Dịch vụ du lịch Lý Sơn: Vừa thiếu, vừa yếu

01:04, 09/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại Lý Sơn lại chưa đáp ứng yêu cầu, khiến du khách “lúng túng” khi đặt chân đến đây, nhất là khi đã “trót” đến đảo, nhưng nhà nghỉ, khách sạn hết phòng, phương tiện để đi tham quan cũng khan hiếm…

TIN LIÊN QUAN


Bối rối tìm nơi lưu trú

Từ năm 2009 đến nay, tổng lượt khách du lịch đến với Lý Sơn đã tăng từ 4.515 lên đến 28.654 lượt khách. Trong khi đó, toàn huyện đảo lại chỉ có 12 cơ sở lưu trú với khoảng 80 phòng. Với số lượng phòng quá ít ỏi như thế, du khách đến Lý Sơn không khỏi bối rối khi tìm điểm dừng chân, nhất là vào những tháng cao điểm của mùa du lịch.     

Du khách tham quan Nhà trưng bày hải đội Hoàng Sa ở Lý Sơn.                                                                                                  Ảnh: PV
Du khách tham quan Nhà trưng bày hải đội Hoàng Sa ở Lý Sơn. Ảnh: PV


 Nhiều du khách tuy rất háo hức với phong cảnh hoang sơ của Lý Sơn, nhưng khi phải “đỏ mắt” tìm nơi trú ngụ thì nhiều người từ bỏ ý định sẽ quay trở lại mảnh đất này. Ông Nguyễn Văn Hoàng, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Vì không biết chừng nên tôi không đặt phòng trước. Thế là cả gia đình phải lòng vòng cả tiếng đồng hồ mới xin được chỗ ở trong nhà người dân. Đi du lịch mà thế này thì rất bất tiện, lại hụt hẫng”.

Tháng 4, tháng 5 hằng năm là mùa biển yên, lại trùng với dịp lễ nên số lượng du khách đến với Lý Sơn tăng vọt. Nhất là sau đợt tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa vào năm 2013 thì Lý Sơn được nhiều du khách biết đến hơn. Tuy nhiên, số lượng nhà nghỉ hạn chế ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển du lịch tại hòn đảo xinh đẹp này.

Ông Nguyễn Thới, chủ nhà nghỉ Bình Yên, xã An Vĩnh (Lý Sơn) cho biết: “Vào mùa du lịch, 8 phòng của nhà nghỉ chúng tôi lúc nào cũng kín khách. Nhiều du khách vì không đủ chỗ ở nên phải dồn 7- 8 người vào một phòng rồi trải chiếu nằm dưới đất. Nắng nóng, lại không có điện vào ban ngày, nên hầu hết du khách rất mệt mỏi”.

Thưa vắng các dịch vụ du lịch

Trong khi các địa điểm du lịch khác như Hội An (Quảng Nam), cố đô Huế… đều phát triển rầm rộ dịch vụ cho thuê xe đạp, xe máy phục vụ cho du khách khi muốn trải nghiệm, tham quan các địa danh, thì Lý Sơn vẫn chưa có loại hình dịch vụ này. Hiện tại, khi muốn thuê xe, du khách chủ yếu chỉ biết liên hệ nhà nghỉ, khách sạn mà mình lưu trú. Tuy nhiên, mỗi nhà nghỉ, chỉ có từ 5 - 10 xe máy… nên nếu hết xe thì nhiều du khách chỉ còn biết “nằm nhà” chờ đợi.

Nhiều du khách phải di chuyển bằng xe ba bánh chở hàng vì không thuê được phương tiện nào khác.
Nhiều du khách phải di chuyển bằng xe ba bánh chở hàng vì không thuê được phương tiện nào khác.


 Thêm một bất tiện nữa cho du khách khi đến du lịch tại Lý Sơn đó là huyện đảo này có quá ít nhà hàng, quán ăn phục vụ du khách. Để ‘chiều” khách, nhiều nhà nghỉ nhận luôn việc nấu ăn, phục vụ cho du khách với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, khi đoàn khách có số lượng từ 20 - 30 người… thì nhà nghỉ dù cố gắng, nhưng cũng không đáp ứng xuể. Ngay cả khi tạm biệt hòn đảo xinh đẹp để trở lại đất liền, du khách cũng “đỏ mắt” khi muốn tìm mua quà lưu niệm độc đáo, chất lượng. Bởi, ngoài những vỏ ốc được người dân bày bán theo kiểu nhỏ lẻ, Lý Sơn vẫn chưa đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đạt chất lượng để tạo dấu ấn cho du khách.

Với 4 di tích cấp quốc gia, 6 di tích cấp tỉnh cùng nhiều danh lam thắng cảnh, lễ hội mang bản sắc văn hóa vùng biển… Lý Sơn có rất nhiều ưu thế để phát triển du lịch biển đảo. Tuy nhiên, hạ tầng phục vụ du lịch lại chưa được đầu tư tương xứng.  Ông Phạm Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Mặc dù huyện đã nỗ lực quảng bá và kêu gọi đầu tư, nhưng vì ban ngày, Lý Sơn vẫn chưa có điện nên doanh nghiệp không mấy mặn mà. Vì vậy, hiện tại, huyện đang triển khai phát triển mô hình du lịch cộng đồng, vận động người dân tham gia làm du lịch để  người dân có thể hưởng lợi từ du lịch, còn du khách thì thoải mái lựa chọn chỗ ở, sinh hoạt… khi đến với Lý Sơn”.
 

Bài, ảnh: Ý THU
 


.