Đội thi công và dịch vụ nước sạch: Nỗ lực vì chất lượng nước nông thôn

07:09, 28/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Đội thi công và dịch vụ nước sạch thuộc Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Trung tâm), đã rất nỗ lực trong công tác vận hành, theo dõi thường xuyên các công trình nước sinh hoạt, nhằm đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ người dân nông thôn 24/24 giờ.

Đội thi công và dịch vụ nước sạch là đội được Trung tâm giao nhiệm vụ trực tiếp đảm bảo việc vận hành 10 công trình cấp nước sinh hoạt tại 10 xã khu vực nông thôn huyện Mộ Đức, TP.Quảng Ngãi, Bình Sơn, Đức Phổ. Để hoàn thành nhiệm vụ cấp nước sạch cho khoảng 6.500 hộ dân trên địa bàn 4 huyện, thành phố, 20 thành viên của đội luôn túc trực tại các công trình và luôn hoàn thành công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa.

Thành viên của Đội thi công và dịch vụ nước sạch luôn túc trực tại các công trình nước sinh hoạt để vận hành, sửa chữa khi có hỏng hóc.
Thành viên của Đội thi công và dịch vụ nước sạch luôn túc trực tại các công trình nước sinh hoạt để vận hành, sửa chữa khi có hỏng hóc.


Theo ông Nguyễn Tấn Thiện - Đội trưởng Đội thi công và dịch vụ nước sạch, để việc quản lý, vận hành công trình nước sinh hoạt được hiệu quả, đội đã triển khai phân cấp, phân quyền, phân công công việc một cách khoa học cho các thành viên trong đội. Cụ thể, mỗi công trình nước sinh hoạt sẽ có 2-3 cán bộ quản lý. Tại công trình đó, người đảm nhận vị trí phụ trách trạm trưởng sẽ chịu trách nhiệm cho hiệu quả vận hành của công trình và tập trung chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của người sử dụng nước.

Để gia tăng sự tương tác giữa cán bộ vận hành và người dân sử dụng nước sinh hoạt, Đội thi công và dịch vụ nước sạch còn công bố số điện thoại “đường dây nóng” của từng trạm đến người dân, bằng cách in số điện thoại lên hóa đơn thu tiền nước. Nhờ đó, đội luôn tiếp nhận kịp thời những thông tin về sự cố cấp nước, chất lượng nước... từ người dân và có hướng khắc phục nhanh chóng.

“Khi có sự cố vỡ đường ống nước, hoặc nước yếu... tôi đều điện thoại cho cán bộ trạm để phản ánh. Và bất cứ lúc nào nhận được điện thoại, cán bộ đội cũng đều nhanh chóng đến tận nhà kiểm tra và sửa chữa”, bà Võ Thị Thao, người dân xã Bình Thới (Bình Sơn), cho biết.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động cấp nước tại khu vực nông thôn như nhiều khu vực dân cư thưa thớt, địa hình không thuận lợi, Đội thi công và dịch vụ nước sạch vẫn chấp nhận bỏ ra kinh phí, nhân công kéo đường ống qua ruộng đồng, kênh mương để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Ngoài ra, do hạ tầng khu vực nông thôn chưa hoàn thiện. Hạ tầng giao thông, thủy lợi... liên tục biến động khiến đường ống nước thường xuyên phải di dời, hoặc hỏng hóc nên tầng suất công việc của đội vì thế mà tăng lên gấp nhiều lần. “Rất nhiều lần đường ống bị vỡ vì thi công đường, nhưng nhờ anh em trong đội túc trực và thay liền đường ống, nên công tác cấp nước cho người dân không bị gián đoạn”, ông Nguyễn Tấn Thiện, cho biết.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.