Về lại Ba Điền- Kỳ 2: Cần lắm những tấm lòng

09:09, 19/09/2012
.

(QNĐT)- Cuộc sống nhân dân Ba Điền hôm nay đã dần đi vào ổn định với nhiều sự đổi thay trong nếp sinh hoạt hằng ngày. Thế nhưng, ít ai biết được ẩn đằng sau nhiều nếp nhà nơi đây còn có nhiều cảnh đời trẻ mồ côi bất hạnh. Các em phải sống một cuộc đời rất khác, không có tình thương yêu của cha mẹ và người thân khi dịch bệnh đi qua.

TIN LIÊN QUAN

 

Em Phạm Thị Trên ở thôn Làng Rêu hiện đang là học sinh lớp 9, Trường Tiểu học- THCS Ba Điền cũng là một trong những mảnh đời bất hạnh ấy. Hội chứng viêm da dày sừng không chỉ làm em mất đi người chị thân yêu mà còn khiến cho em mất đi luôn nơi nương tựa ấm áp cuối cùng.

Cha mẹ mất sớm từ thuở em mới chập chững bước vào lớp 1, năm anh chị em trong gia đình (2 gái, 3 trai) chỉ còn biết đùm bọc nhau mà sống. Lần lượt các anh chị của Trên phải bỏ học giữa chừng để đi làm thuê, làm mướn mưu sinh qua ngày. Vốn là con út trong gia đình nên Trên được ưu ái cho đi học tiếp và được gia đình chị gái là Phạm Thị Triêu nuôi dưỡng.

Cứ tưởng ước mơ giản dị của em là học hành ổn định để sớm có việc làm trả ơn chị nuôi nấng bấy lâu sẽ sớm thành hiện thực. Ấy vậy mà, sóng gió cuộc đời lại một lần nữa đe dọa tổ ấm mong manh của Trên khi Hội chứng viêm da dày sừng xuất hiện.

 

Em Phạm Thị Trên (bên phải) còn nhiều nỗi lo về 2 cháu nhỏ và bản thân khi chị gái qua đời
Em Phạm Thị Trên (bên trái) còn nhiều nỗi lo về hai cháu nhỏ và bản thân khi chị gái qua đời


Lúc này, chị gái Phạm Thị Triêu của em mắc bệnh ngày càng nặng và bất ngờ qua đời vào cuối tháng 5/2012. Ngày chị mất, Trên như chênh vênh giữa cuộc đời. Em thầm thương cho số phận em thì ít, nhưng lại xót lòng hơn khi nghĩ về hai đứa cháu (con của chị Triêu) phải chịu cảnh mồ côi mẹ quá sớm.

Thế là, hằng ngày, ngoài giờ đến trường học tập, em phải làm tất thảy mọi việc trong gia đình từ quét dọn, cơm nước và phụ giúp anh rể chăm sóc hai đứa con nhỏ. Em cũng cố gắng dành thời gian để đi làm thuê, làm mướn kiếm tiền lo học phí và mua dặm đồ ăn cho các cháu.

Gánh nặng cuộc sống đã đè lên đôi vai mỏng manh của em khi tuổi đời còn quá nhỏ, nên đôi mắt em lúc nào cũng toát ra vẻ u buồn đến khó tả. Bản thân em cũng đang gặp nhiều bất hạnh và bị chấp chới giữa việc học tiếp hay bỏ học để mưu sinh. Ấy vậy mà, trong lòng em vẫn canh cánh nỗi lo cho các cháu nhỏ.

Trên tâm sự: Em thương cho hai cháu lắm. Dù còn có anh rể lo cho chúng nhưng làm sao bằng vòng tay chăm sóc của người mẹ được. Điều kiện gia đình còn quá khó khăn, không biết chúng có trưởng thành và học hành đầy đủ như bao đứa trẻ khác…

Cũng chịu cảnh mồ côi mẹ từ rất sớm vì Hội chứng viêm da dày sừng là bé gái mới 25 tháng tuổi Phạm Thị Thu Hạ, ở thôn Làng Rêu. Mẹ của bé là chị Phạm Thị Phin đã qua đời cách đây mấy tháng, bỏ lại đứa con nhỏ nheo nhóc đòi mẹ trong tiếng khóc xé lòng.

Hiện tại, bé đang được nuôi dưỡng trong vòng tay của ông bà ngoại nay đã già yếu. Nhìn cảnh bé cứ quấn lấy bà ngoại và nở nụ cười trong veo, chúng tôi không khỏi xót xa khi nghĩ đến tương lai của bé.

 

Cháu bé Phạm Thị Thu Hạ bên vòng tay chăm sóc của bà ngoại
Cháu bé Phạm Thị Thu Hạ bên vòng tay chăm sóc của bà ngoại


Bà Phạm Thị Xay- bà ngoại của cháu Hạ xót xa nói: Kể từ ngày mẹ nó mất, cháu gầy hẳn đi. Mấy đêm đầu cứ khóc quấy, dỗ mãi không chịu nín. Nhưng giờ thì cháu cũng quen với cảnh không có mẹ bên cạnh rồi.

Nhưng đau lòng nhất vẫn là những câu hỏi ngây thơ của con trẻ khi nhớ về mẹ. Bà Xay kể: Thỉnh thoảng đang chơi cháu lại sực nhớ tới mẹ rồi quay ra hỏi: “Mẹ cháu đâu rồi?”. Lúc đó tôi chỉ biết cười trừ rồi lảng sang chuyện khác, mà lòng đau quặn thắt…

Dù cả hai vợ chồng bà Xay đã rất già yếu, nhưng vẫn cật lực lao động trồng trọt, chăn nuôi. Thu nhập cũng chỉ  phụ thuộc vào vài xào ruộng và đồng lương ít ỏi, nhưng vẫn cố gắng chăm lo cho đứa cháu bé bỏng tội nghiệp.

“Nhà còn nghèo lắm, nhưng nghèo đến mấy cũng phải nuôi cháu nên người. Ông bà không thương cháu thì ai thương đây. Tôi chỉ lo sau này chúng tôi già yếu, qua đời thì ai sẽ chăm sóc cháu ?”- Câu hỏi bị bỏ lửng sau tiếng thở dài và ngấn nước trong đôi mắt hằn vết chân chim của bà Xay.

Không chỉ em Trên, hai cháu nhỏ của Trên và cháu Hạ mà còn nhiều lắm những mảnh đời mồ côi ở xã Ba Điền đang trải qua lắm bất hạnh vì Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Cuộc sống nơi đây đã trở lại nhịp độ thân thuộc, yên bình, nhưng vẫn còn rất nhiều vết thương lòng không bao giờ lành được.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền cần quan tâm nhiều hơn nữa đến những mảnh đời côi cút ấy. Để các em không cảm thấy mình bị bỏ rơi giữa cuộc đời và có điều kiện sống tốt hơn.


Thanh Phương

 

 


.