Cục Thuế tỉnh thông tin về việc bán đấu giá trụ sở Chi cục Thuế huyện Ba Tơ

09:04, 17/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Phiên bán đấu giá trụ sở Chi cục Thuế Ba Tơ (khối nhà phía bắc) diễn ra đúng quy định của pháp luật, với giá trị trúng lớn gấp hàng chục lần giá khởi điểm. Lẽ ra đây là điều đáng mừng, bởi nhà nước thu được số tiền khá lớn nộp vào ngân sách. Tuy nhiên, điểm bất ngờ là người trúng thầu lại… từ chối nhận tài sản.

Vụ việc khiến dư luận bất ngờ hơn khi số người tham gia đấu giá đạt kỷ lục về đấu giá tài sản nhà nước bán thanh lý trên địa bàn tỉnh, dẫn đến có những thông tin chưa thực sự chính xác. Trước thông tin trên, chiều 17.4, Cục Thuế tỉnh đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí trên địa bàn tỉnh để thông tin cụ thể vụ việc.

Trúng đấu giá nhưng không nhận tài sản

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi Nguyễn Văn Luyện, sau khi thuê tư vấn lập hồ sơ thiết kế dự toán và phương án tháo dỡ, thẩm tra hồ sơ cũng như xác định số lượng và giá trị tài sản... kết quả là tài sản được định giá hơn 40,4 triệu đồng (không bao gồm quyền sử dụng đất). Đây cũng là mức giá khởi điểm được đưa ra để tổ chức bán đấu giá.

“Chúng tôi đã tổ chức hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tổ chức bán đấu giá với hình thức bỏ phiếu một vòng và ai ra giá cao nhất sẽ trúng. Có 187 hồ sơ tham gia đấu giá nên Trung tâm bán đấu giá thành lập hai điểm bỏ phiếu tại Chi cục Thuế Ba Tơ và tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh. Kết quả, bà Nguyễn Thị Liễu trúng đấu giá, với số tiền đấu giá 2,93 tỷ đồng”, ông Luyện thông tin.

Cũng theo ông Luyện việc tiến hành xác minh rất kỹ lưỡng về chất lượng công trình cũng như thông qua nhiều đơn vị có uy tín để tổ chức bán đấu giá, vì đây là tài sản nhà nước cũng như tránh tạo dư luận xấu. Tuy nhiên, sự việc xảy ra vừa qua là điều ngoài mong muốn.

 

Ông Nguyễn Văn Luyện (giữa) thông tin với Báo chí liên quan đến vụ việc.
Ông Nguyễn Văn Luyện (giữa) thông tin với báo chí về việc.bán đấu giá.

 

Bên cạnh việc xôn xao giá trị gỗ, số lượng người tham gia đấu giá quá đông và giá trị trúng tại phiên đấu giá lớn gấp hàng chục lần, thì điểm bất ngờ là sau khi trúng đấu giá tài sản trên bà Nguyễn Thị Liễu (phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi) đã có đơn xin từ chối mua tài sản trúng tại phiên đấu giá gửi Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản và Cục Thuế với lý do “có công việc đột xuất của gia đình phải đi xa”. Trước thông tin này, ông Luyện cho biết trước mắt sẽ kiểm tra và nếu người trúng không nhận tài sản thì Cục Thuế sẽ tiến hành bán đấu giá lại.

Tự tạo dư luận

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Luyện về việc kết quả đầy bất ngờ của phiên đấu giá này. Ông Luyện cho rằng, căn nhà xây từ năm 1994. Chỉ nghe từ dư luận là có gỗ quý, nhưng không biết là gỗ gì. Do đó khi tiến hành tổ chức thẩm định chúng tôi làm rất kỹ lưỡng.

“Chủ yếu phần gỗ của căn nhà là ở bộ phận cửa. Do đó, chúng tôi đã hợp đồng với Viện Nghiên cứu công nghiệp rừng Việt Nam để xác định mẫu và giá trị gỗ. Người của Viện vào trực tiếp lấy mẫu và sau khi giám định cho kết quả có 0,574m3 gỗ giáng hương (nhóm 1), 1,741m3 gỗ dầu đồng (nhóm V) và 1,203m3 gỗ kim giao (nhóm IV).

Đây là kết quả của một đơn vị có chức năng, thẩm quyền pháp lý rõ ràng nên chúng tôi dựa vào đây để đưa ra giá sàn để tổ chức đấu giá. Còn chuyện có dư luận cho rằng số gỗ trên là gỗ tốt và việc Cục Thuế đưa ra giá sàn như vậy là “có vấn đề”, đó là thông tin của dư luận. Họ chỉ đoán thôi chứ thực tế thì chưa có một căn cứ pháp lý nào cả", ông Luyện khẳng định.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.