Công viên Hoà Bình - Mỹ Lai: Xây xong... để đấy

08:09, 22/09/2012
.

(QNg)- Công viên Hoà Bình - Mỹ Lai (xã Tịnh Khê- Sơn Tịnh) do Tổ chức Hỗ trợ Đông Dương Madision tài trợ và được UBND tỉnh cho xây dựng từ 1997. Tuy nhiên đến thời điểm này, sau 15 năm trôi qua, cửa công viên vẫn im ỉm đóng.
 

Công viên hoang phế

Công viên Hoà Bình - Mỹ Lai có diện tích hơn 15 nghìn mét vuông, bao gồm một toà vọng cảnh, hai hồ nước cùng rất nhiều cây cối. Nhưng hiện tại, tình trạng công viên bị cây, cỏ mọc um tùm. Hai hồ nước trơ đáy mà thoạt nhìn ai cũng nghĩ đó là hai cái hố đang đào dang dở. Đài vọng cảnh bong tróc theo thời gian. Cây cối không ai cắt tỉa, chăm sóc. Các công trình phụ khác như nhà vệ sinh, giếng nước… đều đã xuống cấp. Công viên để hoang, lại thiếu người chăm nom nên đã trở thành địa điểm để chăn thả trâu bò. Còn lối vào công viên lại là nơi phơi lúa của người dân vào mỗi vụ mùa.

 

Lầu vọng cảnh đang từng ngày bị xuống cấp trầm trọng.
Lầu vọng cảnh đang từng ngày bị xuống cấp trầm trọng.


Bỏ hoang lâu ngày, công viên trở thành môi trường tụ tập của nhiều thành phần bất hảo. Theo một số người dân sống gần công viên Hoà Bình- Mỹ Lai, công viên hoang phế, cây cối um tùm tạo điều kiện cho các đối tượng xấu đến hút chích. Có công viên mà người dân chẳng được tham quan, lại còn phải nơm nớp lo sợ những phần tử xấu sử dụng công viên làm nơi tụ hội rồi "viếng thăm" nhà mình. Ngoài ra, một số cây cảnh trong công viên đã bị kẻ gian lấy đi mất.

Theo Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Sơn Tịnh: " Từ khi công trình công viên Hoà Bình - Mỹ Lai hoàn thành, không có đơn vị nào trực tiếp quản lí đưa vào sử dụng, cũng không có bất kỳ biên bản nghiệm thu hoặc bàn giao cho Phòng VH & TT huyện". Vì thế mãi đến tháng 10/2011, sau khi UBND xã Tịnh Khê gửi công văn kiến nghị, Phòng VH &TT mới trực tiếp bàn giao lại cho UBND xã Tịnh Khê quản lý và bảo quản công trình này.

Ông Lư Văn Tin - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết: "Để đảm bảo an ninh trên khu vực, đồng thời quản lý, bảo quản công viên, chính quyền xã đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh và thuê bảo vệ canh giữ, không cho ai ra vào".


Bao giờ mở cửa?

Công viên Hoà Bình - Mỹ Lai được xây dựng dựa trên nguồn kinh phí tài trợ 35.000 USD. Những tưởng khi hoàn thành, công viên với quy mô 1,5 ha này sẽ trở thành địa điểm vui chơi, giải trí lí thú cho người dân trên địa bàn huyện Sơn Tịnh nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Thế nhưng trên thực tế, công trình này không được đưa vào khai thác, sử dụng hợp lí.

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Lư Văn Tin giải bày: "UBND huyện trao quyền quản lý công viên cho xã, nhưng không trao quyền sử dụng. Cụ thể, UBND xã muốn mở cửa công viên, cho phép trẻ em cũng như bà con vào tham quan; đồng thời bàn giao cho Đoàn Thanh niên của xã kết hợp buôn bán các loại hình dịch vụ ăn uống để góp phần đa dạng môi trường giải trí, vui chơi, nhưng UBND huyện chỉ cho phép xã quản lí bảo quản, chứ không được kinh doanh mua bán. Nhưng nếu không tổ chức các loại hình dịch vụ thì làm sao thu hút được người dân vào công viên giải trí?".

Chính vì lẽ trên, hiện nay UBND xã Tịnh Khê chỉ có thể đóng cửa công viên và thuê nhân viên bảo vệ nhằm bảo quản, tránh hư hại và nảy sinh các tệ nạn xã hội chứ không thể đưa công viên đi vào hoạt động.

Hy vọng, UBND huyện Sơn Tịnh và UBND xã Tịnh Khê nhanh chóng tìm được tiếng nói chung để công viên Hoà Bình- Mỹ Lai sớm được mở cửa phục vụ nhân dân.


Bài, ảnh: P.V
 


.