Cấp giấy phép lái xe sau 2 giờ: Bao giờ Quảng Ngãi thực hiện?

07:01, 25/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần đây, Sở GTVT Quảng Ngãi đã có nhiều cải tiến trong việc cấp đổi, cấp mới giấy phép lái xe (GPLX) mô tô. Tuy nhiên, so với một số địa phương và yêu cầu của người dân, công tác này cần tiếp tục đổi mới hơn nữa.

Nhìn ra tỉnh bạn

Theo quy định, sau sát hạch 15 ngày, người dân được cấp GPLX. Tuy nhiên, thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tỉnh Gia Lai đã thực hiện đồng bộ việc sát hạch và cấp GPLX ô tô và mô tô trong vòng 2 giờ trên toàn tỉnh. Điều này đã tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và được người dân đánh giá cao. Việc thi và cấp GPLX trong một thời gian ngắn, giúp người dân nhanh chóng có GPLX để sử dụng. UBND tỉnh Gia Lai đánh giá sự cải tiến này là bước đột phá về CCHC của ngành GTVT, thực sự tạo thuận lợi cho người dân.

Người dân thi sát hạch thực hành lái xe mô tô.
Người dân thi sát hạch thực hành lái xe mô tô.


Trưởng Phòng Quản lý phương tiện người lái Tăng Xuân Kiên, cho biết: Đến nay, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã cấp khoảng 10.000 GPLX sau 2 giờ người tham gia sát hạch, giảm đáng kể thời gian chờ đợi và khoảng 2 tỷ đồng chi phí đi lại cho người dân. Để làm được việc này, cán bộ chuyên môn của Sở GTVT phải thực hiện công việc luôn cả ngày thứ bảy, chủ nhật, kể cả ban đêm.

Hiện trạng Quảng Ngãi

Giai đoạn 2016 – 2018, Quảng Ngãi đã thực hiện đột phá về CCHC trong cấp đổi, cấp mới GPLX. Cụ thể, Sở GTVT đã cấp đổi GPLX “lưu động” từ bằng chất liệu giấy sang PET. Thay vì người dân phải đến Sở GTVT để làm thủ tục cấp đổi, thì phòng chuyên môn lại cử cán bộ về các địa phương để thực hiện thủ tục nhanh chóng cho người dân.

Trong năm 2017, Sở GTVT đã cấp đổi lưu động tại huyện Sơn Hà, Sơn Tây, Tây Trà, Trà Bồng, Ba Tơ và huyện đảo Lý Sơn. Việc làm này giảm đáng kể chi phí cho người dân. Sau khi thực hiện xong thủ tục cấp đổi, nếu người dân đồng ý chọn dịch vụ phát tại nhà thì bưu điện chuyển GPLX đến địa chỉ mà họ cung cấp.

Phó trưởng Phòng Quản lý phương tiện người lái Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho biết, đến nay Sở GTVT Quảng Ngãi đã cấp đổi 18.000 GPLX. Trong đó các huyện miền núi, hải đảo đã cơ bản áp dụng cơ chế cấp đổi lưu động. Tính ra, đã tiết kiệm hàng tỷ đồng cho người dân thông qua phương thức cấp đổi này.

Hiện tại, thời gian cấp mới GPLX ở Quảng Ngãi là 15 ngày. Nhưng theo bà Hạnh, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở GTVT đã rút xuống còn 5– 10 ngày. Năm 2018, Sở GTVT sẽ cố gắng rút ngắn thêm thời gian, để người dân sớm có GPLX. Đến cuối năm, nếu điều kiện hạ tầng cho phép, sẽ cấp GPLX trong ngày. Đối với GPLX ô tô, kỳ sát hạch cuối tháng 1.2018 này, Sở GTVT sẽ tiến hành cấp sau vài giờ, nếu người tham gia thi lấy bằng đủ điều kiện.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.