"Ôm" hàng nghìn cổ phiếu của người lao động rồi bỏ trốn

07:10, 29/10/2016
.

(Baoquangngai)- Đã nhiều tháng qua, hàng chục công nhân Nhà máy Bia Dung Quất đang hết sức lo lắng và búc xúc, vì ông Nguyễn Phước Uy- người đại diện đứng tên mua khoảng 60.000 cổ phiếu (gần 5 tỷ đồng) của Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho họ bỗng nhiên nghỉ việc và bỏ trốn khỏi địa phương.
 
Lừa bán cổ phiếu của người lao động
 
Theo trình bày các các công nhân, trong năm 2012 và 2013, Công ty CP Đường Quảng Ngãi có phát hành cổ phiếu cho người lao động được lựa chọn. Tin tưởng ông Nguyễn Phước Uy là Ca trưởng sản xuất phân xưởng thành phẩm thuộc Nhà máy Bia Dung Quất nên hơn 50 công nhân trong công ty đã chấp nhận cho ông Uy đại diện đứng tên mua cổ phiếu cho mình. 
 
Cụ thể, năm 2012 ông Uy đại diện đứng tên mua số lượng là 10.698 cố phiếu và năm 2013, ông tiếp tục đứng tên mua thêm 16.500 cổ phiếu. Số cổ phiếu trên được công ty trả cổ tức hằng năm bằng cổ phiếu. Đến năm 2016, số cổ phiếu cả gốc và cổ tức các năm là 60.927 cổ phiếu, tương đương gần 5 tỷ đồng (trong đó có phần của ông Uy).  
 
Tháng 5.2015, công ty yêu cầu đóng đủ tiền mua cổ phiếu, người lao động đã đóng đủ tiền và được nhận cổ tức đợt 1 và đợt 2 của năm 2015. Đến ngày 1.6.2016, ông Uy có phát cổ tức bằng tiền mặt đợt 3 của năm 2015 cho người lao động.

 

Những công nhân lao động nghèo bị ông Uy lừa chiếm đoạt cổ phiếu đang trình bày với phóng viên
Những công nhân lao động nghèo bị ông Uy lừa chiếm đoạt cổ phiếu đang trình bày với phóng viên.
 
Đến ngày 15.7.2016 là hết thời gian hạn chế chuyển nhượng và được tách sổ, nhưng đến khi gần tách sổ, ông Nguyễn Phước Uy đã bỏ công tác và trốn khỏi địa phương, nơi cư trú từ ngày 3.6.2016 đến nay và khóa máy điện thoại.
 
Theo đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn Tùng ở thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa, tháng 12.2015 ông Nguyễn Phước Uy bán cho ông 1.000 cổ phiếu do ông  Uy đứng tên. Đơn giá 70 ngàn đồng/1 cổ phiếu, thành tiền là 70 triệu đồng. Ông Uy có nhờ chuyển tiền trước rồi hứa sẽ sang cổ phiếu sau. 
 
Do  tin tưởng ông  Uy là ca trưởng sản suất phân xưởng thành phẩm và là người cùng quê với mình, nên anh Tùng đã chuyển tiền cho ông  Uy là 70 triệu đồng. Tuy nhiên, sau chuyển tiền đến nay, anh Tùng nhiều lần yêu cầu ông  Uy sang tên, nhưng ông Uy tìm cách lẩn tránh không chịu sang tên.
 
“Giờ ông Uy đã nghỉ việc, bỏ trốn khỏi địa phương, tôi không biết phải làm sao để xoay sở trả nợ, bởi tôi là công nhân có hoàn cảnh khó khăn, số tiền mua cổ phiếu trên là tài sản tích góp và vay ngân hàng mới đủ”- anh Tùng cho hay. 
 
Với thủ đoạn tương tự, ông Nguyễn Phước Uy cũng lừa bán cổ phiếu cho chị Phạm Thị Tuyết Lan – công nhân tại Nhà máy Bia Dung Quất. Theo phản  ánh của chị Phạm Thị Tuyết Lan, tháng 1.2016 ông Nguyễn Phước Uy  bán cho chị 1.500 cố phiếu do ông Uy đứng tên cổ phiếu của Công ty CP Đường Quảng Ngãi với đơn giá 73.000 nghìn đồng/1 cổ phiếu, thành tiền là 109 triệu đồng. Tin tưởng ông Uy nên tôi không yêu cầu viết giấy tay. Vào ngày 4.1.2016 chị Lan nhờ em gái đến ngân hàng chuyển tiền cho ông Uy với số tiền là 109 triệu đồng. 
 
Chuyển tiền xong, chị Lan nhiều lần yêu cầu ông Uy sang tên cho mình nhưng ông Uy lần lựa mãi, không chịu sang tên. “Hoàn cảnh nhà tôi rất khó khăn, phải nuôi 2 đứa con nhỏ, bản thân bệnh tật, số tiền mua cổ phiếu trên là tài sản tích góp dành dụm khi em về già và lo cho các cháu nhỏ. Tôi rất mong các cơ quan chức năng giúp đỡ để  tôi lấy lại được số cổ phiếu trên”- chị Lan chia sẻ.
 
Ông Võ Ngọc Tuấn- Quản đốc phân xưởng thành phẩm Nhà máy Bia Dung Quất cho biết: Trong thời gian ông Uy đứng tên số cổ phiếu cho người lao động, ông Uy đã tự ý bán 25.527 cổ phiếu để sử dụng cho việc riêng. Hiện tại, trong tài khoản ông Uy đứng tên chỉ còn lại 35.400 cổ phiếu và có ý định chiếm đoạt luôn và không chịu chuyển nhượng lại cho người lao động.
 
"Phần lớn công nhân lao động đều có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải vay ngân hàng hoặc mượn người thân để đưa cho anh Uy mua cổ phiếu. Giờ họ mong lấy lại số cổ phiếu còn lại để trả nợ " - Anh Tuấn nói.
 
Cơ quan chức năng cần sớm điều tra, làm rõ
 
Sau khi sự việc xảy ra, chiều ngày ngày 16.6.2016, lãnh đạo Nhà máy Bia Dung Quất đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Phước Uy. Tại buổi làm việc, Giám  đốc Nhà máy yêu cầu ông Uy cam kết bằng văn bản với nội dung: Không được bán cổ phiếu Công ty CP Đường Quảng Ngãi do ông Uy đứng tên sở hữu với số lượng hiện đang có (sau khi đã nhận 30% cổ tức năm 2015 bằng cổ phiếu).
 
Đồng thời, cam kết dùng số phiếu đang có đến thời điểm ngày 16.6.2016 để trả cho người lao động nhà máy mà ông Uy đứng tên mua cổ phần theo chương trình người lao động được lựa chọn trong các năm 2012 và 2013, ông Uy phải dùng toàn bộ số cổ phiếu Công ty CP Đường Quảng Ngãi mà ông Uy đang sở hữu để trả cho người lao động, không được sử dụng số cổ phiếu này để trả cho những người khác và hoàn thành trước ngày 22.6.2016. 
 
Tại buổi làm việc, ông Uy đã thừa nhận sai phạm của mình và đã xin lỗi Ban lãnh đạo nhà máy; đồng thời chấp nhận mọi hình thức kỷ luật của nhà máy cũng như công ty. Cùng với đó, ông Uy hứa sẽ thống kê danh sách và làm giấy cam kết thỏa thuận với người lao động trong tuần tới (tính từ ngày 16.6.2016) . Tuy nhiên, đã 5 tháng trôi qua, phía lãnh đạo nhà máy cũng như người lao động chưa nhận được tin tức phản hồi gì của ông Nguyễn Phước Uy. Hiện ông Nguyễn Phước Uy đã bị Nhà máy Bia Dung Quất sa thải. 
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề nay, ông Nguyễn Đức Tiễn – Giám đốc Nhà máy Bia Dung Quất Quảng Ngãi cho biết, khi sự việc vỡ lỡ, chúng tôi đã liên lạc với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán nhờ phong tỏa tạm thời số cổ phiếu mà anh Uy còn nắm giữ của người lao động; đồng thời đề nghị Công đoàn nhà máy bảo vệ quyền lợi cho người lao động và yêu cầu người lao động báo cáo vụ việc lên cơ quan chức năng xử lý. 
 
Hiện vụ việc đã được người lao động gửi đơn lên các cơ quan chức năng để nhờ can thiệp, giúp họ đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn- N.Đức
 
 
 
 

.