(QNg)- Theo Thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính số 129 về việc niêm yết giá cước vận tải trên xe, từ ngày 10/10/2010, tất cả các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (VTHK) theo tuyến cố định, xe buýt, taxi... sẽ phải niêm yết giá cước ngay ở mặt ngoài thành xe và bên trong xe. Tuy nhiên, sau gần một tháng thực hiện hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn Quảng Ngãi đều chưa thực hiện nghiêm quy định này...
Nhằm quản lý hoạt động dịch vụ vận tải khách bằng xe khách, taxi, xe buýt, tránh tình trạng các doanh nghiệp vận tải tuỳ ý tăng giá vé những lúc cao điểm, liên Bộ Giao thông vận tải và Tài chính đã thống nhất ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ vận tải đường bộ. Theo đó, từ ngày 10/10/2010, giá cước kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, taxi... sẽ phải niêm yết ngay ở mặt ngoài thành xe và bên trong xe, để hành khách và cơ quan quản lý dễ quan sát.
Rất nhiều xe khách tại bến xe Quảng Ngãi chưa thực hiện niêm yết giá cước. |
Theo đó VTHK bằng xe ô tô theo tuyến cố định phải kê khai giá cước trên các tuyến vận chuyển cố định của đơn vị (đồng/hành khách); giá cước vận chuyển hàng hóa theo xe khách (đồng/kg). VTHK bằng xe taxi thì kê khai theo hình thức tính giá cước của đơn vị. Cụ thể: giá cước ki lô mét đầu, giá cước của từng cự ly hay ki lô mét tiếp theo; giá cước theo chuyến; giá cước thời gian chờ đợi. Cùng với đó đối với VTHK theo tuyến cố định thì niêm yết tại nơi bán vé, ở mặt ngoài thành xe phía bên trái gần cánh cửa trước và bên trong xe nơi hành khách dễ quan sát. Đối với VTHK bằng taxi, niêm yết ở mặt ngoài cánh cửa xe và bên trong xe phía dưới vị trí gắn đồng hồ tính tiền.
Tuy nhiên sau một tháng kể từ ngày Thông tư 129 có hiệu lực, các doanh nghiệp, chủ xe trên địa bàn Quảng Ngãi chưa thật sự chấp hành quy định nghiêm túc. Tôi có mặt tại Bến xe thành phố, tìm "đỏ mắt" cũng không thấy chiếc xe nào có niêm yết vé ngoài thành xe.
Theo quan sát, xe của các doanh nghiệp vận tải lớn như Chín Nghĩa, Sao Vàng, Mai Linh, Bình Tâm... cho đến những chiếc nhỏ lẻ của tư nhân vẫn thoải mái ra vào bến mà không bị cơ quan quản lý nào nhắc nhở. Khi được hỏi về thông tư, nhiều lái xe vẫn còn chưa rõ, thậm chí một vài người còn chưa nghe đến. Một tài xế cho biết: "Tôi vừa mới biết có quy định này trên báo, nhưng chưa thấy xe nào trong bến thực hiện, nên tôi cũng chưa làm". Lái xe đã thế, hành khách lại càng "mù mờ" về quy định này.
Hành khách Nguyễn Thanh Vinh (thị trấn Sơn Tịnh) tỏ ra ngạc nhiên: "Có quy định này à. Lâu nay "nhà xe" bán thế nào thì mình mua thế đó, quen rồi nên không để ý". Bà Nguyễn Thị Bé (Nghĩa Điền, Tư Nghĩa) thì cho hay, đã nghe qua trên tivi. "Nếu "cái này" được dán trên xe thì tốt quá, những người như chúng tôi không phải lo ép giá khi lên xe nữa"-bà Bé nói.
Ông Đỗ Tiến Đạt - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) cho biết: Hiện trên địa bàn Quảng Ngãi có 12 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hoá. Trước thời điểm Thông tư có hiệu lực, Sở GTVT đã gửi văn bản đến các đơn vị vận tải để thông báo và yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định. Các đơn vị vận tải đã có cam kết và gửi kế hoạch niêm yết giá đến Sở. Tuy nhiên đến thời điểm này qua kiểm tra cho thấy việc thực hiện còn chậm.
Ông Đạt cho rằng nguyên nhân của thực tế trên là do một số đơn vị sở hữu nhiều xe như Chín Nghĩa (33 xe), Sao Vàng (13 xe) và một số HTX vận tải có nhiều thành viên nên cần thời gian để thực hiện. Còn đối với loại hình taxi (khoảng 120 chiếc) và xe buýt (10 chiếc) thì việc niêm yết giá cước đã được thực hiện trong xe từ trước, nay chỉ cần niêm yết giá cước ngoài xe là đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Trước mắt, Sở GTVT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở và vận động các doanh nghiệp thực hiện quy định.
Ông Lê Hải, PGĐ Công ty Quản lý Bến và Dịch vụ vận tải Quảng Ngãi thừa nhận rằng, hiện có rất ít doanh nghiệp trong bến thực hiện việc niêm yết giá, trong khi đó, Công ty lại không đủ thẩm quyền để nhắc nhở và xử lý những trường hợp không chấp hành.
Quy định niêm yết giá cước vận tải là rất cần thiết, nhằm từng bước đưa loại hình dịch vụ này vào khuôn khổ, đảm bảo quyền lợi cho hành khách. Tuy vậy, việc thực hiện quy định này trên địa bàn Quảng Ngãi hiện chưa thật sự nghiêm túc. Điều này không thể chỉ trông chờ vào sự tự giác của các doanh nghiệp mà cần sự vào cuộc của các ngành quản lý.
Cao Lương