(QNg) -Các dự án thuộc Chương trình Biển đông - Hải đảo đầu tư ở Lý Sơn, nhằm thúc đẩy kinh tế, an ninh, chính trị, văn hóa xã hội trên đảo phát triển. Tuy nhiên hiện nay, tiến độ thi công nhiều công trình quá chậm, gây lãng phí tiền bạc và thời gian.
Dự án đường cơ động phía đông nam đảo Lý Sơn được đầu tư xây dựng có chiều dài 5,7km, hệ thống taluy bảo vệ 4km, tổng kinh phí thực hiện gần 150 tỷ đồng, thuộc nguồn vốn Chương trình biển Đông - Hải đảo. Thời gian thực hiện công trình trong 2 năm (từ ngày 4/2/2009). Thế nhưng đã qua 2 năm triển khai xây dựng, đến nay, tổng giá trị thực hiện mới chỉ đạt 68% giá trị hợp đồng.
Đặc biệt là 5 tháng đầu năm 2011, dù giá trị thực hiện của các gói thầu đạt trên 12 tỷ đồng, nhưng các đơn vị thi công không lên khối lượng để giải ngân vốn. Như vậy, nếu tiến độ thi công cứ ỳ ạch như năm 2010 thì công trình khó có thể hoàn thành như đã cam kết.
Công trình có khối lượng thi công lớn, nhưng lèo tèo vài công nhân. |
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời tiết những tháng gần đây rất thuận lợi cho việc thi công các hạng mục của dự án đường cơ động. Tuy nhiên trên suốt chiều dài của công trình, chúng tôi chỉ thấy có vài tốp công nhân của 2, 3 đơn vị thi công. Theo chủ đầu tư, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, công trình đường cơ động phía đông nam đảo Lý Sơn có khối lượng thi công lớn, nhưng trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn như: Việc vận chuyển vật liệu ra đảo vào mùa biển động không thực hiện được, nên tiến độ thi công không đảm bảo. Đã vậy, các nhà thầu chưa thực hiện tốt sự chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ của chủ đầu tư.
Trong đó, gói thầu số 10 thi công đường cơ động do liên doanh C.ty CP 20/7 và C.ty CP 19/8 đảm nhận thi công, với kinh phí thực hiện 25,5 tỷ đồng, nhưng đến nay giá trị thực hiện chỉ đạt trên 70%. Gói thầu này thi công chậm là do phương pháp thi công của các nhà thầu không tốt. Gói thầu số 11 thi công taluy bảo vệ do liên doanh C.ty CPXL Thành An 96, C.ty Vạn Tường và C.ty XDTM Sông Vệ thực hiện, với kinh phí thực hiện 24,2 tỷ đồng cũng chưa đạt kế hoạch đề ra.
Không chỉ đường cơ động phía đông nam đảo Lý Sơn thi công chậm, mà trên địa bàn huyện Lý Sơn một số công trình xây dựng cơ bản khác cũng thi công khá chậm như: Dự án hồ chứa nước Thời Lới; dự án sửa chữa cầu cảng Lý Sơn; đường trung tâm huyện...
Riêng công trình hồ chứa nước Thới Lới có dung tích 270.085m3, kinh phí xây dựng 31,8 tỷ đồng. Khi hoàn thành sẽ cung cấp nước uống cho 1.000 người, 300 tàu thuyền đánh bắt cá và cung cấp nước tưới cho 60 ha hành, tỏi. Đến nay dự án mới giải ngân được 19 tỷ đồng... Chính vì việc thi công chậm, không giải ngân được hết vốn giao, nên năm 2010, Chính phủ đã cắt 7 tỷ đồng vốn đã giao. Đặc biệt 5 tháng đầu năm 2011 mặc dù đã có khối lượng thi công, nhưng các nhà thầu không lên khối lượng để thanh toán vốn.
Mốc thời gian 30/5/2011 hoàn thành cầu cảng đã qua, nhưng đến nay tiến độ thi công cầu cảng quá chậm. |
Còn dự án cầu cảng Lý Sơn thuộc diện sửa chữa khắc phục khẩn cấp hậu quả cơn bão số 9 gây ra năm 2009, nhưng đến nay tiến độ thi công cũng rất chậm, gây trở ngại cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Theo kế hoạch, tháng 5/2011 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, tuy nhiên đến nay nhà thầu mới cơ bản hoàn thành công tác đổ bê tông các cấu kiện khối xếp; thi công phần nạo vét đá san hô đáy móng... với khối lượng thực hiện 16 tỷ đồng (đạt 50,6% KH).
Theo chủ đầu tư thì nguyên nhân thi công chậm là bởi dự án này vừa thiết kế vừa thi công, trong khi thời tiết, địa hình phức tạp, nhà thầu phải thay đổi phương án thi công từ nạo vét cơ giới sang đánh mìn, đã vậy, nhà thầu chủ quan trong việc tập kết trang thiết bị, máy móc không đủ công suất nên mất nhiều thời gian trong quản lý, thi công...
Để các công trình trên đảo Lý Sơn hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng cho sản xuất, đời sống của dân trên đảo, phục vụ an ninh quốc phòng vùng biển đảo, các chủ đầu tư phải có trách nhiệm đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.
Bài, ảnh: Hương Minh