Vụ nhà "siêu mỏng" ở TP.Quảng Ngãi: 10 năm vẫn chưa giải quyết xong

10:05, 17/05/2010
.

(QNg) - Ngày 4/12/2000, bà Huỳnh Thị Ngân có "Đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất" và "đơn xin cấp giấy CNQSDĐ" đã tự khai số thửa 1283, diện tích 26m2. Ngày 2/5/2001, UBND tỉnh có  Quyết định số 1419/QĐ-UB cấp giấy CNQSDĐ cho hộ bà Huỳnh Thị Ngân với diện tích 25,16m 2 , loại đất ở, thuộc thửa số 1283, tờ bản đồ số 3, phường Nghĩa Chánh.

Đến nay đã 10 năm cũng trên mảnh đất này đã 3 lần cấp giấy CNQSDĐ, 3 lần cấp giấy phép xây dựng nhà tạm cho bà Huỳnh Thị Ngân vẫn chưa được các cấp chính quyền tỉnh, thành phố, phường ở tỉnh Quảng Ngãi có kết luận đúng sai để trả lời ý kiến cử tri TP.Quảng Ngãi, các báo TW và địa phương, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh?

“Nhà siêu mỏng” ở góc đông bắc Quang Trung-Lê Thánh Tôn (TP Quảng Ngãi).
“Nhà siêu mỏng” ở góc đông bắc Quang Trung-Lê Thánh Tôn (TP Quảng Ngãi).
Được biết từ tháng 12/2008, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn UBND tỉnh; UBND tỉnh đã uỷ quyền và giao cho Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi trả lời tại kỳ họp HĐND tỉnh vào đầu tháng 12/2008. Việc trả lời của ông Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi chưa giải đáp được ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh thống nhất thành lập đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh làm rõ vụ việc.
 
Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định số 721/QĐ-UBND ngày 28/4/2009 về việc "Thanh tra việc cấp giấy CNQSDĐ, cấp giấy phép xây dựng tạm nhà ở cho bà Huỳnh Thị Ngân, thường trú tại tổ 14, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi". Nội dung Quyết định nêu rõ: "Thời hạn thanh tra 15 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra" và "Đối tượng thanh tra là cơ quan, cán bộ công chức đã nghiên cứu đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định cấp giấy CNQSDĐ, cấp giấy phép xây dựng tạm nhà ở cho bà Huỳnh Thị Ngân". Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh có đủ các thành phần đại diện các cơ quan chuyên môn của tỉnh và UBND TP Quảng Ngãi, Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ, Văn phòng HĐND tỉnh tham gia.

Vì sao vụ việc này kéo dài, còn vướng mắc ở đâu? Được biết, theo các nguồn tin từ các thành viên đoàn thanh tra liên ngành, VP HĐND tỉnh, trong vụ việc này Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 2912/UBND-NC ngày 20/10/2009, yêu cầu Thanh tra tỉnh, UBND thành phố Quảng Ngãi và các ngành chức năng của tỉnh có liên quan trong vụ việc này báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/11/2009 để UBND tỉnh có văn bản xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật và báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 20/11/2009 và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp lần thứ 22-khoá X vào đầu tháng 12/2009.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND TP Quảng Ngãi đã thống nhất thực hiện xong "công đoạn cuối cùng"  để có đủ cơ sở pháp lý kết luận, xử lý vụ việc nêu trên. Ngày 26/3/2010 “Ban QLDA ĐT và XD tỉnh và Công ty CP tư vấn XD và ĐT Quảng Ngãi tiến hành bàn giao tim tuyến, mốc giới xây dựng nút giao thông Quang Trung - Lê Lợi - Lê Thánh Tôn (góc phần tư thứ nhất) theo toạ độ chuẩn VN 2000 cho UBND thành phố”. Biên bản làm việc cũng khẳng định “Ban QLDA và Công ty tư vấn chịu trách nhiệm về tính chuẩn xác của số liệu và khẳng định với số liệu này đủ cơ sở cho việc xác định diện tích phần còn lại của nhà bà Ngân và công tác quản lý chỉ giới xây dựng ở góc ngã tư này”. Đại diện UBND thành phố Quảng Ngãi đã tiếp nhận 33 cọc mốc có gắn toạ độ theo chuẩn VN 2000.

Có thể nói việc chấp hành  ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh vừa qua là tích cực.  Dư luận mong các cấp chính quyền chỉ đạo quyết liệt vụ việc này để sớm có kết luận, xử lý dứt điểm trả lời ý kiến cử tri, công luận và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, giữ nghiêm "kỷ cương, phép nước, tuân thủ đúng pháp luật".

Bài, ảnh: Lê Trung Việt

.