Xây dựng sân bóng đá mi ni ở KDC thị trấn Sông Vệ: Đã tìm được tiếng nói chung

08:11, 12/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối tháng 12.2012, UBND thị trấn Sông Vệ có tờ trình và được UBND huyện Tư Nghĩa đồng ý cho tư nhân thuê 2.012 m2 đất trong KDC thị trấn Sông Vệ để xây dựng sân bóng đá mi ni. Tuy nhiên, sự việc sau đó bị một số hộ dân phản ứng, vì cho rằng địa phương làm không đúng quy hoạch.

Trước những bức xúc đó, mới đây, Đảng uỷ thị trấn Sông Vệ đã đưa vấn đề này ra đối thoại với nhân dân và tổ chức trao đổi với những người đã ký đơn khiếu nại...

Có thiếu sót trong quy hoạch chi tiết

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Tấn Thu - Bí thư Đảng uỷ, kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ thẳng thắn, nói: "Sự thiếu sót trong phê duyệt quy hoạch chi tiết của UBND huyện là nguyên cớ để người dân thắc mắc mà thôi". Để minh chứng cho điều đó, đồng chí Bí thư viện dẫn cho chúng tôi xem quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh và UBND huyện. Theo đó, Quyết định số 955 ngày 16.4.2003 của Chủ tịch UBND tỉnh quy hoạch chi tiết Trung tâm thị trấn Sông Vệ đến năm 2020 thì khu đất 2.012m2 là "đất cây xanh- thể dục thể thao".

 

Khu đất được Đảng uỷ thị trấn Sông Vệ cho chủ trương xây dựng khu TDTT.
Khu đất được Đảng uỷ thị trấn Sông Vệ cho chủ trương xây dựng khu TDTT.


Nhưng năm 2009, UBND huyện Tư Nghĩa phê duyệt quy hoạch chi tiết  tỉ lệ 1/500 khu dân cư thị trấn Sông Vệ (QĐ số 232) thì chỉ nêu được một vế của Quyết định số 955 của Chủ tịch UBND tỉnh, đó là quy hoạch cho khu đất trên là "đất công viên cây xanh". "Đây chỉ là lỗi kỹ thuật trong văn bản mà thôi. Vì quyết định của Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa không thể phủ nhận quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là cơ sở để BCH Đảng bộ thống nhất chỉ đạo chính quyền có Tờ trình số 17 ngày 3.11.2012 đề nghị UBND huyện cho bà Trần Thị Sương thuê khu đất trên làm khu TDTT kết hợp trồng cây xanh để người dân có nơi vui chơi, giải trí", đồng chí Bí thư Nguyễn Tấn Thu khẳng định.
 

*"Để phù hợp với quy hoạch chi tiết Trung tâm thị trấn Sông Vệ đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 955 và các Nghị quyết của Đảng uỷ, HĐND thị trấn, mới đây Chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định điều chỉnh diện tích 2.012m2 đất công viên cây xanh thành đất cây xanh - thể dục thể thao. Chủ trương này là phù hợp với nguyện vọng đại đa số người dân và phù hợp với công tác xây dựng thị trấn văn hoá, đạt tiêu chí của đô thị loại 5. Sắp tới thị trấn sẽ tiếp tục cho triển khai xây dựng công trình này", đồng chí Bí thư Nguyễn Tấn Thu (ảnh), nói.

*"Qua đối thoại, tôi được lãnh đạo thị trấn Sông Vệ phân tích và nói rõ về những nội dung quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện; ý nghĩa của việc xây dựng khu TDTT trong việc tạo sân chơi cho thanh thiếu niên địa phương,... nên đã đồng ý với chủ trương của Đảng uỷ thị trấn", ông Nguyễn Văn Đại, cho biết.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, người dân (có cả đảng viên) cho rằng, việc sử dụng khu đất trên để xây dựng khu TDTT theo hướng xã hội hoá không được công khai rộng rãi, vì sao? Chúng tôi đặt vấn đề. Đồng chí Bí thư lý giải: Nói chưa công khai rộng rãi trong dân thì có thể chấp nhận. Còn nói cán bộ, đảng viên không biết là không đúng. Bởi lẽ, nội dung này đã được BCH Đảng uỷ thị trấn thảo luận, thống nhất thông qua trong Nghị quyết công tác tháng 10.2012. Nghị quyết này cũng được gửi đến Thường trực HĐND, UBND; Thường trực UBMTTQVN thị trấn, các đồng chí đảng uỷ viên, các chi bộ trực thuộc.

Chỉ làm khi dân hiểu và đồng thuận

Từ năm 2009 đến trước khi có chủ trương xây dựng khu TDTT (11.2012), khu đất 2.012 m2 bỏ không, cây cỏ mọc um tùm. Một số hộ dân tận dụng trồng hoa bán trong dịp Tết, nhưng đã phun thuốc sâu, làm ô nhiễm môi trường trong khu dân cư khiến nhiều người dân bức xúc. Không những thế, một số đối tượng nghiện đã đến đây tiêm chích ma tuý, vứt bơm kim tiêm gây nguy hiểm cho người dân.

Sau khi có đơn phản ánh, UBND thị trấn Sông Vệ đã chỉ đạo bà Sương (hộ thuê đất) ngừng thi công và Đảng uỷ đã tổ chức đối thoại với những người dân ký trong đơn. Qua 2 lần mời gặp mặt đối thoại có 13 ý kiến của người dân trình bày, trong đó có 11 ý kiến đồng ý với chủ trương xây dựng khu TDTT tại khu đất này theo hướng xã hội hoá. Còn 2 ý kiến đề nghị xây dựng công viên cây xanh là bà Lê Thị Giao và bà Đặng Thị Oanh (vợ ông Phạm Anh Trung). "Khả năng ngân sách của địa phương có hạn nên việc đầu tư xây dựng công viên cây xanh như quy hoạch chi tiết của UBND huyện Tư Nghĩa và ý kiến của 2 hộ dân trên là không khả thi. Do đó, chủ trương cho xây khu TDTT tại đây theo hướng xã hội hoá là hợp lý", đồng chí Bí thư Nguyễn Tấn Thu, cho biết thêm.


Bài, ảnh: PV
 


.