Sức mạnh đoàn kết ở các khu dân cư

08:11, 14/11/2011
.

(QNg)- Được tiếp sức từ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, những năm qua, nhiều KDC trên địa bàn huyện Ba Tơ không chỉ đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, mà còn chung tay sẻ chia trách nhiệm với chính quyền địa phương, để xây dựng KDC ngày càng phát triển, giàu đẹp.

* Nghĩa tình làng Chênh

Trong căn nhà nhỏ, gió lùa vào từng đợt lạnh cóng, nhưng cụ bà Phạm Thị Nảy (82 tuổi) ở làng Chênh, thuộc thôn Đồng Dinh (Ba Dinh), vẫn rất vui vẻ và niềm nở, tỏ ra chẳng có gì bận tâm hay lo lắng cho số phận của mình. Bởi theo lý giải của bà thì: Già sống được đến chừng này tuổi, cũng là nhờ ngọn lửa yêu thương của bà con lối xóm đã sưởi ấm, chứ không thì, già đã đi về với cây rừng từ lâu rồi. Bởi, thấy cảnh già sống lủi thủi một mình, nên chị em phụ nữ trong KDC thay nhau đến thăm nom, chăm sóc. Rồi thì người giúp lon gạo, nắm rau, hạt muối; người lại biếu tấm chăn, chiếc áo. Vừa nói, già Nảy vừa chỉ tay vào bức tường nhà đã rệu rã, loang lổ những "miếng vá" còn nồng mùi vữa mới, và bảo: Đó là công sức một ngày của mấy chú thanh niên trong xóm, để giúp căn nhà già khô ráo hơn trong mùa mưa tới. Qua mùa đông này nữa thôi, Nhà nước sẽ giúp già có một ngôi nhà đẹp hơn, vững chãi hơn.
 
Thường xuyên thăm hỏi, động viên người già neo đơn, gia đình khó khăn đã trở thành thói quen của người dân ở các KDC huyện Ba Tơ.
Thường xuyên thăm hỏi, động viên người già neo đơn, gia đình khó khăn đã trở thành thói quen của người dân ở các KDC huyện Ba Tơ.

Không riêng gì già Nảy, mà nhiều cụ già neo đơn, hay những gia đình gặp khó khăn hoạn nạn, cũng được người dân làng Chênh nhiệt tình giúp đỡ bằng cả… tấm lòng và hành động của mình. Lúc thì cả xóm "tổng động viên" một tuần công, để sửa giúp ngôi nhà dột nát của cụ Phạm Thị Nái; lúc lại kéo nhau đi gặt lúa, khai thác mía giúp anh Phạm Văn Ki, do anh đau ốm; hay rủ nhau đi trồng mì hộ cụ Phạm Thị Kỉa, bởi bà đã già, lại neo người… Những việc làm tưởng chừng rất nhỏ ấy, nhưng đã chứa đựng niềm tin, niềm động viên lớn đối với những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn ở làng Chênh này. "Lúc bà con gặp khó khăn, thì mình giúp, chứ chẳng suy nghĩ nhiều. Vì sẽ có lúc, mình cũng cần sự cưu mang, giúp đỡ của bà con mà" - anh Phạm Văn Nghích, hàng xóm của cụ Kỉa cho biết. Còn trưởng  KDC Phạm Văn Kim thì phấn khởi: Những hành động này đã trở thành thói quen của bà con. Đến nỗi trưởng KDC chưa kịp vận động, kêu gọi, thì bà con đã tự giác… hành động trước rồi! KDC mình chỉ có 106 nóc nhà, lại không dư dả gì về vật chất, tiền bạc; nhưng tình yêu thương, sự sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau thì có thừa đấy! 
 
*Ngày mới Tân Long Thượng

"KDC Tân Long Thượng (Ba Động) ngày nay khác xưa nhiều lắm, từ khi có điện, rồi đường sá được bê tông, đời sống của bà con đã đổi thay nhiều, đủ đầy và sung túc hơn" - Trưởng Ban Mặt trận KDC Võ Văn Mến phấn khởi khoe với chúng tôi. Không vui sao được, khi chỉ cách đây vài ba năm trước thôi, 96 hộ dân ở KDC có cái tên "Rồng mới trên non" khá ấn tượng, nhưng lại có cuộc sống nghèo khổ và đìu hiu dưới ngọn đèn dầu le lói, đối lập hoàn toàn với ánh sáng điện rực rỡ ở bên kia dòng sông Liêng.

Vậy mà giờ đây, không chỉ ánh sáng của điện đã phủ khắp từ đầu trên xóm dưới của KDC, cây cầu tre nối đôi bờ sông Liêng, cũng được thay bằng bê tông cốt thép chắc chắn; hay con đường đất đỏ lầy lội năm nào, giờ được bê tông phẳng lì, sạch đẹp… "Có được những thành quả này, là nhờ sự chung sức, đồng lòng của bà con nơi đây" - anh Mến chia sẻ. Bởi theo anh Mến, nếu người dân không tự nguyện đóng góp công sức và tiền bạc, quyết tâm đưa điện vượt sông Liêng về Tân Long Thượng; hay chủ động ứng trước kinh phí để sớm xây dựng đường làng ngõ xóm…, thì chưa hẳn Tân Long Thượng có được bộ mặt "sáng" như hôm nay. Thế nên, dù sau này hệ thống điện "sức dân" ở đây đã được Nhà nước thay bằng công trình hiện đại, kiên cố hơn, nhưng câu chuyện về sự đồng thuận, chung lòng của người dân nơi đây, vẫn được bà con hay kể lại trong các dịp sinh hoạt lễ hội ở KDC.

Về Tân Long Thượng hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo mới của một vùng quê, vốn bị sông suối bao vây bốn bề: Những nóc nhà ngói đỏ mọc lên nhiều hơn, ruộng lúa trĩu hạt hơn, và những tập tục lạc hậu cũng đã dần bị đẩy lùi xa hơn… "Khi nếp nhà được củng cố, thì nếp nghĩ cũng mở mang, nên bà con rất tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa mới ở KDC. Vì thế, Tân Long Thượng là số ít KDC đã thực hiện và hoàn thành tốt 6 nội dung 7 tiêu chí, trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC của huyện Ba Tơ" - anh Trần Duy Thảo - Chủ tịch UBMTTQNVN xã Ba Động cho biết.

    Bài, ảnh: MỸ HOA

.