Cần có biện pháp bảo vệ lưới chống chói trên Quốc lộ 1

01:01, 07/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuyến Quốc lộ 1 vừa được nâng cấp, mở rộng qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi sau gần 3 tháng đưa vào sử dụng, đã bị người dân tháo hoặc lấy mất nhiều tấm lưới chống chói để băng qua đường.

TIN LIÊN QUAN

Gia đình ông Nguyễn Văn Nhơn ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) buôn bán hai bên Quốc lộ 1, hằng ngày ông bất chấp nguy hiểm chỉ vì sự tiện lợi để đi băng qua đường. Chỉ một đoạn đường ngắn mà có nhiều điểm bị tháo các tấm lưới chống chói. Theo ông Nhơn, trước kia khu vực này là ngã ba đường đi xuống thôn Phú Lộc, nhưng từ ngày có dải phân cách người dân phải đi vòng rất xa, nên những người đi bộ chạy băng đường rồi leo lên dải phân cách vượt sang bên kia đường. Ông Nguyễn Văn Nhơn, cho biết: “Nhà tôi ở hai bên đường, bên đây có, bên kia có, tôi buôn bán nên chất hàng bên kia đường, mỗi khi tôi muốn qua đường tôi phải trèo qua dải phân cách, rất bất tiện”.

 Người dân băng qua đường bất chấp sự nguy hiểm.
Người dân băng qua đường bất chấp sự nguy hiểm.


Nhà nước đã đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kiên cố, hiện đại, có dải phân cách cứng ở giữa là để xe chạy một luồng, chạy được với tốc độ cao, tránh hiện tượng xe lưu thông ngược chiều đâm trực diện; trên dải phân cách được lắp thêm lưới chống chói, nhằm giúp tài xế quan sát rõ phần đường mình đang đi, nhất là vào ban đêm. Tuy nhiên, người dân ở đây đã tháo lưới chống chói để leo qua dải phân cách, nếu tài xế không phanh kịp là có thể đâm vào họ, hoặc phải đánh lái đột ngột sang làn đường khác, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Ông Nguyễn Cường, người dân xã Tịnh Phong, bày tỏ:“Quốc lộ 1 mới đưa vào sử dụng, lưới chống chói thấy thì đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả rất cao mỗi khi xe lưu thông với tốc độ lớn, nhất là về ban đêm, nhưng người dân không thấy được mà tự ý tháo dỡ để leo qua leo lại, rất nguy hiểm cho tính mạng của chính mình và người tham gia giao thông”.

Ông Nguyễn Minh Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong, cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Tịnh Phong gần 6km, thời gian vừa qua người dân không có ý thức đã tháo dỡ nhiều tấm lưới chống chói. Tại các vị trí tấm chống chói bị tháo dỡ không có hệ thống an toàn giao thông như biển báo, vạch sơn giảm tốc độ, cảnh báo có người đi bộ băng qua đường… nên rất dễ xảy ra tai nạn. Thời gian đến, địa phương sẽ phối hợp với các ngành liên quan tuyên tuyền, giải thích để người dân hiểu tác dụng của tấm chống chói và có ý thức trong việc bảo vệ và chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Chỉ vì sự tiện lợi khi qua đường, nhiều người dân địa phương đã tự ý tháo dỡ các tấm lưới chống chói, giải phân cách. Hành vi xâm hại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ này không chỉ gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng bản thân và người tham gia giao thông trên tuyến mà đây còn là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.


 Kim Cúc – Như Đồng


 


.