Góc khuất của phong trào đi làm ăn xa

02:10, 14/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những làng quê bao đời nay ở Đức Phổ vốn yên bình, nhưng gần đây “nàng tiên nâu” đã tràn về làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Những thanh thiếu niên sinh ra ở làng quê vốn chất phác bỗng  dưng  sa chân vào tội lỗi.

Đức Phổ là huyện có mật độ dân số đông nhất tỉnh. Những năm gần đây, nhiều người dân chọn con đường xa quê vào miền Nam để làm ăn. Bên cạnh những người làm ăn khấm khá thì cũng có không ít người sa vào các tệ nạn, trong đó có ma túy. Không chỉ vậy, các đối tượng này còn trở về quê lôi kéo, dụ dỗ những người ở quê tham gia tiêm chích, mua bán ma túy để lấy tiền tiêu xài.

 

 Câu lạc bộ Phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội xã Phổ Cường bàn biện pháp đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Câu lạc bộ Phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội xã Phổ Cường bàn biện pháp đẩy lùi tệ nạn ma túy.


Các xã Phổ Cường, Phổ Văn, Phổ Khánh, Phổ Phong có nhiều đối tượng nghiện ma túy. Trong đó Phổ Cường và Phổ Văn là hai xã có người mua bán và nghiện hút ma túy nhiều nhất. Tại xã Phổ Cường có 25 đối tượng nghiện ma túy đang được chính quyền xã theo dõi. Những đối tượng nghiện ma túy này đa phần tuổi đời còn rất trẻ, bị người xấu lôi kéo, dụ dỗ vào con đường hút chích.

Ông Bùi Thế Vinh - Trưởng Công an xã Phổ Cường, cho biết: Trước đây, xã không phải là điểm nóng về tệ nạn ma túy, nhưng những năm gần đây khi phong trào đi Nam làm ăn rộ lên thì tệ nạn đó ngày càng nhiều. Tiền mang về đâu không thấy, nhưng thực tế thì thấy mang về những thói hư, tật xấu, đặc biệt là nghiện ngập, hút chích ma túy. Một số gia đình vốn đã nghèo, nay có con dính vào ma túy càng nghèo hơn. Để có tiền hút chích, các đối tượng này liều lĩnh gây ra những vụ trộm cắp, cướp giật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an ninh trên địa bàn xã.

Trước thực trạng đó, Công an xã Phổ Cường kết hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Phổ nhiều lần triệu tập các đối tượng nghi ngờ nghiện ma túy để tiến hành xét nghiệm nhanh, kịp thời phát hiện những trường hợp nghiện mới để theo dõi và vận động gia đình đưa đi cai nghiện. Xã cũng đã thành lập CLB phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội. CLB có 20 thành viên là các trưởng thôn, cán bộ hưu  trí. Đây là những người ở gần dân, có thể kịp thời phát hiện được đối tượng nghiện và tuyên truyền, vận động tới các hộ gia đình về tác hại của ma túy và kiến thức phòng chống ma túy.

Ông Nguyễn Hoàng Ân-Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Từ thực tế về tình hình ma túy ở địa phương khiến chúng tôi rất trăn trở. Các đối tượng nghiện hút còn quá nhỏ, lại ít được sự quan tâm, giáo dục từ phía gia đình nên chúng tôi có trách nhiệm làm công tác tuyên truyền để phần nào giảm thiểu được số đối tượng nghiện ma túy. Qua đó, trên địa bàn xã có hai gia đình đã theo dõi và báo với chính quyền địa phương về việc con của họ hút ma túy và phối hợp đưa hai đối tượng này đi cai nghiện. “Những đối tượng nghiện hút rất manh động, trong khi lực lượng Công an xã mỏng nên công tác phát hiện và quản lý các đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn. Những trường hợp cai nghiện thành công rất ít và đã tái nghiện trở lại không lâu sau đó”, ông Ân trăn trở.   

  Còn ở xã Phổ Văn có 16 đối tượng nghiện ma túy. Những đối tượng này chủ yếu là đi làm ăn xa bị nghiện ma túy, khi không còn tiền để hút chích ma túy, các đối tượng này trở về quê lôi kéo những thanh niên mới lớn mua bán ma túy kiếm tiền hút chích.

Ông Trần Ngọc Thảo, Trưởng Công an xã Phổ Văn cho biết: Lúc trước, xã kết hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện kiểm tra đối tượng nghiện ma túy định kỳ và khi phát hiện đối tượng nghiện sẽ cho đi cai nghiện bắt buộc, nhưng đa số những đối tượng này sau đó đều trốn trại hoặc nếu có cai nghiện được cũng đều tái nghiện trở lại. Vì thế, nhiều gia đình không hợp tác với chính quyền để quản lý các đối tượng nghiện tại gia đình. Điều này cũng gây ra sự bất lợi trong việc quản lý và phát hiện các đối tượng nghiện ma túy. Xã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền ở từng thôn, xóm về tác hại của ma túy với hy vọng phần nào giảm bớt được số đối tượng nghiện.

Trước tình hình đó, các cấp chính quyền và đoàn thể ở Đức Phổ đang ra sức vận động, tuyên truyền nhằm từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, trả lại sự yên bình cho làng quê.
  

Bài, ảnh: Trúc Giang
 


.