Dân vùng sạt lở Bình Hải: Phập phồng lo sóng dữ

10:10, 07/10/2011
.

(QNĐT)- Liên tiếp những cơn bão số 4, số 5 và số 6, ở vùng biển Quảng Ngãi có gió cấp 6, cấp 7 làm cho người dân ở làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) lại nhiều phen nhốn nháo, âu lo. Nhiều người hoảng sợ, vội thuê nhà phía bên trong để tá túc. Còn những hộ khác đành ở trong những ngôi nhà bị sạt lở nên cứ mãi phập phồng…
 
TIN LIÊN QUAN


 *Sóng lớn là không ngủ được

"Cả tuần nay rồi, hôm nay nhà mới ăn cơm đông đủ thế này. Mấy hôm trước biển động sóng cứ bủa vào nhà, nên vợ chồng lo đưa các con lên nội ngoại phía bên trong làng". Anh Tiêu Minh Thành ở thôn Phước Thiện - phân bua khi chúng tôi ái ngại nhìn ngôi nhà anh chấp chới bên mép sóng, cách chừng 10 mét.
 
Làng chài Phước Thiện chấp chới bên mép sóng
Làng chài Phước Thiện chấp chới bên mép sóng.
Ngôi nhà anh bây giờ cũng không còn là "nhà" nữa bởi nền nhà đã sạt, vách đã nứt. Anh chỉ vết sạt lở trên nền nhà rộng chừng 1m2, nói: "Cuối năm 2010, mưa dầm, nước như thác từ phía gò cao đổ xuống kết hợp với sóng ngoài biển bủa vào, nên sân nhà và nền hè bị "bứng" trôi ra biển hết.

Hơn năm rồi kể từ sau ngày sóng biển quét qua nhà, vợ chồng anh cố gắng ra khơi đánh bắt cá với ý định kiếm ít tiền sửa lại nhà  để  gia đình có nơi sinh hoạt, ba con nhỏ có chỗ học hành. Nhưng đồng tiền kiếm được từ biển khơi cũng không nhiều, chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Bây giờ, vào mùa biển động, vợ chồng anh lại lo lắng.

Chị Võ Thị Ngân - vợ anh Thành  thở dài: "Mới đầu mùa mưa bão, mà vợ chồng con cái đã bỏ chạy hơn 5 lần rồi. Nhưng gió lớn, sóng bủa ban ngày thì còn biết mà chạy chứ ban đêm thì biết làm sao. Vậy nên hôm nào biển động là vợ chồng thay phiên nhau thức canh, sợ sóng dữ bổ vào". 

Từ nhà anh Thành nhìn chếch về phía tây - bắc, có hố sâu chừng 5-6 mét là dấu vết của đợt lũ cuối năm 2010.  Ở đây, nhiều ngôi nhà bị sạt vách, nằm chơ vơ trên nền cao, không bóng người. Hỏi ra, mới biết chủ nhân của những ngôi nhà này lo sợ sóng bủa vào gây nguy hiểm nên đã  thuê nhà ở phía bên trong xóm.

* Lận đận tìm nơi trú ngụ

Trong căn nhà thuê thấp lè tè, rộng khoảng 25m2, nằm ngay ở đầu thôn, anh Tiêu Viết Sang (46 tuổi), buồn bã kể: Sau khi bị lũ cuốn trôi mất nhà, cả gia đình 8 người dắt díu nhau đến ở tạm nhà người thân trong cùng thôn. Thế nhưng nhìn thấy gia cảnh của họ cũng khổ và chật chội, nên được hơn 1 tháng, hai vợ chồng phải tìm chỗ thuê ở, với giá 300.000 đồng/tháng. Thế nhưng do nơi thì dột, chỗ lại quá ẩm... nên đến nay gia đình đã di chuyển đến lần thứ 5, với giá thuê hiện là 400.000 đồng/tháng.

Cũng như đại đa số những gia đình ở đây, cuộc sống của vợ chồng anh Sang dựa vào đánh bắt cá bằng thúng ở vùng biển sát bờ. Hôm nào trời yên biển lặng thì kiếm 100-200.000 đồng, hôm nào gió bão thì ở nhà. Cuộc sống vốn đã khó, thì nay lại càng thêm khổ vì phải gánh thêm khoản tiền thuê nhà.

Còn 4/17 hộ khác thì liều mạng trú ngụ ngay trong ngôi nhà cũ đã bị nước xói lở và cuốn trôi 1 phần. Vì vậy mỗi lần trời mưa gió, lại phải dắt nhau đến nhà người thân ở tạm. Ở 1-2 ngày còn được, chứ nhiều lúc mưa kéo dài cả tuần thì không những bản thân, mà gia đình cho ở nhờ cũng bị khổ lây, vì chật chội, chuyện ăn ở sinh hoạt.

*Bị cắt hỗ trợ vì chưa có đất

Đó là trường hợp của gia đình bà Dương Thị Tin (50 tuổi). Theo ông Bùi Tấn Thọ, cán bộ Văn phòng UBND xã Bình Hải, thì bà Tin là gia đình chính sách của địa phương. Sau khi bị lũ quét mất nhà, Quân khu V và Tỉnh đội Quảng Ngãi đã đề nghị địa phương cấp đất để hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà cho gia đình này.
 
Mỗi khi sóng lớn là dân vùng sạt lở Phước Thiện bỏ nhà vào bên trong xóm thuê nhà ở tạm.
Mỗi khi sóng lớn là dân vùng sạt lở Phước Thiện bỏ nhà vào bên trong xóm thuê nhà ở tạm.

Tuy nhiên do khu TĐC chưa xây dựng xong, nên họ nhiều lần gửi văn bản thúc giục. Theo đó UBND xã đã làm văn bản gửi để hẹn và đến nay đã là tháng 10/2011, nhưng vẫn chưa thể cấp đất, nên vừa rồi nghe nói số tiền hỗ trợ đó đã được chuyển cho trường hợp khác.

Còn anh Sang, thì cho biết: Do chờ lâu quá mà đất vẫn chưa có, mặt khác gia đình gặp khó khăn nên số tiền 60 triệu đồng được các cá nhân và tổ chức hảo tâm hỗ trợ để làm nhà sau lũ, đã sử dụng gần hết.

* Khu định cư chỉ là bãi đất trống

Trong đợt tiếp xúc cư tri xã Bình Hải của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII vào ngày 5/10, có nhiều cử tri bức xúc về việc xây dựng khu tái định cư để di dời dân vùng sạt lở, sập nhà cuối năm 2010. Bởi vì, đã vào mùa mưa bão mà khu tái định cư chỉ là một bãi đất trống.
 
Khu tái định cư Phước Thiện, giờ mới san ủi mặt bằng.
Khu tái định cư Phước Thiện, giờ mới san ủi mặt bằng.

Công ty TNHH MTV Chiêu Kỳ - đơn vị thi công san ủi mặt bằng khu tái định cư, cho biết: Nếu không có mưa bão xảy ra thì đến ngày 10/10, sẽ hoàn thành. Nhưng  trưởng thôn Phước Thiện Nguyễn Ngọc Thu cho rằng: Đà này thì còn lâu mới hoàn thành được. Bởi mặt bằng khu tái định cư vẫn còn quá nhiều nơi lồi lõm.

Được biết, khu tái định cư Phước Thiện có quy mô 2,8 ha, giai đoạn đầu xây dựng trên diện tích 1,7ha, gồm các hạng mục: San ủi mặt bằng, đường nội bộ, hệ thống điện, nước... để di dời 187 hộ dân vùng sạt lở, sập nhà ở thôn Phước Thiện, An Cường, Thanh Thủy đến làm nhà ở ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hạng mục cơ bản là san ủi mặt bằng khu tái định cư vẫn còn dở dang, các hạng mục xây dựng hạ tầng còn nằm trên giấy thì biết bao giờ mới cấp đất cho dân làm nhà được.

Ông Võ Văn Phấn  - Bí thư Đảng ủy xã Bình Hải nói: "Thấy đơn vị thi công triển khai quá ì ạch, xã đã báo lên huyện. Mặc khác, Đảng ủy cũng đã chỉ đạo cho UBND xã , thôn khi có mưa bão xảy ra, huy động đội TNXK chuyển  bà con đến Trường dạy nghề Dung Quất và các trụ sở thôn ở tạm chứ không còn cách nào khác…".

Bà con ở làng chài các thôn Phước Thiện, An Cường, Thanh Thủy thuộc vùng bãi ngang ven biển, cuộc sống của họ chủ yếu bám vào những chiếc thúng nan thuyền nhỏ để ra lộng đánh bắt. Con cá kiếm được chưa đủ đắp đổi qua ngày, thì lấy tiền đâu thuê nhà, cho con cái đến trường. Chính quyền địa phương, huyện Bình Sơn cần nhanh chóng vào cuộc, sớm xây dựng khu tái định cư hoàn chỉnh để di dời dân vào làm nhà ở ổn định cuộc sống. 
   
Bài, ảnh: M.Hạ -C.Hoàng

.