lý Sơn có đủ tiềm năng để thiết lập một ngành công nghiệp du lịch phát triển. Vì vậy, cần phải có định hướng, xây dựng kế hoạch phát triển du lịch tổng thể để hình thành các loại hình du lịch chuyên biệt, rõ ràng, như du lịch địa lý, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, homestay, khu nghỉ mát bãi biển và các hoạt động giải trí... nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên đảo".  


Theo Tiến sĩ PAUL R.DINGWALL (New Zealand),
thành viên Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế.


Cần chất hơn cần lượng

Lượng khách đến Lý Sơn tăng đột biến là điều đáng mừng. Tuy nhiên, khách đến Lý Sơn chưa lưu trú dài ngày trên đất đảo. Vì vậy, doanh thu du lịch chưa tương xứng với lượng khách đến đảo. Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Việt Á Châu Nguyễn Hữu Phước chia sẻ: “Làm gì để giữ khách ở lại lâu hơn trên đảo là điều mà chính quyền và doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải ngồi lại cùng nhau bàn để tìm ra giải pháp.

Từ đầu năm đến nay, công ty đã tổ chức nhiều tour đưa đón khách đến với Lý Sơn, lượng khách tăng gấp 20% so với cùng kỳ, nhưng chủ yếu là tour  2 ngày 1 đêm. Nguyên nhân, do trên đảo chưa có các dịch vụ vui chơi, giải trí để giữ chân du khách ở lại dài ngày”.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ở Lý Sơn chưa được đầu tư bài bản; các tuyến đường chính còn nhỏ hẹp, đường vào các điểm du lịch chưa thuận lợi; các phương tiện đưa đón khách thô sơ, lạc hậu; nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ chưa được đầu tư nhiều, phục vụ chưa chuyên nghiệp; tình trạng ô nhiễm môi trường bến cập tàu, bãi biển chưa được khắc phục; sản phẩm du lịch ít... làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ du khách.

Nói về giải pháp khắc phục thực trạng trên, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy cho biết: Huyện đang hướng đến nâng cao chất lượng du lịch thông qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp các dịch vụ du lịch để phục vụ du khách. Vừa qua, huyện đã thống nhất cho Hội Nữ doanh nhân TP.Hồ Chí Minh triển khai Dự án "Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng huyện đảo Lý Sơn". Mục tiêu của dự án là tạo thêm nguồn sinh kế, thu nhập ổn định, cải thiện đời sống cho người dân; khôi phục bản sắc văn hóa của người dân địa phương để phục vụ du lịch.


 Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.