Băng cướp lên núi tử thủ

02:03, 15/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đều chung hoàn cảnh thiếu thốn sự chăm sóc của gia đình, các đối tượng hợp lại lập băng nhóm. Sau khi gây hàng loạt vụ cướp, hiếp dâm, đến ngày bị phát hiện, chúng chọn khu vực rừng núi hẻo lánh ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) ẩn náu. Tuy nhiên bọn chúng đã bị lực lượng Công an tóm gọn.

Bị cướp, hiếp trong đêm

Tối ngày 28.1.2012, Công an huyện Bình Sơn nhận được tin báo về một vụ cướp của, hiếp dâm trên đoạn đường vắng thuộc khu vực giáp ranh ba xã Bình Long, Bình Chương (Bình Sơn) và Tịnh Thọ (Sơn Tịnh). Nạn nhân là chị K. Theo lời khai của nạn nhân K, sáng hôm ấy chị đi xe máy xuống huyện Bình Sơn thăm bạn trai, đến 20 giờ đêm chạy về lại huyện Trà Bồng. Khi từ Quốc lộ 1 rẽ lên Quốc lộ 24C khoảng 2km thì chị phát hiện phía sau có hai xe máy đang chạy theo với tốc độ cao. Linh cảm có chuyện chẳng lành, chị K tăng ga chạy thật nhanh nhằm vượt qua đoạn đường vắng. Nhưng 2 xe máy phía sau càng tăng tốc hơn.

 

Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.

Chạy được khoảng 3km, 2 chiếc xe máy lạ đã đuổi kịp rồi ép xe chị vào lề đường. Nhanh như chớp, hai tên ngồi sau nhảy khỏi xe chạy tới tắt máy xe chị K và giật lấy chìa khóa. Sau đó bốn đối tượng, kẻ rút dao, người cầm mã tấu kề vào cổ chị K đe dọa yêu cầu chị có tiền, vàng phải đưa hết ra. Chị K. run rẩy lấy điện thoại di động đưa cho bọn chúng. Một tên thò tay vào túi quần chị lấy luôn 370 nghìn đồng và một chiếc điện thoại di động khác. Một tên tháo lấy sợi dây chuyền chị K đang đeo trên cổ. Thấy trên tay chị K còn sót lại chiếc nhẫn vàng 2 chỉ, một tên đưa cây mã tấu lên đòi chặt đứt ngón tay đeo nhẫn nhưng một đồng bọn đã can ngăn và tháo lấy chiếc nhẫn ra khỏi tay chị K.

Sau khi đã cướp hết tài sản trên người nạn nhân, các đối tượng còn khống chế, đưa chị K vào một khu rừng keo cách đường 500m rồi thay nhau hãm hiếp, rồi bỏ mặc nạn nhân nằm bất tỉnh giữa rừng keo và bỏ đi. Nửa đêm, chị K. tỉnh dậy, mò mẫm tìm chìa khóa xe máy rồi chạy đến nhà một người bạn nhờ đưa đi trình báo Công an.

Lộ diện băng cướp dữ tợn

Từ giữa năm 2011, qua trinh sát, nắm tình hình, Công an huyện Bình Sơn phát hiện một số đối tượng thường đi trên hai chiếc xe máy Trung Quốc nhãn hiệu Wave thực hiện hành vi cướp giật. Công an huyện đã lập án truy xét, nhưng do các đối tượng hoạt động không theo quy luật và chỉ “ra tay” ở khu vực vắng vẻ rồi mất dạng nên việc truy tìm thủ phạm gặp nhiều khó khăn.

Sau nhiều ngày trinh sát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã triệu tập các đối tượng Lê Duy Tân, Lê Đại Thắng (cùng 21 tuổi, trú thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp), Võ Xuân Ba và Trần Xuân Phát (cùng 20 tuổi, trú thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ). Tại cơ quan Công an, cả 4 đối tượng đều phủ nhận liên quan đến một số vụ cướp.

Trong lúc cơ quan CSĐT đang khẩn trương củng cố hồ sơ, chứng cứ thì ngày 28.1.2012, chị K. bị cướp, hiếp ngay trên địa bàn Bình Sơn. Trong quá trình tiếp cận hiện trường, các điều tra viên phát hiện một thanh niên đang lang thang ở gần khu vực xảy ra vụ án và có biểu hiện khả nghi nên mời về cơ quan làm việc. Và đó là Trần Xuân Phát, đối tượng vừa bị khởi tố để điều tra về hành vi cướp giật tài sản và gây rối trật tự công cộng.

Tại cơ quan Công an, Phát kiên quyết không thừa nhận có liên quan đến vụ cướp của, hiếp dâm vừa xảy ra. Song bằng các biện pháp nghiệp vụ và kiên trì đấu tranh, cùng với sự vận động của gia đình, cuối cùng Phát đã khai nhận chính là 1 trong số 4 đối tượng vừa thực hiện vụ cướp của, hiếp dâm. Ba đối tượng còn lại cũng chính là những đối tượng đã bị Công an “sờ gáy” trước đó gồm: Tân, Thắng và Ba. Cả 4  thành lập một băng cướp, trong đó Tân là đối tượng cầm đầu. Phát cũng khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 13 vụ cướp trên địa bàn từ tháng 1.2011 đến khi bị bắt.

Vây bắt những đối tượng “tử thủ” trên núi

Nghe tin Phát bị bắt, Tân, Thắng và Ba chạy xe máy đến khu vực rừng núi rậm rạp thuộc thôn Thọ Bắc (xã Tịnh Thọ) để trốn. Trước khi lên núi, chúng đến một cửa hàng tạp hóa ven đường mua mì tôm, lương khô, thuốc lá, rượu dự trữ và không quên mang theo mã tấu, dao kiếm để “tử thủ”. Chúng tìm được một hang núi sâu và ẩn náu trong đó, bên ngoài lấy cành cây che chắn.

Qua hơn hai giờ lùng sục, một tổ trinh sát cùng chó nghiệp vụ đã tìm ra chiếc hang nơi Tân và đồng bọn đang ẩn náu. Đợi đến tối, lực lượng Công an bắt đầu khép chặt vòng vây. Nhưng khi các anh áp sát cửa hang chuẩn bị hành động thì xảy ra tình huống bất ngờ, giữa Thắng và Tân xảy ra mâu thuẫn. Thắng muốn phân chia số tiền, vàng cướp được trước đây và tìm đường trốn vào miền Nam. Trong khi Tân lại muốn cố thủ trên núi, chờ mọi chuyện nguôi ngoai lại trở về địa bàn cũ “làm ăn”.

Sau đó Thắng mang theo túi áo quần và mã tấu rời khỏi hang,  chạy xuống núi. Một tổ trinh sát bám theo để bắt giữ, không cho đối tượng có cơ hội trốn thoát.

Ở cửa hang trên núi, khi ánh nến vừa tàn, các chiến sĩ đồng loạt ập vào hang. Dù 2 tên cướp dùng kiếm, mã tấu quyết liệt chống cự, nhưng chỉ trong chốc lát, bọn chúng đã bị tóm gọn. Trên đường dẫn giải các đối tượng xuống núi, tên Tân bất ngờ vùng ra định đập đầu vào một tảng đá để tự tử nhưng các chiến sĩ Công an đã kịp thời ngăn lại. Tại cơ quan điều tra, lúc đầu 3 đối tượng vẫn ngoan cố, không chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng trước những chứng cứ và lập luận sắc bén của các điều tra viên, bọn chúng phải cúi đầu khai nhận đã thực hiện 13 vụ cướp từ đầu năm 2011 đến lúc bị bắt.  

Tháng 8.2012, TAND huyện Bình Sơn đã đưa vụ án cướp tài sản công dân và hiếp dâm ra xét xử. HĐXX đã tuyên phạt Lê Duy Tân, Lê Đại Thắng cùng 18 năm tù, Võ Xuân Ba và Trần Xuân Phát mỗi bị cáo 15 năm tù giam.
 
Bài , ảnh: Thành Sự


 

.